Giao lưu trực tuyến “Tăng thị phần hàng Việt - Cách nào?”

- Bạn đọc - Nam - TPHCM:
Giao lưu trực tuyến “Tăng thị phần hàng Việt - Cách nào?”

(SGGPO).- Sáng nay 24-7, Báo SGGP tổ chức giao lưu trực tuyến, chủ đề “Tăng thị phần hàng Việt - Cách nào?”. Buổi giao lưu tập trung vào một số nội dung chính như sau: Làm gì để tăng cường đưa hàng Việt có chất lượng vào các kênh phân phối, đặc biệt là tại các hệ thống siêu thị; hạn chế tối đa tình trạng đưa hàng dỏm, hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường; nhìn lại kết quả sau 5 năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại TPHCM; những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cuộc vận động; kế hoạch hành động sắp tới của TPHCM nhằm thực hiện tốt hơn cuộc vận động… Sau đây là nội dung của buổi giao lưu:

- Miền Trung - quận 5: Thưa ông, ông có thể đánh giá kết quả sơ bộ sau gần 5 năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại TPHCM? Theo ông, đâu là kết quả nổi bật trong quá trình thực hiện?

>> Trần Tấn Ngời - Phó Chủ tịch UBMTTQ TPHCM, thường trực Ban Chỉ đạo cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam:

Sau gần 5 năm triển khai thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại TPHCM có thể đánh giá việc quán triệt triển khai thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị là nghiêm túc và sáng tạo, cả hệ thống chính trị trên địa bàn TP đều đưa cuộc vận động thành nội dung triển khai trong các cấp ủy Đảng, chương trình hành động của chính quyền, nội dung hoạt động của mặt trận đoàn thể các cấp, đặc biệt công tác tuyên truyền được thực hiện thông qua các cơ quan báo chí trên địa bàn TP với các chuyên đề, chuyên mục và sinh hoạt sâu rộng đến các khu dân cư, tổ dân phố, tổ nhân dân. Hàng năm, việc triển khai thực hiện cuộc vận động có chú ý đến những đối tượng, nội dung cần nhấn mạnh. Chẳng hạn, năm 2011, phát huy vai trò của các văn nghệ sỹ, những người nổi tiếng tham gia tuyên truyền vận động dưới hình thức câu lạc bộ Đại sứ Hàng Việt, sáng tác các bài hát tuyên truyền hàng Việt. Năm 2012, tổ chức giải báo chí dành cho các phóng viên chuyên nghiệp để ghi nhận các ý kiến đóng góp về cuộc vận động. Năm 2013, nhấn mạnh đến vai trò của tiểu thương, học sinh, sinh viên.

Một số kết quả nổi bật trong quá trình thực hiện: Nhận thức hành vi của người tiêu dùng đối với hàng Việt Nam từng bước được nâng lên, các sản phẩm sản xuất trong nước được bày bán trong các chợ truyền thống, siêu thị ngày càng chiếm tỷ lệ cao (khoảng 95%). Các doanh nghiệp sản xuất trong nước biết chủ động khắc phục khó khăn, cải tiến quy trình sản xuất, để tạo ra sản phẩm có chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng với giá cả chấp nhận được. Mạng lưới phân phối thị phần hàng Việt ngày càng mở rộng. Nhiều chương trình đưa hàng Việt về nông thôn đến các khu công nghiệp, khu chế xuất, các hội chợ triển lãm đã được triển khai sâu rộng trên địa bàn TPHCM, lan tỏa ra các tỉnh thành cả nước, tạo điều kiện quảng cáo, tiêu thụ các sản phẩm hàng Việt đến với người tiêu dùng. Một số chương trình quảng bá hàng Việt được tổ chức ở nước ngoài như: Lào, Campuchia, Myanmar... giúp cho hàng Việt có thể phát triển ra diện rộng.

Trần Tấn Ngời - Phó Chủ tịch UBMTTQ TPHCM, thường trực Ban Chỉ đạo cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Trần Tấn Ngời - Phó Chủ tịch UBMTTQ TPHCM, thường trực Ban Chỉ đạo cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

- Người yêu hàng Việt: Trong định hướng 5 năm sắp tới, Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại TPHCM sẽ triển khai những nội dung gì? Nói cách khác, mục đích, yêu cầu chính trong việc thực hiện cuộc vận động trong giai đoạn mới là gì? Đối tượng chính của cuộc vận động giai đoạn này là ai, người tiêu dùng hay doanh nghiệp?

