Giải đáp về công tác quản lý, vận hành nhà chung cư tại TPHCM

Buổi giao lưu trực tuyến diễn ra từ 8 giờ 30  đến 12 giờ, thứ tư, ngày 9-3-2022, tại trụ sở Báo SGGP với sự tham dự của lãnh đạo Sở Xây dựng TPHCM, lãnh đạo Sở TN-MT TPHCM, luật sư chuyên ngành…
Buổi giao lưu trực tuyến diễn ra từ 8 giờ 30. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Những năm qua việc phát triển mạnh mẽ nhà chung cư nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân TPHCM là xu hướng tất yếu. Tuy nhiên thực tế cho thấy, các quy định của pháp luật, công tác quản lý, tổ chức vận hành nhà chung cư chưa theo kịp diễn biến cuộc sống, dẫn đến xảy ra những mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư, cư dân và Ban quản trị, chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở cho căn hộ… 

Nhằm đóng góp cho việc hoàn thiện cơ sở pháp lý, là cầu nối giữa cư dân và cơ quan quản lý nhà nước để giải tỏa các vướng mắc, Báo SGGP tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Công tác quản lý, vận hành nhà chung cư tại TPHCM”.

Các khách mời trả lời câu hỏi của bạn đọc. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Tham dự buổi giao lưu trực tuyến có: lãnh đạo Sở Xây dựng TPHCM, lãnh đạo Sở TN-MT TPHCM, luật sư chuyên ngành… 

Thời gian: từ 8 giờ 30 đến 12 giờ, thứ tư, ngày 9-3-2022, tại trụ sở Báo SGGP số 432-436 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TPHCM.

Ngay từ bây giờ, mời bạn đọc đặt câu hỏi những vấn đề nêu trên gửi đến chúng tôi qua địa chỉ email: sggponline@sggp.org.vn, hoặc bankinhtesggp@gmail.com.

Giải đáp về công tác quản lý, vận hành nhà chung cư tại TPHCM ảnh 4
Giải đáp về công tác quản lý, vận hành nhà chung cư tại TPHCM ảnh 5 Ông Nguyễn Nhật - Phó Tổng Biên tập Thường trực Báo SGGP tặng hoa các khách mời. Ảnh: HOÀNG HÙNG

>> Tại buổi giao lưu trực tuyến, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT TPHCM  trả lời phóng viên Báo SGGP về nguyên nhân bị chậm cấp giấy chủ quyền cho căn hộ, cũng như những giải pháp tháo gỡ. Clip: ĐÌNH DƯ

Khách mời

Ông Đặng Thanh Xuân - Đại diện Sở Xây dựng TPHCM - Phòng Quản lý nhà và công sở

Ông Đặng Thanh Xuân - Đại diện Sở Xây dựng TPHCM - Phòng Quản lý nhà và công sở

Đại diện Sở TN-MT TPHCM 2

Đại diện Sở TN-MT TPHCM 2

Ông Lê Trung Phát - Đoàn Luật sư TPHCM

Ông Lê Trung Phát - Đoàn Luật sư TPHCM

Đại diện Sở TN-MT TPHCM

Đại diện Sở TN-MT TPHCM

Đại diện Sở Xây dựng TPHCM

Đại diện Sở Xây dựng TPHCM

Cao Hồng Phúc, Sinh năm 1968. Hiện cư ngụ tại Chung cư Hoàng Anh 2, số 783 Trần Xuân Soạn, Q7,TP.HCM.
Tôi là cư dân chung cư Hoàng Anh 2, xin có câu hỏi về quyền sở hữu, sử dụng bãi ô tô trong chung cư như sau:

Từ ngày 15/8/2021 tới đây, Thông tư 07/2021/TT-BXD của Bộ Xây dựng về chỗ để xe nhà chung cư sẽ có hiệu lực, sẽ bãi bỏ điểm e khoản 4 Điều 8 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD trước đó.

Với chỗ để xe ôtô:
+ Trường hợp nhà chung cư không có đủ chỗ để ôtô dành cho mỗi căn hộ thì chủ đầu tư giải quyết bán, cho thuê chỗ để xe này trên cơ sở thỏa thuận của những người mua căn hộ với nhau. Nếu những người mua căn hộ không thỏa thuận được thì chủ đầu tư giải quyết theo phương thức bốc thăm để được mua, thuê chỗ để xe này.

Thông thường chỗ để ô tô trong chung cư luôn không đủ. Trong khi quyền sở hữu chung bãi ô tô là như nhau giữa các chủ hộ. Vậy nếu bán chỗ để ô tô thì với Chung cư Hoàng Anh 2: Ai đứng ra bán? Ai làm thủ tục cấp sổ hồng cho cư dân?

Nếu không mua chỗ đậu ô tô thì phải thuê lại, giá thuê chỗ có thể đấu giá. Như vậy phí giữ ô tô hàng tháng chỉ là phần phí dịch vụ, phần chi phí mua hoặc thuê chỗ đậu cũng phải có theo Nghị định 07/2021 và được đưa vào quỹ chung của chung cư để các hộ không đậu ô tô cũng có quyền lợi. Nhờ các chuyên gia giải thích thêm ạ. Trân trọng.
Ông Lê Trung Phát - Đoàn Luật sư TPHCM
Ông Lê Trung Phát - Đoàn Luật sư TPHCM
Giải đáp về công tác quản lý, vận hành nhà chung cư tại TPHCM ảnh 12
Xin được trả lời câu hỏi của bạn như sau:
Theo quy định của Luật nhà ở và các văn bản hướng dẫn, trong đó có NĐ07/2021 mà bạn có nêu, thì phần bãi để xe ô tô thuộc sở hữu riêng của Chủ đầu tư, nếu trong hợp đồng mua bán căn hộ trước đó không quy định nó là sở hữu chung của người mua (Điều 101 Luật Nhà ở). Như vậy, trong trường hợp không đủ chổ để xe, mà ở đây thực hiện việc bán chổ để xe, thì việc bán này sẽ do Chủ đầu tư đứng ra bán. Như vậy, sau khi bán, thì việc liên quan đến quản lý, vận hành chổ để xe mới được xem và tính phí vận hành, khi đó mới đưa vào phí chung.
Trân trọng!
Nguyễn Hùng
Tôi đang cư ngụ tại chung cư Florita, phường Tân Hưng, quận 7. Sau 5 năm nhận nhà nhưng người dân vẫn chưa được cấp giấy chủ quyền căn hộ. Khi chúng tôi hỏi đại diện chủ đầu tư thì được trả lời “khi nào có thì báo”. Người dân rất bức xúc, vì không có sổ nên không thể thế chấp vay tiền ngân hàng làm ăn!
Xin hỏi các cơ quan chức năng, nguyên nhân vì sao? Và khi nào cư dân chúng tôi được cấp sổ?
Đại diện Sở TN-MT TPHCM
Đại diện Sở TN-MT TPHCM
Dự án đến nay chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung do điều chỉnh quy mô dự án. Trường hợp này Chủ đầu tư phải thực hiện xong nghĩa vụ tài chính theo ý kiến của Tổng Cục Quản lý đất đai tại Công văn số 2746/TCQLĐĐ ngày 23 tháng 11 năm 2021 và Khoản 22 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ. Sau đó, Chủ đầu tư nộp hồ sơ tại Sở Tài nguyên và Môi trường để xem xét, giải quyết theo quy định.
Giải đáp về công tác quản lý, vận hành nhà chung cư tại TPHCM ảnh 14 Chung cư Florita, phường Tân Hưng, quận 7. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Hien Tran Thi <hientranthi56@gmail.com>
Tôi xin mạn phép được tiếp tục như sau:

