Giá rét gây thảm họa ở Mỹ

Bang Texas miền Nam nước Mỹ đang trải qua những ngày lạnh giá chưa từng có, kéo theo tình trạng thiếu điện và nước sạch trầm trọng. Bên cạnh đó, bang này đang phải đối mặt với thảm họa mới là môi trường không khí bị ô nhiễm nặng khi các nhà máy lọc dầu liên tục xả thải.
Thợ sửa ống nước đang kiểm tra 1 đường ống dẫn nước bị hỏng. Ảnh: THE ENTERPRISE-JOURNAL
Thợ sửa ống nước đang kiểm tra 1 đường ống dẫn nước bị hỏng. Ảnh: THE ENTERPRISE-JOURNAL

Ô nhiễm nặng

Thời tiết lạnh giá làm hàng chục người tử vong và gây mất điện diện rộng, đỉnh điểm có lúc hơn 4 triệu người không có điện sử dụng. Ngành sản xuất dầu của bang Texas bị đóng băng khi các nhà máy lọc dầu và hóa dầu dọc bờ biển vùng vịnh Mexico buộc phải dừng sản xuất do các thiết bị đều đóng băng, thiếu điện để vận hành. Việc ngừng sản xuất dẫn tới các nhà máy lọc dầu phải đốt khí và xả ra môi trường để ngăn chặn thiệt hại đối với các cơ sở chế xuất. Hoạt động này khiến bầu trời ở phía Đông bang Texas bị bao trùm trong khói đen.

Theo dữ liệu sơ bộ của Ủy ban Chất lượng Môi trường Texas (TCEQ), 5 nhà máy lọc dầu lớn nhất của Texas đã xả gần 170 tấn khí thải ô nhiễm, gồm benzene, carbon monoxide (CO), hydrogen sulfide (H2S) và sulfur dioxide (SO2). Dữ liệu của TCEQ còn cho thấy các công ty dầu khí ở Texas đã đệ trình 174 thông báo về việc phát thải ô nhiễm vượt mức cho phép trong khoảng thời gian từ ngày 11-2 đến 18-2, gấp 4 lần so với tuần trước đó.

Tổng mức ô nhiễm tại các cơ sở trong khu vực Houston trong thời tiết lạnh giá đã lên tới khoảng 350 tấn, chiếm khoảng 3% tổng ô nhiễm vượt mức cho phép. Trước tình trạng này, bà Sharon Wilson, một nhà nghiên cứu thuộc nhóm tư vấn Earthworks, cho biết việc phát thải khí gây ô nhiễm là đáng báo động. Theo bà Sharon Wilson, việc các nhà sản xuất dầu và khí đốt ở bang Texas đốt khí methane trong tuần qua làm mọi thứ tồi tệ hơn và điều này lẽ ra có thể ngăn chặn được khi có sự chuẩn bị cho mùa đông.

Hãng AP đưa tin, Thượng nghị sĩ bang Minnesota Tina Smith đang kêu gọi các cuộc điều tra liên bang về việc giá khí đốt tự nhiên tăng cao gấp 100 lần mức thông thường, buộc các công ty dịch vụ tiện ích và những người sử dụng khí đốt tự nhiên khác phải chịu chi phí cắt cổ. Trong bức thư gửi các cơ quan quản lý liên bang, bà T.Smith cho biết giá tăng đột biến không chỉ gây hại cho người tiêu dùng mà còn đe dọa sự ổn định tài chính.

Người dân thiếu điện, nước sinh hoạt

Tính đến ngày 22-2, vẫn còn hàng triệu người dân Texas sống trong cảnh thiếu nước sạch, hàng chục ngàn người không có điện sinh hoạt dù giới chức bang đã khôi phục hoạt động cấp điện trên toàn bang. Theo hãng tin Reuters, Texas có thị trường năng lượng phi điều tiết đặc biệt cho phép người dân lựa chọn các nhà cung cấp điện với giá cạnh tranh theo thời điểm.

Trong khi hầu hết khách hàng của công ty dịch vụ công cộng của bang đang sử dụng các gói cước cố định, một số người dân đăng ký các gói cước có thể thay đổi, giúp tiết kiệm chi phí khi thời tiết tốt, song lại tăng phi mã trong trường hợp nhiệt độ xuống thấp. Do đó, mặc dù điện lúc có lúc không, nhiều người phải nhận những hóa đơn lên tới 5.000USD, hoặc nhiều hơn chỉ cho 5 ngày sử dụng. Mức giá mới khiến nhiều người dân phải lên mạng xã hội để bày tỏ bức xúc.

Trước tình hình trên, Thị trưởng Houston Turner kêu gọi chính quyền bang Texas hỗ trợ người dân thanh toán những hóa đơn tiền điện. Ngoài tình trạng điện chập chờn, dân Texas còn hứng thêm nỗi khổ thiếu nước sạch do các đường ống cấp nước bị đóng băng. Cả Houston và thành phố Galveston lân cận đã dỡ bỏ khuyến cáo người dân đun sôi nước uống thay nước sạch, dù Houston đã khôi phục dịch vụ cấp nước nhưng lại thiếu các phụ tùng cấp thoát nước và thợ sửa ống nước.

Báo New York Times gây sốc khi đưa lên trang nhất số báo ngày 21-2 với 500.000 chấm đen, tượng trưng cho 500.000 người chết do đại dịch Covid-19 ở Mỹ.

Theo thống kê của trang worldometers.info, đến ngày 22-2, Mỹ đã chứng kiến hơn 511.000 người chết vì đại dịch này. Viện Đo lường và đánh giá sức khỏe của Đại học Washington, Mỹ dự báo tới ngày 1-6 sẽ có thêm 91.000 người chết do Covid-19 ở Mỹ do sự lây lan của các biến thể mới. 

Tin cùng chuyên mục