Giám sát, giải quyết những vấn đề người dân quan tâm, bức xúc

Trước kỳ họp dự kiến diễn ra trong các ngày 11, 12 và 13-7, phóng viên Báo SGGP có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TPHCM, về những vấn đề đặt ra tại kỳ họp này.
Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TPHCM
Kỳ họp không giấy

PHÓNG VIÊN: Kỳ họp lần thứ 15 HĐND TP khóa IX sẽ tập trung những nội dung quan trọng nào, thưa đồng chí?

Đồng chí NGUYỄN THỊ LỆ: Kỳ họp lần này sẽ đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của TP trong 6 tháng đầu năm 2019, bàn các giải pháp để hoàn thành các nhiệm vụ chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội của TP năm 2019 theo Nghị quyết HĐND TP đã đề ra. Kỳ họp sẽ xem xét một số tờ trình của UBND TP phục vụ việc đầu tư phát triển TP như về danh mục các dự án cần thu hồi đất, dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, về hệ số điều chỉnh giá đất trên địa bàn TP, một số chính sách hỗ trợ để nâng cao chất lượng quản lý nhà nước, chính sách an sinh xã hội…

HĐND TP sẽ xem xét và thông qua giám sát chuyên đề năm 2020 theo quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Nội dung giám sát sẽ tập trung về những vấn đề người dân quan tâm; đồng thời thúc đẩy việc hoàn thành các chương trình đột phá của TP như chương trình giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông, chương trình đột phá về cải cách hành chính, thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội… Kết quả giám sát này góp phần phục vụ tổng kết nhiệm kỳ 2015-2020 Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X. 

Bên cạnh đó, kỳ họp sẽ tiến hành giám sát chuyên đề về tiến độ và hiệu quả triển khai thực hiện các dự án chống ngập trên địa bàn TPHCM. Đây là một nội dung quan trọng, đã được HĐND TP tập trung giám sát, khảo sát trong thời gian qua và cũng là vấn đề được nhiều cử tri TP rất quan tâm.

Đối với phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu sẽ tập trung thảo luận và quyết định chọn lựa chất vấn đối với một số vấn đề cử tri TP quan tâm, phản ánh trong kỳ tiếp xúc cử tri trước kỳ họp lần này, về kết quả thực hiện những cam kết của các sở, ngành tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 12 HĐND TP liên quan đến quản lý trật tự xây dựng, công tác phối hợp quản lý về việc lấn chiếm hệ thống kênh rạch, cửa xả hạn chế việc thoát nước, về vận tải hành khách công cộng, về thu phí tạm dừng đậu xe...

Để nâng cao chất lượng kỳ họp, đại biểu thực hiện trách nhiệm tham gia phát biểu thảo luận tổ. Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND TP sẽ xem xét, đánh giá lại những vấn đề đại biểu quan tâm, những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau để tiếp tục đưa ra thảo luận tại hội trường. 

Giám sát, giải quyết những vấn đề người dân quan tâm, bức xúc ảnh 2 Lãnh đạo quận huyện tìm hiểu ứng dụng Kỳ họp không giấy của HĐND TPHCM . Ảnh: Việt Dũng
Lần này, HĐND TP tổ chức kỳ họp theo mô hình Kỳ họp không giấy. Mục tiêu của Thường trực HĐND TP đặt ra khi có những thay đổi như trên?

Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND TP là đề án mà HĐND TP tập trung triển khai trong thời gian qua. Với mô hình Kỳ họp không giấy, Thường trực HĐND TP tin tưởng rằng mô hình này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà sẽ góp phần phát huy vai trò trách nhiệm của đại biểu HĐND TP thông qua việc tiếp nhận, phản hồi nhanh chóng các thông tin trong quá trình tham gia các hoạt động tại kỳ họp, hoạt động giám sát, hoạt động tiếp xúc cử tri...là sự đóng góp thiết thực, chất lượng và hiệu quả đối với việc xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh.    

Hiệu quả chống ngập chưa như mong muốn

Cử tri tiếp tục bày tỏ quan tâm và bức xúc về tiến độ, hiệu quả của các dự án chống ngập. HĐND TP đã thực hiện vai trò giám sát đối với công tác này như thế nào, nhằm đảm bảo các công trình chống ngập đúng tiến độ, phát huy hiệu quả sau khi hoàn thành?