Ngày 17-01-2022, cư dân kêu cứu nhận được Phiếu Báo từ Văn Phòng Thành Ủy Thủ Đức, ký ngày 07-01-2022. Qua kênh phát hành rất chậm, đến 10 ngày sau, từ ban quản lý và vận hành Savills (kế nhiệm BQL JLL từ sau ngày 01-01-2022). 

Công ty Savills được ban Quản trị chọn ký hợp đồng vội vàng và vô nguyên tắc, chỉ ngay trong buổi Hội nghị Nhà Chung cư bất thường, trong Phần 2 bất hợp pháp của Hội nghị Nhà Chung cư bất thường và BQT mới còn chưa được Phường công nhận.

Đến ngày 18-01-2022, là có ngay thư mời 3 cư dân  họp giải quyết đơn kêu cứu khẩn mà cư dân đã chờ đợi dài cổ. 

- Phải chăng Phường chủ ý muốn đối phó, chỉ mong qua mắt cấp trên mà không màng đến nỗi khổ của dân, xuyên suốt qua các trình tự ngày tháng, các thức cách giải quyết đơn của ông phó chủ tịch phường?
Ông Đặng Thanh Xuân - Đại diện Sở Xây dựng TPHCM - Phòng Quản lý nhà và công sở
Ông Đặng Thanh Xuân - Đại diện Sở Xây dựng TPHCM - Phòng Quản lý nhà và công sở
Về việc Ban quản trị lựa chọn đơn vị quản lý vận hành không đúng theo quy định và việc công nhận Ban quản trị nhiệm kỳ mới, Sở Xây dựng đề nghị cư dân, Ban quản trị nhà chung cư liên hệ UBND cấp huyện, UBND cấp xã để được xem xét, trả lời và giải quyết theo quy định tại Điều 48, Điều 49 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15-2-2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.
Cư dân chung cư Phú Hoàng Anh, xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè

Chúng tôi đang cư ngụ tại chung cư Phú Hoàng Anh, xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè. Hiện tại toàn bộ phí bảo trì hơn 46 tỷ đồng đã bị ban quản trị nhiệm kỳ cũ chuyển sang tài khoản cá nhân. Và hiện Ban quản trị mới không sử dụng được khoản tiền này trong công tác bảo trì, vận hành chung cư. Lý do, ngân hàng giữ số tiền này giải thích là vì tài khoản cá nhân nên ban quản trị không được lấy theo quy định của pháp luật. Vì vậy toàn bộ việc sửa chữa các hạng mục bị hư hỏng trong chung cư hết sức khó khăn.

Nhờ luật sư tham dự buổi giao lưu tư vấn giúp cư dân, muốn lấy lại số tiền của quỹ bảo trì nói trên phải tiến hành các bước pháp lý như thế nào? Ban quản trị chiếm đoạt số tiền nói trên có vi phạm các quy định của pháp luật hay không?

Ông Lê Trung Phát - Đoàn Luật sư TPHCM
Ông Lê Trung Phát - Đoàn Luật sư TPHCM
Giải đáp về công tác quản lý, vận hành nhà chung cư tại TPHCM ảnh 17 Luật sư Lê Trung Phát. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Xin được trả lời câu hỏi như sau:
Theo quy định của Luật Nhà ở, khi Ban quản trị mở tài khoản để tiếp nhận tiền phí bảo trì từ Chủ đầu tư, thì Ban quản trị phải lập tài khoản đứng tên Ban quản trị. Không được mở tài khoản cá nhân. Việc Ban quản trị cũ mở tài khoản cá nhân để giữ tiền phí bảo trì là trái với luật.
Hành vi này, có dấu hiệu của tội phạm về hình sự với "tội chiếm giữ trái phép tài sản" theo Điều 176 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, tại thời điểm này, Ban quản trị nên làm đơn "tố giác tội phạm" lên Công an TPHCM để được giải quyết. Trong quá trình xác minh điều tra, nếu cơ quan công an xác định số tiền này đã sử dụng, thì có thể khởi tố tội "sử dụng trái phép tài sản" theo Điều 177. Trong quá trình điều tra, cơ quan công an cũng được phép phong tỏa tài khoản này để tránh thất thoát về sau. Vì vậy, tôi khuyên anh/ chị nên làm nhanh việc gửi đơn.
 
Trung Dũng, Cư dân Chung cư Hồng Lĩnh

Chúng tôi là cư dân tại Chung cư Hồng Lĩnh, khu Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh. Hơn 10 năm nay cư dân nơi đây không được cấp sổ hồng, nguyên nhân là do chủ đầu tư xây dựng sai phép. Khi cư dân hỏi các cơ quan chức năng thì được trả lời: Đang được xử lý sai phạm việc xây dựng của chủ đầu tư.

Nhờ Sở Xây dựng cho biết, hiện nay sai phạm của chung cư này là gì? Khi nào được xử lý dứt điểm và khi nào tiến hành cấp sổ hồng cho cư dân?

Đại diện Sở TN-MT TPHCM
Đại diện Sở TN-MT TPHCM
Giải đáp về công tác quản lý, vận hành nhà chung cư tại TPHCM ảnh 19 Người dân tập thể dục dưới chung cư. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Nội dung xử lý vi phạm xây dựng thuộc thẩm quyền Sở Xây dựng, sau khi Sở Xây dựng giải quyết xong, đề nghị Chủ đầu tư liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường để được xem xét giải quyết cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà theo quy định tại Điều 72 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014, được sửa đổi bổ sung tại Khoản 22 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ. 
Giải đáp về công tác quản lý, vận hành nhà chung cư tại TPHCM ảnh 20  Chung cư Hồng Lĩnh, khu Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Phạm Ngọc Thu, 35 tuổi, Chung cư Hoa Phượng, phường Thới An, Quận 12
Hiện tại các căn hộ và khu vực hành lang trong chung cư bị nổ, bong gạch, trần thạch cao của nhiều căn hộ có dấu hiệu bị nứt muốn sập (điển hình là căn hộ của tôi đã sập, may mắn không thiệt hại về người).
 