>> Trần Tấn Ngời - Phó Chủ tịch UBMTTQ TPHCM, thường trực Ban Chỉ đạo cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam:

Trên cơ sở những kết quả quan trọng cơ bản đạt được trong 5 năm qua và xuất phát từ tình hình kinh tế-xã hội của đất nước và TP hiện nay trong 5 năm tới cần tập trung những nội dung cơ bản thực hiện cuộc vận động như sau: Thứ nhất, tiếp tục thực  hiện chủ trương cuộc vận động của Bộ Chính trị, trong đó chú ý về mục đích xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

Để thực hiện việc này, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động trong nhân dân phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc nhằm sản xuất ra nhiều sản phẩm hàng hóa có chất lượng, sức cạnh tranh cao đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Thứ hai, tiếp tục rà soát, bổ sung luật pháp, cơ chế, không trái với các quy định WTO, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước ở một số hoạt động như: Điều tra khảo sát thị trường, mạng lưới phân phối, tổ chức hội thảo, triển lãm. Thứ ba, tăng cường công tác quản lý thị trường, ngăn chặn hàng gian, hàng giả, hàng nhập lậu từ các cửa khẩu biên giới để bảo vệ hàng sản xuất trong nước.

- Nguyễn Cẩm Tiên - Nam - tiencam123@gmail.com: Tôi được biết, ông là một “Ông Nghị” rất chịu nói. Việc tham gia vào HĐND TPHCM có hỗ trợ gì cho hoạt động của Vissan? Những ý kiến của ông đề xuất tại các kỳ họp có được ghi nhận, đáp ứng kịp với thực tế.

>> Ông Văn Đức Mười - Tổng Giám đốc Công ty VISSAN:

Diễn đàn của Hội nghị HĐND là nơi để một đại biểu có tiếng nói liên quan đến lĩnh vực của mình phụ trách đối với cộng đồng xã hội. Với tôi, rất ít khi dùng ảnh hưởng của đại biểu với danh xưng của DN.

Tuy nhiên, trong vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và kinh tế, trách nhiệm với cộng đồng trong vấn đề bình ổn thị trường, đó cũng là một vinh dự của một đại biểu là DN để làm điển hình và định hướng cho người tiêu dùng cũng như cho sản xuất phục vụ cộng đồng xã hội một cách tốt nhất và rất quan trọng đó là vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và ổn định giá cả. Thông qua đó, người tiêu dùng và cộng đồng xã hội đã thực sự giúp cho VISSAN phát triển tốt, góp phần vào phát triển kinh tế TP và đất nước.

Ông Văn Đức Mười - Tổng Giám đốc Công ty VISSAN

Ông Văn Đức Mười - Tổng Giám đốc Công ty VISSAN

- Nguyễn Diệu - Nữ - quận 12: Có ý kiến cho rằng, hầu hết các DN trong chương trình bình ổn thị trường là đi mua gom hàng từ bên ngoài, do chưa chủ động được nguồn hàng. Vissan cũng không ngoại lệ. Ông có phản biện gì?

Ông Văn Đức Mười - Tổng Giám đốc Công ty VISSAN:

Ở một góc nhìn nào đó và trong bối cảnh thực tế của nền kinh tế đang phát triển, chắc chắn sẽ còn nhiều bất cập. Nhìn nhận ở nhiều chiều khác nhau, chúng ta sẽ thấy những điều đó là những điều cần phải luôn luôn hướng đến để khắc phục vẹn toàn. VISSAN là một đơn vị sản xuất và kinh doanh thực phẩm tươi sống và thực phẩm chế biến có tính chất công nghiệp của ngành và luôn hướng tới truy xuất nguồn gốc của sản phẩm, tiếp cận thị trường bằng tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng sản phẩm. Là DN hàng đầu trong ngành và 18 năm liền đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao, VISSAN luôn đi vào kiện toàn để hoàn thiện sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm cho người tiêu dùng có liên quan đến vấn đề sức khỏe. Vì vậy, có thể khẳng định rằng, những ý kiến nêu trên chính là những yêu cầu rất thiết thực để luôn cảnh báo cho chúng tôi trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh thực phẩm. Là một đại biểu cũng là một Tổng Giám đốc của một DN Nhà nước lớn, càng đòi hỏi chúng tôi phải xem đó là một yêu cầu bức bách và nghiêm túc của xã hội.

