Giang hồ núp bóng công ty cho vay tín dụng

Sau khi người vay tiền không có khả năng chi trả muốn lấy lại giấy tờ tùy thân, nhóm giang hồ núp bóng công ty cho vay tín dụng đã khống chế bắt giữ đánh đập để thu hồi nợ. 
Tang vật công an thu giữ. Ảnh: CHÍ PHƯỚC
Tang vật công an thu giữ. Ảnh: CHÍ PHƯỚC

Công an Thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương cho biết, vừa bắt giữ nhóm đối tượng chuyên hoạt động cho vay tín dụng đen, bắt giữ người trái pháp luật trên địa bàn. Đồng thời, Công an đang tiến hành truy xét nhiều đối tượng khác để phục vụ việc điều tra.

Nhóm đối tượng bị bắt giữ gồm: Nguyễn Văn Khải (sinh năm 1989), Lê Trung Hiếu (sinh năm 1998), Nguyễn Hồng Quân (sinh năm 1993, cùng ngụ TP Hà Nội), Hoàng Trọng Vinh (sinh năm 1990, ngụ tỉnh Bình Dương), Lò Văn Tú (sinh năm 1997, ngụ tỉnh Hòa Bình), Nguyễn Công Cường (sinh năm 1992, ngụ tỉnh Đắk Lắk) và Nguyễn Đinh Ký (sinh năm 1990, ngụ tỉnh Nghệ An).

Công ty tài chính “núp bóng” công ty cho vay nặng lãi

Theo hồ sơ của cơ quan điều tra, từ năm 2017, nhóm đối tượng trên đã tổ chức hoạt động cho vay tín dụng đen trên địa bàn TX Dĩ An, TX Thuận An, TX Thủ Dầu Một, TX Tân Uyên của tỉnh Bình Dương với danh nghĩa công ty cho vay tài chính Nhất Tín.

Hình thức của nhóm như sau: Nhóm cho in các tờ rơi quảng cáo có số điện thoại dán ở nơi công cộng với nội dung: “Cho vay tiền lãi suất thấp, thủ tục đơn giản, giải ngân trong ngày” nhằm lôi kéo cho người dân vay tiền.

Giang hồ núp bóng công ty cho vay tín dụng ảnh 1 Những tờ giấy được dán lên các trụ điện, tường... Ảnh : CHÍ PHƯỚC 

Khi người dân có nhu cầu sẽ tới văn phòng của công ty để vay tiền và viết giấy bán các loại tài sản như: xe máy, sổ đất, nhà… Đồng thời, giữ lại tất cả các giấy tờ tùy thân, đăng ký xe của người vay tiền. 

Sau đó, chúng làm 1 hợp đồng cho chính chủ tài sản thuê lại tài sản nhằm hợp thức hóa việc cho vay nặng lãi rồi mới cho nhận tiền. Mức lãi suất vay từ 7.5 đến 20% trên tháng hoặc vay góp ngày, góp tuần, góp tháng.

Cụ thể nếu vay 10 triệu thì mỗi ngày đóng 300 ngàn đồng trong 40 ngày. Tuy nhiên, người vay tiền chỉ nhận được 9.6 triệu đồng (trừ phí vay 400 ngàn đồng) với mức lãi suất 20%. Khi người vay không có tiền đóng lãi, chúng sẽ chiếm đoạt tài sản đem đi thế chấp trước đó với thủ đoạn đi nhiều người khống chế, đe doạ các “con nợ”. 

Qua điều tra, Công an xác định nhóm trên có khoảng 20 đối tượng. Hầu hết, các đối tượng đều có tiền án, tiền sự, hoạt động khép kín… cực kì manh động, sẵn sàng “bắt cóc” con nợ để tra tấn bằng nhiều cách để thu hồi lại tiền.