Luật bảo hành nhà ở quy định rõ ràng ở điều 85 luật nhà ở 2014 nhưng CĐT từ chối bảo hành căn hộ cho cư dân chúng tôi. Điều này là trái với Luật bảo hành nhà ở do nhà nước quy định. Nếu chúng tôi tác động vào thì chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm, nhưng đây là do CĐT làm công trình hoàn thiện không đảm bảo chất lượng. Cư dân chung cư đã nhiều lần gửi đơn lên các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết.
 
Xin hỏi chúng tôi phải làm thế nào để CĐT giải quyết việc này? Hoặc gửi đơn lên đâu để được giải quyết. Xin được hướng dẫn.
Ông Đặng Thanh Xuân - Đại diện Sở Xây dựng TPHCM - Phòng Quản lý nhà và công sở
Ông Đặng Thanh Xuân - Đại diện Sở Xây dựng TPHCM - Phòng Quản lý nhà và công sở
Giải đáp về công tác quản lý, vận hành nhà chung cư tại TPHCM ảnh 22
Đối với nhà chung cư còn trong thời hạn bảo hành theo quy định của pháp luật về nhà ở, Sở Xây dựng đề nghị cư dân liên hệ Ban quản trị nhà chung cư, Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư để liệt kê các hạng mục đã xuống cấp hư hỏng và đề nghị chủ đầu tư thực hiện bảo hành, sửa chữa theo quy định.
Đối với nhà chung cư đã hết thời hạn bảo hành, nếu các hạng mục hư hỏng xuống cấp thuộc phần diện tích sở hữu riêng của người mua căn hộ thì chủ sở hữu căn hộ có trách nhiệm sửa chữa các hạng mục trên; trường hợp các hạng mục hư hỏng xuống cấp thuộc phần diện tích sở hữu chung của nhà chung cư thì việc sửa chữa được trích từ nguồn kinh phí bảo trì sở hữu chung nhà chung cư.
Anh Thái, Cư dân chung cư Thuận Việt, khu đô thị mới Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức.

Chúng tôi là cư dân Chung cư Thuận Việt, khu Đô thị mới Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức. Khi chúng tôi mua căn hộ dự án này chủ đầu tư đảm bảo là căn hộ ở, sẽ được cấp sổ hồng.

Hiện gia đình chúng tôi cư ngụ tại đây, cuộc sống, học hành của con cái, việc làm của chúng tôi đã ổn định. Tuy nhiên, khi tìm hiểu lý do tại sao không được cấp sổ hồng thì được trả lời: Dự án chưa đóng tiền sử dụng đất vì chưa cho phép chuyển từ căn hộ tái định cư sang nhà ở thương mại, thanh tra chính phủ đang yêu cầu xử lý vụ việc.

Vậy xin hỏi Sở Tài nguyên - Môi trường, hiện nay vụ việc của dự án đã xử lý như thế nào? Và khi nào cư dân tại đây sẽ được cấp giấy chủ quyền?

Đại diện Sở TN-MT TPHCM
Đại diện Sở TN-MT TPHCM

Trình tự thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà được quy định tại Điều 72 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014, được sửa đổi bổ sung tại Khoản 22 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ và Công văn số 2746/TCQLĐ của Tổng Cục Quản lý đất đai, theo đó Chủ đầu tư dự án phải hoàn chỉnh hồ sơ và hoàn thành nghĩa vụ tài chính (bổ sung nếu có) và nộp hồ sơ tại Sở Tài nguyên và Môi trường để xem xét, giải quyết theo quy định.

Mai Thoa, Chung cư Hoa Phượng ( Zen tower), Nhân viên văn phòng
Xin kính chào các ban ngành. Gia đình tôi có mua căn hộ tại chung cư Hoa Phượng (Zen tower) - 34/1A Quốc lộ 1, phường Thới An, quận 12.
 
Hiện tại chung cư chỉ mới ở 3 năm nhưng đã xuống cấp trầm trọng, tuy nhiên Chủ đầu tư là Công ty TNHH Sợi Hạ Long không hề có động thái nào sửa chữa hay bảo hành những hư hỏng này mặc dù vẫn còn hạn bảo hành (5 năm). Cụ thể như sau:

- Toàn bộ nền gạch trong nhà nứt, bong lên, vỡ chúng tôi phải thay lại toàn bộ.

- Trần thạch cao bị sập, may sập vào ban đêm nên ko có thiệt hại về người.

- Sổ hồng Chủ đầu tư chưa bàn giao mặc dù chúng tôi đã đóng tiền làm sổ gần 2 năm qua.

Cư dân chúng tôi có gửi đơn lên các ban ngành nhưng không thấy hồi đáp. Ngoài ra, cư dân cũng có gửi đơn lên UBND quận 12 và có cuộc họp giữa Chủ đầu tư, UBND quận 12 và BQT chung cư nhưng không có kết quả. Chủ đầu tư chỉ hứa hẹn mà không có động thái khắc phục.

Hiện tại cư dân chúng tôi nhận nhà và ở chỉ mới 3 năm nhưng phải sống trong sự lo sợ trần thạch cao có thể sập bất cứ lúc nào, nguy hiểm đến tính mạng. Toàn bộ các chi phí sửa chữa cư dân chúng tôi phải tự bỏ tiền, và số tiền sửa chữa rất nhiều lên đến mấy chục triệu.

Vậy kính mong các cơ quan, ban, ngành kiểm tra và làm việc bên CĐT là Công ty TNHH Sợi Hạ Long về vấn đề sổ hồng, vấn đề bảo hành chung cư trong thời hạn còn bảo hành, khắc phục các hư hỏng. Chủ đầu tư quá chây lỳ và quá vô tâm khi xây 1 dự án với mấy ngàn con người ở mà không có 1 tí trách nhiệm nào với cư dân, coi thường pháp luật, không màng đến sự an toàn của cư dân.

Chúng tôi - những cư dân chung cư Hoa phượng tha thiết mong các cơ quan, ban, ngành vào làm việc với CĐT để giải quyết thích đáng cho chúng tôi. Xin chân thành cảm ơn!