- Đoàn Thị Lê - Nữ - quận Gò Vấp: Tôi là một cán bộ hưu trí tại quận Gò Vấp, tôi rất quan tâm đến Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tuy nhiên, điều khiến tôi quan tâm là chất lượng của hàng Việt không ổn định. Cũng là sản phẩm đó, của cùng một DN sản xuất nhưng hồi mới tung ra thị trường thì chất lượng rất tốt, sau một thời gian thì không còn tốt được như trước. Là nhà quản lý, ông (bà) có chia sẻ gì? Tôi có hơi tò mò, ông (bà) có đang sử dụng và ủng hộ hàng Việt không?

>> Bà Lê Ngọc Đào - Phó GĐ Sở Công thương TPHCM:

Tôi rất vui khi bà đã quan tâm đến cuộc vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam (NVNUTDHVN), và tôi rất chia sẻ những ý kiến của bà về chất lượng hàng Việt hiện nay, tuy nhiên với góc độ thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, Để thực hiện tốt NVNUTDHVN Sở công thương đã nhận thấy đây là một cơ hội tốt cho tất cả các doanh nghiệp sản xuất trong nước, tôi nghĩ rằng một số ít doanh nghiệp chưa ý thức được việc duy trì những sản phẩm đạt chất lượng đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng. Phần lớn các doanh nghiệp đã tận dụng được cuộc vận động này trong thòi gian qua, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng SP giá cả hợp lý, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Cụ thể, ngày càng nhiều thương hiệu Việt, thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao hầu hết có mặt tại hệ thống phân phối, không những đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng trong nước, mà còn phục vụ xuất khẩu. Với xu thế chung, và để tồn tại và phát triển hiện nay  các DN phải tự ý thức được việc nâng cao chất lượng SP và giá cả hợp lý thì mới tồn tại được.

Bà Lê Ngọc Đào - Phó GĐ Sở Công thương TPHCM

Bà Lê Ngọc Đào - Phó GĐ Sở Công thương TPHCM

- Bạn đọc - Nam - TPHCM: Trong định hướng phát triển hệ thống phân phối giai đoạn 2014-2020, TPHCM đã và sẽ thực hiện như thế nào để mở rộng đầu ra cho hàng Việt? Tôi được biết là TPHCM đang triển khai thí điểm mô hình chợ an toàn thực phẩm, công việc này được tiến hành ra sao? Khi nào thì TPHCM cơ bản hoàn thành mô hình này?

>> Bà Lê Ngọc Đào - Phó GĐ Sở Công thương TPHCM:

Để hỗ trợ cho hàng Việt phát triển thì hiện nay TP đã phê duyệt quyết định 17 về định hướng phát triển hệ thống phân phối chợ siêu thị, TTTM đến giai đoạn 2020. Nội dung của quyết định này thành phố sẽ tập trung nâng cấp sữa chữa các chợ truyền thống hiện hữu, đẩy mạnh phát triển hệ thống siêu thị, các cửa hàng tiện lợi và TTTM trên địa bàn TP, đặc biệt là khuyến khích hỗ trợ cho các DN phát triển hệ thống phân phối trong khu vực đông dân cư, các quận huyện ven ngoại thành, các KCX-KCN. Hiện trên địa bàn TP có 243 chợ truyền thống, 185 siêu thị, 723 cửa hàng tiện lợi, 30 TTTM lớn, bên cạnh đó còn có  trên 3.000 điểm bán hàng bình ổn lương thực thực phẩm thiết yếu nhằm thực hiện tốt nhu cầu người tiêu dùng, đồng thời giúp cho DN có điều kiện đưa hàng vào hệ thống phân phối. Thông qua chương trình hợp tác thương mại TP khuyến khích các DN phát triển hệ thống phân phối không những trên địa bàn TP mà còn mở rộng ra các tỉnh, thành trên cả nước, nhằm hỗ trợ các DN đưa sản phẩm đến người tiêu dùng hiệu quả nhất. Cụ thể Liên hợp HTX Sài Gòn Coop đã phát triển hệ thống siêu thị tại 35 tỉnh, thành trên cả nước; Tổng Công ty thương mại Sài Gòn đã phát triển trên 40 cửa hàng Satra food và hướng đến 100 cửa hàng từ nay đến 2015... Và hiện nay các quận huyện đang rà soát bổ sung quy hoạch, cụ thể đến năm 2020 để trình TP phê duyệt.