Đây là một trong những nội dung trọng tâm mà kỳ họp sẽ có phiên giám sát chuyên đề để đại biểu thảo luận, phân tích sâu hơn nhằm đánh giá đúng kết quả đã đạt được, đồng thời đề xuất các giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Để thực hiện giám sát chuyên đề này, Thường trực HĐND TP đã tổ chức 17 cuộc giám sát và khảo sát về tiến độ, hiệu quả các dự án chống ngập trên địa bàn thành phố đối với UBND TP, 4 sở - ngành, 12 quận - huyện và 1 doanh nghiệp. Kết quả giám sát, khảo sát cho thấy nhiều dự án xây dựng, cải tạo hệ thống thoát nước sau khi hoàn thành đã giải quyết ngập nước và góp phần giải quyết ùn tắc giao thông cho khu vực. Một số nơi trước đây là “rốn ngập” của TP như khu vực vòng xoay Cây Gõ, đường 3 Tháng 2, bến xe Chợ Lớn, Kinh Dương Vương, Xô Viết Nghệ Tĩnh (từ Hàng Xanh đến cầu Thị Nghè)... đã có chuyển biến rõ rệt.

Nhìn chung, công tác xóa, giảm ngập của thành phố đã đạt được kết quả bước đầu. Tuy nhiên, một số dự án chống ngập, trong đó có các dự án trọng điểm như dự án giải quyết ngập do triều kết hợp với yếu tố biến đổi khí hậu, vẫn chậm tiến độ. Đặc biệt, một số dự án hoàn thành nhưng hiệu quả chống ngập chưa như mong muốn, nên cử tri còn bức xúc.

Kỳ họp này, HĐND TP sẽ dành một thời lượng đáng kể để các đại biểu thảo luận kết quả giám sát chuyên đề này. Từ kết quả giám sát và ý kiến của đại biểu, kỳ họp sẽ có nghị quyết riêng về chuyên đề này nhằm đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hiệu quả thực hiện các dự án chống ngập của TP.

Một trong những vấn đề khá quan trọng được nhiều đại biểu quan tâm là việc sử dụng nguồn vốn đầu tư công. Kỳ họp có tham gia giám sát lĩnh vực này, nhằm đẩy mạnh thực hiện nguồn vốn đầu tư, thưa đồng chí?

Hiện nay, một số dự án trọng điểm trên địa bàn chậm trễ tiến độ; tỷ lệ giải ngân nhiều lĩnh vực còn thấp, hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách chưa phát huy hết hiệu quả. Vì vậy, trong thời gian tới, Thường trực HĐND TP sẽ giao Ban Kinh tế- Ngân sách giám sát các vấn đề có liên quan đến việc sử dụng nguồn vốn đầu tư công nhằm hạn chế xảy ra thất thoát nguồn vốn. Đồng thời thúc đẩy các dự án đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành để giải quyết các nhu cầu dân sinh của người dân TP.

TPHCM đang bước vào giai đoạn nước rút cho việc hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu của giai đoạn 2015-2020. Tại kỳ họp tới đây, HĐND TP dự kiến đặt ra nhiệm vụ giám sát tập trung vào những nội dung chính nào? 

Từ nay đến cuối năm 2019, tiếp tục bám sát nghị quyết đã đề ra, HĐND TP sẽ tổ chức giám sát chuyên đề về bảo tồn di sản và cảnh quan kiến trúc đô thị trên địa bàn thành phố. Các ban, các tổ đại biểu HĐND TP cũng tổ chức các hoạt động giám sát, khảo sát theo kế hoạch trong năm 2019. Tại kỳ họp này, các đại biểu HĐND TP sẽ xem xét, thảo luận và quyết định nội dung giám sát chuyên đề năm 2020 theo quy định như đã nêu trên.

Chương trình giám sát không chỉ tập trung vào nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của TP mà còn chú trọng đến những vấn đề có tác động lớn đến đời sống nhân dân và những vấn đề có nhiều cử tri kiến nghị. Quá trình tổ chức giám sát sẽ thúc đẩy và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Kết quả giám sát nhằm góp phần phục vụ việc tổng kết giai đoạn 2015-2020, đặc biệt là sẽ giải quyết những vấn đề người dân quan tâm, bức xúc.

Tin cùng chuyên mục