Đại diện Sở TN-MT TPHCM
Đại diện Sở TN-MT TPHCM

Dự án đã được Sở Tài nguyên và Môi trường có Công văn số 9485/STNMT-QLĐ ngày 22/10/2020 về việc cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà. Quy mô dự án gồm: 458 căn hộ nhà ở xã hội, 92 căn hộ thương mại.

Chủ đầu tư đã nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà, theo đó: đối với những căn hộ thương mại Sở Tài nguyên và Môi trường đang thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà. Đối với những căn hộ nhà ở xã hội, Kiểm toán Nhà nước có Thông báo số 93/TB-KTNN ngày 07 tháng 8 năm 2020: “Đề nghị chủ đầu tư thực hiện rà soát hồ sơ chứng minh đối tượng, điều kiện để được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội chưa đầy đủ, chưa đảm bảo đúng quy định theo Điều 51 Luật Nhà ở và Điều 22 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ”. Sở Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với Sở Xây dựng để rà soát nội dung này.

Giải đáp về công tác quản lý, vận hành nhà chung cư tại TPHCM ảnh 25 Đại diện Sở TN-MT trả lời bạn đọc. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Bạn đọc SGGP

Xin hỏi quý lãnh đạo một vấn đề như sau: Hiện, một số dự án sau khi bàn giao cho khách hàng, thì công ty không còn hoạt động hoặc giám đốc bỏ trốn do nợ nần, lừa đảo (như trường hợp Giám đốc Công ty Gia Khang), đã để lại hậu quả rất nặng nề.

Trong trường hợp này quyền lợi chính đáng của người dân như cấp giấy chủ quyền, việc xử lý các vấn đề liên quan như căn hộ bán bị chồng, dự án xây dựng sai phép… sẽ được cơ quan chức năng giải quyết như thế nào để đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà?

Ông Đặng Thanh Xuân - Đại diện Sở Xây dựng TPHCM - Phòng Quản lý nhà và công sở
Ông Đặng Thanh Xuân - Đại diện Sở Xây dựng TPHCM - Phòng Quản lý nhà và công sở

Về việc Chủ đầu tư (Doanh nghiệp) không còn hoạt động, 1 căn hộ bán cho nhiều người mua hoặc Chủ đầu tư bỏ trốn do nợ nần, lừa đảo; đối với trường hợp trên, Sở Xây dựng sẽ có Văn bản gửi đến Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an TPHCM để cùng phối hợp giải quyết hoặc đề nghị cơ quan có chức năng xem xét, xử lý theo quy định nếu Chủ đầu tư có dấu hiệu vi phạm pháp luật về hình sự.

Về việc Chủ đầu tư có hành vi thi công sai giấy phép xây dựng, sai thiết kế xây dựng công trình đã được phê duyệt thì Thanh tra Sở Xây dựng sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Nguyễn Bình- cư dân Chung cư Đại Thành

Chung cư Đại Thành nằm trên đường Trịnh Đình Thảo (quận Tân Phú) do Công ty TNHH Xây dựng thương mại dịch vụ sản xuất Đại Thành (Công ty Đại Thành) làm chủ đầu tư, được xây dựng trên khu đất có diện tích gần 6.000 m2, cao 18 tầng với 442 căn hộ. Dự kiến, công trình sẽ khánh thành và bàn giao cho khách hàng vào cuối năm 2012, nhưng dự án cứ ì ạch kéo dài sau đó gần cả chục năm mà vẫn chưa hoàn thiện.

Tuy nhiên do người dân quá bức xúc về chỗ ở nên chính quyền quận Tân Phú cho người dân vào ở trong khi nhiều hạng mục như: thang máy, PCCC, trần, điện… chưa hoàn thiện.

Việc này rất nguy hiểm cho cư dân nhưng kéo dài nhiều năm vẫn chưa được giải quyết.

Kính đề nghị Sở Xây dựng kiểm tra, đốc thúc chủ đầu tư hoàn thiện các hạng mục nói trên để đảm bảo cho người dân, cũng như Sở TN-MT xem xét cấp giấy cho người mua nhà chúng tôi. Xin cám ơn.

Ông Đặng Thanh Xuân - Đại diện Sở Xây dựng TPHCM - Phòng Quản lý nhà và công sở
Ông Đặng Thanh Xuân - Đại diện Sở Xây dựng TPHCM - Phòng Quản lý nhà và công sở

Về quan hệ dân sự: Sở Xây dựng sẽ hướng dẫn các bên liên hệ Tòa án nhân dân cấp có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định đối với trường hợp Chủ đầu tư không thực hiện đúng các nghĩa vụ đã ký kết với người mua căn hộ (cụ thể là việc chậm bàn giao căn hộ cho người mua) 

Về quản lý nhà nước: Thanh tra Sở Xây dựng sẽ kiểm tra, xử lý việc Chủ đầu tư triển khai xây dựng dự án kinh doanh bất động sản chậm tiến độ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc xử phạt vi phạm hành chính (nếu có).

Giải đáp về công tác quản lý, vận hành nhà chung cư tại TPHCM ảnh 28 Cụm dân cư trên đường Trịnh Đình Thảo, quận Tân Phú. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Lê Thành Công, Trưởng Ban Quản trị chung cư Tín Phong
Chúng tôi là những cư dân mua nhà tại Chung cư Tín Phong, phường Tân Thới Nhất, quận 12, nhưng hơn 10 năm nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Nguyên nhân là do bên chủ đầu tư và đơn vị “mua sỉ” một phần dự án để bán lại cho khách hàng, phát sinh tranh chấp tầng hầm, sở hữu chung - riêng, hợp đồng mua bán giữa hai bên…

Chủ đầu tư và đơn vị “mua sỉ” là công ty Hưng Thịnh đã kiện nhau ra Tòa án quận 12 từ 4 năm nay nhưng không hiểu vì sao Tòa quận 12 không đưa ra xét xử. Do chưa có phán quyết của tòa nên việc cấp giấy chứng nhận cho khách mua nhà cũng bị treo theo. Chúng tôi xin được hỏi: Vì sao tòa chậm đưa ra xét xử? Hiện khách hàng đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính và các quy định về xây dựng, PCCC được đảm bảo thì Sở TNMT có thể cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà được không?
Ông Đặng Thanh Xuân - Đại diện Sở Xây dựng TPHCM - Phòng Quản lý nhà và công sở
Ông Đặng Thanh Xuân - Đại diện Sở Xây dựng TPHCM - Phòng Quản lý nhà và công sở

Việc chủ đầu tư và đơn vị “mua sỉ" một phần dự án để bán lại cho khách hàng phát sinh tranh chấp tầng hầm, sở hữu chung riêng, hợp đồng mua bán giữa hai bên là quan hệ về Hợp đồng dân sự. Trường hợp các bên có tranh chấp với nhau về quyền sở hữu tầng hầm thì có thể liên hệ Tòa án nhân dân cấp có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định.