Nhằm nâng cao chất lượng sp, đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ tốt cho người tiêu dùng, Các sở, ngành TP đang tích cực triển khai xây dựng chuỗi ATTP, thí điểm xây dựng mô hình chợ ATTP tại chợ Bến Thành, chợ đầu mối Hóc Môn. Dự án đang vào giai đoạn hoàn chỉnh và triển khai đến các tiểu thương. Dự kiến đến cuối năm 2015 sẽ hoàn thành và sơ kết đánh giá rút kinh nghiệm nhằm triển khai rộng rãi mô hình này cho các chợ truyền thống trên địa bàn TP.

- Nguyễn Thu Quế - Nữ - quận Thủ Đức: Nhiều ý kiến cho rằng, việc đưa càng nhiều các mặt hàng là nhãn riêng của Co.opmart vào hệ thống siêu thị cũng đồng nghĩa thị phần của các DN sản xuất sẽ bị co lại. Phải chăng, trong nền kinh tế thị trường, ai nắm được hệ thống phân phối sẽ có quyền quyết định đến sản xuất. Ông suy nghĩ gì về ý kiến này? Là một nhà phân phối, ông nhìn nhận về vị thế hàng Việt như thế nào?

>> Ông Nguyễn Thành Nhân - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, Giám đốc chuỗi siêu thị Co.opmart:

Trước hết xin cảm ơn câu hỏi của bạn. Hầu hết các nhà bán lẻ trên thế giới đều phát triển hàng nhãn riêng để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dung và tạo nét đặc trưng riêng có cho hệ thống phân phối của mình. Qua thực tế phát triển của hàng nhãn riêng trên toàn thế giới cho thấy rằng việc phát triển hàng nhãn riêng chỉ là sự bổ sung thêm hàng hóa, tạo sự đa dạng, phong phú về chủng loại cho nhà bán lẻ và bên cạnh đó nhà bán lẻ cũng có những giải pháp để phát triển hàng hóa của các nhà sản xuất tại hệ thống của mình để cùng phát triển bền vững và đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Xét ở góc độ chung, hàng nhãn riêng mang lại những lợi ích sau: - Về phía người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn , tiết kiệm hơn khi đi mua sắm do hàng nhãn riêng luôn có giá tốt hơn sản phẩm cùng loại nhờ tiết kiệm được các chi phí trung gian. - Về phía các doanh nghiệp sản xuất sẽ có cơ hội tối đa hóa qui mô sản xuất, giảm giá thành sản phẩm nhờ lợi thế về qui mô, gia tăng thị phần trên thị trường và giới thiệu nhiều sản phẩm đến người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Thành Nhân - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, Giám đốc chuỗi siêu thị Co.opmart

Ông Nguyễn Thành Nhân - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, Giám đốc chuỗi siêu thị Co.opmart

- Hải Ninh - Nam - haininh@yahoo.com: Trong bối cảnh người tiêu dùng đang rất lo lắng về mức độ an toàn của nhiều mặt hàng thực phẩm tươi sống và chế biến, ông sẽ chấn an khách hàng của mình như thế nào? Hàng hoá của Vissan có thực sự đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng?