Nhiều nạn nhân sụp bẫy của công ty cho vay nặng lãi với lãi suất trên trời

Mới đây nhất, khoảng tháng 10-2017, Ph.V.L. (sinh năm 1990, ngụ TX Dĩ An) cùng 1 người bạn tên V. đọc được thông tin quảng cáo của công ty Nhất Tín. Vì đang cần tiền nên anh cùng người bạn tới chi nhất công ty ở phường Thuận Giao, TX Thuận An, tỉnh Bình Dương để thế chấp giấy CMND, bằng lái xe, đăng ký xe máy của V. để lấy 25 triệu đồng với mức lãi suất 15%/tháng.  

Trước khi giao tiền, chúng yêu cầu V. phải viết giấy bán xe cho công ty rồi làm 1 hợp đồng cho anh V. thuê lại chiếc xe. Hoàn thành thủ tục, Vũ nhận số tiền 21.225.000 đồng (trừ 1 tháng lãi trước là 3.375.000 ngàn đồng). V. đóng lãi được vài tháng thì mất khả năng chi trả nên bỏ trốn. 

Giang hồ núp bóng công ty cho vay tín dụng ảnh 2 Nhiều người đã không ngờ dính vào công ty cho vay nặng lãi. Ảnh: CHÍ PHƯỚC 

Khoảng 13 giờ ngày 23-3-2018, do có việc nên cả 2 tới công ty để xin lại giấy CMND. Tại đây, cả 2 anh gặp nhóm đối tượng nói chuyện nhưng đối tượng Hiếu đã khống chế, đánh cả 2. Sau đó, Hiếu gọi thêm Khải, Vinh, Tú, Cường, Võ Văn Dương (đã bỏ trốn) đến để “siết xe” của V.. 

Nhóm đưa V. đến TX Dĩ An bằng xe máy. Khi đi V. được 1 người quen giải cứu thành công và lấy lại giấy tờ thế chấp trước đó rồi bỏ đi. Nhóm đối tượng bị đánh và bị mất giấy tờ cầm cố của  V. nên các đối tượng còn lại tiếp tục đánh L. và yêu cầu L. chỉ nhà của V.. Tuy nhiên, trên đường đi, L. bỏ trốn.

Đến 18 giờ cùng ngày, nhóm đối tượng tập hợp đi tìm L. và V. để lấy lại tài sản. Nhóm tụ tập được 16 người tại chi nhánh Dĩ An ở địa chỉ số 159 khu phố Nhị Đồng 1, phường Dĩ An, TX Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Tại đây, Nguyễn Văn Trọng (quản lý của chi nhánh Dĩ An) đưa tiền cho Nguyễn Hồng Quân mua 7 đoạn tuýt sắt để làm hung khí. Sau đó, nhóm mang theo hung khí điều khiển 8 xe máy đi tìm V. và L..

Khi đến khu vực khu phố Đông Thành, phường Tân Đông Hiệp, TX Dĩ An, tỉnh Bình Dương thì gặp L. đang điều khiển xe ô tô 7 chỗ. Nhóm đuổi theo chặn đầu xe kéo L. xuống xe ép lên xe máy rồi chở về chi nhánh Dĩ An. Tại đây, chúng đánh và giữ L. để hỏi địa chỉ của V.. L. nói “biết nhà người quen của V. ở khu phố Bình Minh 1, phường Dĩ An thì nhóm chở L. tới địa chỉ trên. 

Từ nguồn tin báo và qua công tác nắm địa bàn, Công an TX Dĩ An đã vào cuộc điều tra tiên hành bắt giữ nhóm đối tượng nói trên. Tiến hành khám xét văn phòng của công ty Nhất Tín, ở TX Dĩ An thu giữ hơn 500 giấy nợ, nhiều sổ sách, 9 xe máy, nhiều hung khí và nhiều tang vật phục vụ cho việc hoạt động tín dụng đen…

Bước đầu, Công an xác định nhóm cho vay trên địa bàn tỉnh Bình Dương khoảng 4 tỷ đồng. Hiện Công an đang tiến hành điều tra mở rộng truy bắt các đối tượng đã bỏ trốn.

Tin cùng chuyên mục