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật thì việc làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua căn hộ là trách nhiệm của Chủ đầu tư. Trường hợp Chủ đầu tư không thực hiện thì sẽ bị xử lý theo quy định tại Nghị định 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng.

Giải đáp về công tác quản lý, vận hành nhà chung cư tại TPHCM ảnh 30 Chung cư Tín Phong, quận 12. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Đại diện chung cư Moscow Tower

Chung cư Moscow Tower nằm trên đường TTN 17, phường Tân Thới Nhất, quận 12 do Công ty TNHH Minh Nguyên Long làm chủ đầu tư. Dự án có 2 block với 560 căn hộ vừa hoàn thiện đi vào hoạt động đã phát sinh hàng loạt tranh chấp giữa cư dân với chủ đầu tư.

Cư dân đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng, yêu cầu làm rõ nhiều vấn đề như bàn giao nhà cho dân vào ở khi công trình chưa được hoàn công, nghiệm thu…

Ngoài ra, cư dân cũng đang khiếu nại lên các cơ quan chức năng một loạt hành vi của chủ đầu tư, như bàn giao hồ sơ dự án cho cư dân không đầy đủ, không bàn giao quỹ bảo trì 2% (khoảng 17 tỷ đồng) cho ban quản trị theo quy định, chiếm dụng, quản lý hầm xe… nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Vậy xin hỏi khi nào thì vụ việc này được xử lý và cấp giấy chứng nhận sở hữu cho cư dân?

Ông Đặng Thanh Xuân - Đại diện Sở Xây dựng TPHCM - Phòng Quản lý nhà và công sở
Ông Đặng Thanh Xuân - Đại diện Sở Xây dựng TPHCM - Phòng Quản lý nhà và công sở
Giải đáp về công tác quản lý, vận hành nhà chung cư tại TPHCM ảnh 32
Đối với việc Chủ đầu tư (Công ty TNHH Minh Nguyên Long) thực hiện việc bàn giao hồ sơ nhà chung cư không đúng quy định, Sở Xây dựng đã có Công văn hướng dẫn Chủ đầu tư và Ban quản trị nhà chung cư Moscow Tower thực hiện đúng về các quy định của pháp luật có liên quan. Đồng thời, theo quy định tại Điều 48 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư số 02/2016/TT BXD ngày 15/02/2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng đã đề nghị Ủy ban nhân dân quận 12 kiểm tra, đôn đốc đối với việc bàn giao hồ sơ nhà chung cư tại chung cư Moscow Tower nêu trên.

Về việc Chủ đầu tư không bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư cho Ban quản trị quản lý theo quy định, Sở Xây dựng đã có công văn hướng dẫn; theo đó, Sở Xây dựng đề nghị Chủ đầu tư và Ban quản trị chung cư tiến hành quyết toán số liệu, bàn giao và tiếp nhận bàn giao đối với kinh phí bảo trì tại chung cư Moscow Tower. Trường hợp Chủ đầu tư không thực hiện thì Thanh tra Sở Xây dựng sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định hoặc chuyển sự việc trên đến Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an TPHCM giải quyết nếu Chủ đầu tư có dấu hiệu vi phạm về quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì theo quy định tại Chỉ thị số 02/CT-BXD ngày 15/9/2021 của Bộ Xây dựng về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư.

Nguyễn Bình- cư dân Chung cư Đại Thành

Chung cư Đại Thành nằm trên đường Trịnh Đình Thảo (quận Tân Phú) do Công ty TNHH Xây dựng thương mại dịch vụ sản xuất Đại Thành (Công ty Đại Thành) làm chủ đầu tư, được xây dựng trên khu đất có diện tích gần 6.000 m2, cao 18 tầng với 442 căn hộ. Dự kiến, công trình sẽ khánh thành và bàn giao cho khách hàng vào cuối năm 2012, nhưng dự án cứ ì ạch kéo dài sau đó gần cả chục năm mà vẫn chưa hoàn thiện.

Tuy nhiên do người dân quá bức xúc về chỗ ở nên chính quyền quận Tân Phú cho người dân vào ở trong khi nhiều hạng mục như thang máy, PCCC, trần, điện… chưa hoàn thiện. Việc này rất nguy hiểm cho cư dân nhưng kéo dài nhiều năm nay vẫn chưa được giải quyết.

Kính đề nghị Sở Xây dựng kiểm tra, đốc thúc chủ đầu tư hoàn thiện các hạng mục nói trên để đảm bảo cho người dân cũng như Sở TN-MT xem xét cấp giấy cho người mua nhà chúng tôi. Xin cám ơn.

 

Đại diện Sở TN-MT TPHCM
Đại diện Sở TN-MT TPHCM
Giải đáp về công tác quản lý, vận hành nhà chung cư tại TPHCM ảnh 34 Chung cư Đại Thành quận Tân Phú
Khoản 22 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ quy định trình tự thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà trong dự án phát triển nhà ở như sau, theo đó Chủ đầu tư phải xây dựng hoàn thành công trình, có Thông báo của cơ quan chuyên môn về xây dựng cho phép chủ đầu tư nghiệm thu công trình hoặc chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng ....

Trên cơ sở đó, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ giải quyết cấp Giấy chứng nhận theo quy định nêu trên.

Thoi Van Ban ở Chung cư Saigon Homes

Kính gửi Lãnh đạo Sở Xây dựng,

Tôi có mua căn hộ ở Chung cư Saigon Homes, địa chỉ 819 Hương Lộ 2, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TPHCM. Nhận bàn giao căn hộ từ tháng 09-2019 đến nay đã hơn 2 năm mà chủ đầu tư là Công ty TNHH Nhà Sài Gòn vẫn chưa có một thông tin nào về việc cấp sổ cho tôi.

Xin hỏi: Cách xác định diện tích chung, riêng của chủ đầu tư và mức đóng phí quản lý của chủ đầu tư với phần diện tích này?

Rất cảm ơn quý báo đã tạo điều kiện cho người dân có cơ hội tiếp xúc với các ban ngành.

Ông Đặng Thanh Xuân - Đại diện Sở Xây dựng TPHCM - Phòng Quản lý nhà và công sở
Ông Đặng Thanh Xuân - Đại diện Sở Xây dựng TPHCM - Phòng Quản lý nhà và công sở
Về việc xác định diện tích sở hữu riêng của chủ đầu tư
- Trường hợp thứ nhất: Đã có Giấy chứng nhận thì diện tích căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư được căn cứ vào diện tích ghi trên Giấy chứng nhận.
- Trường hợp thứ hai: Chưa có Giấy chứng nhận thì diện tích căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư được căn cứ vào hồ sơ đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và Hợp đồng mua bán đã được ký kết giữa Chủ đầu tư với khách hàng.
Về mức phí quản lý mà Chủ đầu tư phải đóng đối với phần diện tích thuộc sở hữu riêng của Chủ đầu tư sẽ do Chủ đầu tư thỏa thuận với đơn vị quản lý vận hành chung cư theo quy định.
Giải đáp về công tác quản lý, vận hành nhà chung cư tại TPHCM ảnh 36 Chung cư Saigon Homes, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Chung cư Him Lam Nam Sài Gòn

Tôi là cư dân tại chung cư Him Lam Nam Sài Gòn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh. Cám ơn quý báo đã tạo điều kiện để tôi có điều kiện trao đổi với cơ quan chức năng giải quyết vấn đề bức xúc của mình. Hiện tại, chung cư chúng tôi rất yên bình, tuy nhiên, thời gian gần đây có nổi lên 2 vấn đề bức xúc như sau.

1- Nuôi chó, mèo:

 Hiện tại chung cư chúng tôi chia làm 2 nhóm, một là nuôi chó mèo và nhóm kia là phản đối.

Cách nay chừng 2 năm, có một trường hợp chó nuôi trong chung cư cắn cư dân, rồi sau đó chủ nhà âm thầm dọn đi nơi khác. Câu chuyện trở thành vụ kiện đình đám.

Hiện vẫn còn 1 số hộ nuôi chó, đặc biệt có hộ nuôi chó thả chạy rông khắp nơi, đi vệ sinh bừa bãi, bẩn thỉu. Cư dân kiến nghị lên ban quản lý, ban quản trị nhưng sự việc không thay đổi. Cho tôi hỏi:

Trong trường hợp này, luật pháp quy định thế nào về việc cho nuôi chó, mèo trong chung cư hay không?

Thứ hai, nếu cư dân nuôi chó thả rông bừa bãi thì có quy định nào để chế tài hay không?

2- Nội dung thứ 2 là xử lý việc ồn ào vào giờ nghỉ ngơi.

Hiện nay, có nhiều trường hợp nhà ở tầng trên làm ồn ào, chạy nhảy đùng đùng trong giờ nghỉ trưa và sau 22 giờ, làm những cư dân tầng dưới rất khó chịu, đặc biệt có những trường hợp có người già bị bệnh hoặc trẻ sơ sinh. Cũng có trường hợp, chủ nhà sửa chữa căn hộ cũng làm luôn trong giờ nghỉ trưa.

Vậy cho tôi hỏi, vấn đề này pháp luật quy định như thế nào, xử lý ra sao?

Ông Đặng Thanh Xuân - Đại diện Sở Xây dựng TPHCM - Phòng Quản lý nhà và công sở
Ông Đặng Thanh Xuân - Đại diện Sở Xây dựng TPHCM - Phòng Quản lý nhà và công sở
Giải đáp về công tác quản lý, vận hành nhà chung cư tại TPHCM ảnh 38 Ông Đặng Thanh Xuân đang trả lời bạn đọc. Ảnh: HOÀNG HÙNG
1. Về việc nuôi chó mèo trong nhà chung cư:

Ngày 18-1-2021, Bộ Xây dựng có Công văn số 176/BXD-QLN về việc thực hiện quy định của pháp luật về quản lý sử dụng nhà chung cư, với nội dung như sau:

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 35 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở 2014 thì việc: “Chăn, thả gia súc, gia cầm trong khu vực nhà chung cư" là hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư. Theo quy định tại Khoản 8 Điều 2 của Luật Chăn nuôi 2018 thì: “Động vật khác trong chăn nuôi là động vật ngoài gia súc, gia cầm và ngoài Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ, danh mục động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm, động vật rừng thông thường, động vật thủy sản, danh mục động vật rừng hoang dã thuộc Phụ lục của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp”.

Theo quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư số: 23/2019/TT BNNPTNT ngày 30/11/2019 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn một số điều của Luật Chăn nuôi về hoạt động chăn nuôi thì chó, mèo được xếp vào loại động vật khác, không thuộc danh mục gia súc, gia cầm. Do đó, việc nuôi chó, mèo trong nhà chung cư không thuộc hành vi bị cấm theo quy định nêu trên. Tuy nhiên, tại mỗi nhà chung cư thì các chủ sở hữu, người sử dụng phải tuân thủ các quy định trong bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư đã được Hội nghị nhà chung cư thông qua để bảo đảm việc sử dụng nhà chung cư an toàn, văn minh.

Sở Xây dựng thông tin nội dung trên đến Ban quản trị nhà chung cư và cư dân được biết, thực hiện.
2. Về việc xử lý ồn ào vào giờ nghỉ ngơi, Sở Xây dựng đề nghị cư dân liên hệ Ban quản trị nhà chung cư và đơn vị quản lý vận hành để có biện pháp khắc phục. Trường hợp gây ồn ào sau 22 giờ, đề nghị cư dân liên hệ cơ quan Công an địa phương để được xem xét, giải quyết theo quy định.
Giải đáp về công tác quản lý, vận hành nhà chung cư tại TPHCM ảnh 39 Một góc Nhà Bè. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Trần Xuân Thông,1960, Hưu trí
Tại sao khi thành lập ban quản trị chung cư lại bắt buộc phải có mô hình hoạt động. Có cần thiết như vậy không? Khi đưa mô hình hoạt động của BQT như vậy, đi đăng ký con dấu liệu có phải kèm theo quyết định như: Thành lập HTX hoặc Doanh nghiệp không? Khi chung cư đã bàn giao từ CĐT sang BQT quản lý nhưng vẫn còn có các căn hộ do CĐT nắm giữ? Việc thành viên BQT của chủ đầu tư có bắt buộc phải có hay không? Nếu chủ đầu tư không tham gia BQT có được không?
Xin cảm ơn
Ông Lê Trung Phát - Đoàn Luật sư TPHCM
Ông Lê Trung Phát - Đoàn Luật sư TPHCM
Xin được trả lời anh Thông như sau:
Theo tôi, việc quy định mô hình BQT như hiện nay là phù hợp, bởi họ là những người đại diện cho cư dân, nên việc vận hành theo mô hình hiện tại là tối ưu (quy định rõ về vai trò của thành viên BQT, nhiệm vụ quyền hạn của BQT) và các nội dung có liên quan. Riêng đối với quy định Hội nghị nhà chung cư lần đầu, trong số thành viên BQT phải có đại diện của Chủ đầu tư với vai trò ít nhất là phó ban, bởi trong giai đoạn này, nó diễn ra sự bàn giao hồ sơ, tài liệu, tiền phí bảo trì... giữa chủ đầu tư với BQT, nên việc phải có người của Chủ đầu tư là điều cần thiết để làm việc này. Nó đồng thời là cầu nối, là trách nhiệm của người đại diện này đối với cư dân.
Giải đáp về công tác quản lý, vận hành nhà chung cư tại TPHCM ảnh 41 Luật sư Lê Trung Phát. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Bạn đọc SGGP

Xin hỏi quý lãnh đạo một vấn đề như sau: Hiện, một số dự án sau khi bàn giao cho khách hàng, thì công ty không còn hoạt động hoặc giám đốc bỏ trốn do nợ nần, lừa đảo (như trường hợp Giám đốc Công ty Gia Khang), đã để lại hậu quả rất nặng nề.

Trong trường hợp này quyền lợi chính đáng của người dân như cấp giấy chủ quyền, việc xử lý các vấn đề liên quan như căn hộ bị bán chồng, dự án xây dựng sai phép… sẽ được cơ quan chức năng giải quyết như thế nào để đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà?

Đại diện Sở TN-MT TPHCM
Đại diện Sở TN-MT TPHCM
Liên quan đến nội dung cư dân phản ánh các vấn đề của Công ty Khang Gia, Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố đã có Công văn số 10644/VPĐK-ĐK ngày 16 tháng 9 năm 2020 đề nghị cư dân nộp hồ sơ khởi kiện Công ty Khang Gia tại Tòa án theo quy định.
Đại diện chung cư Moscow Tower

Chung cư Moscow Tower nằm trên đường TTN 17, phường Tân Thới Nhất, quận 12 do Công ty TNHH Minh Nguyên Long làm chủ đầu tư. Dự án có hai block với 560 căn hộ vừa hoàn thiện đi vào hoạt động đã phát sinh hàng loạt tranh chấp giữa cư dân với chủ đầu tư. Cư dân đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng, yêu cầu làm rõ nhiều vấn đề như bàn giao nhà cho dân vào ở khi công trình chưa được hoàn công, nghiệm thu…

Bên cạnh đó, người dân cũng đang khiếu nại lên các cơ quan chức năng một loạt hành vi của chủ đầu tư, như: bàn giao hồ sơ dự án cho cư dân không đầy đủ, không bàn giao quỹ bảo trì 2% (khoảng 17 tỷ đồng) cho ban quản trị theo quy định, chiếm dụng, quản lý hầm xe… nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Vậy khi nào thì vụ việc này được xử lý và cấp giấy cho cư dân?

Đại diện Sở TN-MT TPHCM
Đại diện Sở TN-MT TPHCM

Nội dung xử lý vi phạm xây dựng thuộc thẩm quyền Sở Xây dựng, sau khi Sở Xây dựng giải quyết xong, đề nghị Chủ đầu tư liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường để được xem xét giải quyết cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà theo quy định tại Điều 72 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014; nay được sửa đổi bổ sung tại Khoản 22 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ. 

Giải đáp về công tác quản lý, vận hành nhà chung cư tại TPHCM ảnh 44 Nội thất tại một chung cư. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Nhóm cư dân sinh sống

Tôi là đại diện cư dân tại chung cư Screc 2, đường số 4, phường An Phú, quận 2 (cũ), TP Thủ Đức, TPHCM

Chung Cư Screc 2, một chung cư đã được bàn giao từ năm 2014 tới nay vẫn chưa được cấp sổ hồng. Đã rất nhiều lần ban quản trị và người dân gửi thư đề nghị, kiến nghị tới Sở TN-MT, UBND TPHCM để được giải đáp về vấn đề này nhưng chưa bao giờ được trả lời rõ ràng, cụ thể.

Hôm nay, một số câu hỏi gửi đến Hội nghị và các Sở, ngành thành phố:

1. Ban quản trị chung cư phải liên hệ Sở, ngành, cơ quan nào để hỗ trợ xác minh tính đúng đắn về số tiền quỹ bảo trì do CĐT bàn giao?

2. Tại sao Sở TN-MT, Sở Xây dựng không cử đại diện tham dự các buổi làm việc giữa ban quản trị chung cư với CĐT (Ban quản trị có gửi thư mời đầy đủ) liên quan đến sổ hồng; không có văn bản trả lời đối với các kiến nghị của ban quản trị chung cư để giải thích rõ ràng cho cư dân những nội dung liên quan đến sổ hồng mà CĐT cho rằng các sở ngành đang gây khó khăn về thủ tục?

3. Sở TN-MT đã thực hiện đến đâu, hướng dẫn CĐT như thế nào,... để giải quyết cấp sổ hồng cho cư dân Chung cư SCREC II theo công văn của Văn phòng UBND Thành phố truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực Lê Hòa Bình trong tháng 02/2022 vừa qua?

4. Cư dân chúng tôi phải liên hệ cơ quan có thẩm quyền nào?, phải nộp những giấy tờ gì?,... để được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hợp pháp; tránh không bị tước đi quyền sở hữu tài sản một cách công khai?

 

Đại diện Sở TN-MT TPHCM
Đại diện Sở TN-MT TPHCM
Giải đáp về công tác quản lý, vận hành nhà chung cư tại TPHCM ảnh 46  Chung cư Screc II, TP Thủ Đức, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Dự án Chung cư Screc II thuộc khu 131 ha tại phường An Phú, quận 2 trước đây đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH MTV Kinh doanh nhà.

Công ty CP Phát triển Kinh doanh nhà (cổ phần từ Công ty TNHH MTV Kinh doanh nhà) đã chuyển nhượng khu đất nêu trên cho Công ty CP Đầu tư kinh doanh nhà Sài Gòn bằng hợp đồng năm 2006 (chưa đăng ký cập nhật tên trên GCN).

Do Công ty TNHH MTV Kinh doanh nhà đã cổ phần hóa, nhưng chưa tất toán nghĩa vụ tài chính khi cổ phần hóa do vậy chưa thể xem xét việc chuyển nhượng đất từ Công ty CP Phát triển Kinh doanh nhà (cổ phần từ Công ty TNHH MTV Kinh doanh nhà) sang Công ty CP Đầu tư kinh doanh nhà Sài Gòn. Và chưa thể xem xét cấp sở hữu công trình cho các hộ dân.

Sở Tài nguyên và Môi trường có Văn bản báo cáo UBND TPHCM giao Sở Tài chính xem xét đến nay chưa có ý kiến.

Giải đáp về công tác quản lý, vận hành nhà chung cư tại TPHCM ảnh 47 Cư dân một chung cư bỏ phiếu bầu ban quản trị. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Nguyễn Thị Nhận, 66 tuổi, giảng viên đại học, địa chỉ Chung cư 26 Nguyễn Thượng Hiền, phường 1, quận Gò Vấp, TPHCM
Đã 15 năm nay, chung cư 26 Nguyễn Thượng Hiền, phường 1, quận Gò Vấp, TPHCM chưa cấp sổ hồng cho cư dân. Mong quý cấp có thẩm quyền quan tâm giải quyết vấn đề này cho cư dân của chung cư này. Xin cảm ơn!
Đại diện Sở TN-MT TPHCM
Đại diện Sở TN-MT TPHCM
Dự án này có phát sinh nghĩa vụ tài chính bổ sung. Sau khi Chủ đầu tư thực hiện xong nghĩa vụ tài chính bổ sung, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ giải quyết cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà trên cơ sở chủ đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định tại Điều 72 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014; nay được sửa đổi bổ sung tại Khoản 22 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ.
Giải đáp về công tác quản lý, vận hành nhà chung cư tại TPHCM ảnh 49 Giao lưu trực tuyến tại Tòa soạn Báo SGGP. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Lê Thành Công, Trưởng Ban Quản trị Chung cư Tín Phong

Chúng tôi là những cư dân mua nhà tại Chung cư Tín Phong, phường Tân Thới Nhất, Quận 12, nhưng hơn 10 năm nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Nguyên nhân là do chủ đầu tư và đơn vị “mua sỉ” một phần dự án để bán lại cho khách hàng, phát sinh tranh chấp tầng hầm, sở hữu chung - riêng, hợp đồng mua bán giữa hai bên…

Chủ đầu tư và đơn vị “mua sỉ” là công ty Hưng Thịnh đã kiện nhau ra Tòa án quận 12 từ 4 năm nay nhưng không hiểu vì sao Tòa quận 12 không đưa ra xét xử. Do chưa có phán quyết của tòa nên việc cấp giấy chứng nhận cho khách mua nhà cũng bị treo theo.

Chúng tôi xin được hỏi: Vì sao tòa chậm đưa ra xét xử? Hiện khách hàng đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính và các quy định về xây dựng, PCCC được đảm bảo thì Sở TNMT có thể cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà được không?

Xin cảm ơn!


Đại diện Sở TN-MT TPHCM
Đại diện Sở TN-MT TPHCM
Trên cơ sở kết quả giải quyết có hiệu lực pháp luật của Cơ quan Tòa án, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ  khẩn trương giải quyết các vấn đề liên quan đến cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà theo quy định pháp luật.
Giải đáp về công tác quản lý, vận hành nhà chung cư tại TPHCM ảnh 51 Một góc chung cư ở TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Nhóm cư dân chung cư Khang Gia Tân Hương, quận Tân Phú

Năm 2006, tôi có mua căn hộ 39m2 tại tầng 1, với giá 20 triệu đồng/m2, chủ đầu tư (CĐT) quảng cáo là căn hộ ở. Tuy nhiên, chúng tôi "rụng rời tay chân" khi năm 2018 hay tin Sở Xây dựng lên kế hoạch tháo dỡ 71 căn hộ nhà ở kết hợp cửa hàng thương mại tại tầng 1, trong đó có căn hộ tôi đang ở, vì chủ đầu tư xây dựng sai phép, biến sàn thương mại thành căn hộ ở. Đối với chúng tôi, tài sản này là sự tích cóp của vợ chồng, con cái, cũng như vay ngân hàng.

Cho tới nay CĐT dự án đã bị công an truy nã, còn chúng tôi thì thấp thỏm lo âu căn nhà mình đang ở. Chúng tôi cần cơ quan chức năng trả lời dứt khoát:

1. Nếu đập bỏ những căn hộ này thì ai sẽ bồi thường cho chúng tôi, những khách hàng đã mua căn hộ, vì việc làm sai trái là của CĐT?

2. Nếu không đập bỏ thì có tiến hành cấp sổ hồng để cư dân chúng tôi có thể an cư lạc nghiệp?

Chúng tôi khẩn thiết đề nghị chính quyền có hướng xử lý sớm, dứt điểm vụ việc. Xin cám ơn.

Đại diện Sở TN-MT TPHCM
Đại diện Sở TN-MT TPHCM
Giải đáp về công tác quản lý, vận hành nhà chung cư tại TPHCM ảnh 53 Chung cư Khang Gia Tân Hương, quận Tân Phú. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Nội dung xử lý vi phạm xây dựng thuộc thẩm quyền Sở Xây dựng, sau khi Sở Xây dựng giải quyết xong, đề nghị Chủ đầu tư liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường để được xem xét giải quyết cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà theo quy định tại Điều 72 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014, nay được sửa đổi bổ sung tại Khoản 22 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ.
Giải đáp về công tác quản lý, vận hành nhà chung cư tại TPHCM ảnh 54
Thoi Van Ban

Kính gửi Lãnh đạo Sở Xây dựng, Lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM,

Tôi có mua căn hộ ở Chung cư Saigon Homes, địa chỉ 819 Hương Lộ 2, P. Bình Trị Đông A, Q. Bình Tân, TPHCM.

Nhận bàn giao căn hộ từ tháng 09-2019 đến nay đã hơn 2 năm rồi mà CĐT là Công ty TNHH Nhà Sài Gòn vẫn chưa có một thông tin nào về việc cấp sổ cho tôi.

Tôi  có câu hỏi muốn gửi đến chương trình: Khi nào Chung cư này được cấp sổ?

Chân thành cảm ơn.

Đại diện Sở TN-MT TPHCM
Đại diện Sở TN-MT TPHCM
Trình tự thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà được quy định tại Điều 72 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014, nay được sửa đổi bổ sung tại Khoản 22 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18 tháng 12 năm 2020 và Công văn số 2746/TCQLĐ của Tổng Cục Quản lý đất đai, theo đó Chủ đầu tư dự án phải hoàn chỉnh hồ sơ và hoàn thành nghĩa vụ tài chính (bổ sung nếu có) và nộp hồ sơ tại Sở Tài nguyên và Môi trường để xem xét, giải quyết theo quy định.
Giải đáp về công tác quản lý, vận hành nhà chung cư tại TPHCM ảnh 56 Một góc quận 7. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Tin cùng chuyên mục