>> Ông Văn Đức Mười - Tổng Giám đốc Công ty VISSAN:

An toàn vệ sinh thực phẩm bảo đảm dinh dưỡng để phát triển sức khỏe con người hiện nay đang được mọi người trong cộng đồng xã hội quan tâm. Vì thế, việc hướng tới sử dụng sản phẩm có truy xuất nguồn gốc để đảm bảo chuỗi giá trị kinh tế và đảm bảo yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm được VISSAN xem đó là tiêu chí hàng đầu trong tiếp cận thị trường cũng như thực hiện trách nhiệm của mình đối với cộng đồng xã hội. Chẳng những vậy, VISSAN còn xem công ty mình có một sứ mệnh định hướng cho người tiêu dùng cũng như chủ động trong phối hợp các cộng đoạn trong nguyên liệu và sản xuất. Đó là trách nhiệm lớn của mình. Chẳng những vậy, VISSAN còn phải tham gia vào các chính sách lớn của Chính Phủ bằng chính những kiến nghị của mình để tiến tới sản xuất và chế biến sạch theo xu hướng truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Đối với VISSAN, chúng tôi còn đầu tư môt cụm công nghiệp riêng biệt bao gồm vùng chăn nuôi nguyên liệu kể cả con giống và thức ăn gia súc; bao gồm 6 nhà máy các loại sản phẩm, bao gồm hệ thống kênh phân phối trên toàn quốc để kịp thời đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, công nghiệp hóa ngành thực phẩm phù hợp với phát triển trở thành một quốc gia theo hướng công nghiệp hóa năm 2020. Đó cũng nhằm thỏa mãn lợi ích của người tiêu dùng và phát triển công ty bền vững. bên cạnh đó, nó cũng là góp phần thúc đẩy việc tăng năng suất trong chăn nuôi gia súc, thực hiện một cách tốt nhất vai trò liên minh công nông. Như vậy, việc đảm bảo an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng sản phẩm được xem là một nghĩa vụ bắt buộc không chỉ riêng cho VISSAN mà chúng tôi còn mong muốn tất cả các DN sản xuất khác cùng chung tay góp sức.

- Lương Thiện - Nam - thienluong1469@gmail.com: Điều quan tâm nhất của tôi hiện nay là an toàn vệ sinh thực phẩm, tôi thật sự lúng túng vì không biết nên ăn gì, uống gì, mua hàng ở đâu để được an toàn, vì ngay như tại một số siêu thị lớn cũng đã xảy ra rất nhiều vụ việc liên quan đến chất lượng, an toàn thực phẩm. Các cơ quan quản lý nhà nước hãy chỉ cho tôi những địa chỉ tin cậy khi mua hàng hoá? Cách phân biệt hàng Việt Nam và hàng Trung Quốc, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm tươi sống?

>> Bà Lê Ngọc Đào, Phó giám đốc Sở Công thương TPHCM:

ATTP là vấn đề đang được đảng nhà nước và XH rất quan tâm, trong thời gian qua chính quyền TP đã có rất nhiều chủ trương, những chính sách nhằm thực hiện và hỗ trợ các DN sản xuất sản phẩm sạch đảm bảo ATTP nhằm phục tốt cho nhu cẩu người tiêu dùng. đẩy mạnh công tác kiểm tra kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên lĩnh vực ATTP. Hiện nay tại các siêu thị trên địa bàn TP đã thực hiện nghiêm việc kiểm tra kiểm soát đầu vào của sp, có khu vực bán hàng riêng cho những sp đạt chuẩn Vietgap, HACCP... Nhà nước cũng đảy mạnh các công tác tuyên truyền quảng bá cho các sp thương hiệu đạt chuẩn sạch đến người tiêu dùng thông qua các phương tiện thong tin truyền thông. Gần đây, TP đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho các hệ thống phân phối cho các chợ truyền thống cũng như hệ thống siêu thị về việc nhận diện chất lượng hàng hóa, hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng... Hiện nay để mua được hàng đảm bảo chất lượng, ATTP thì tôi cũng mong rằng người tiêu dùng nên mua hàng, đặc biệt là mặt hàng thực phẩm tươi sống thì nên đến các hệ thống phân phối siêu thị. Còn khi mua tại chợ truyển thống thì nên chọn lựa những quầy hàng đã được kiểm định, tránh chọn mua thực phẩm tươi sống ở các chợ tự phát, vỉa hè không rõ nguồn gốc xuất xứ. Khi mua những hàng hóa khác, người tiêu dùng cần chọn lựa những hàng hóa có bao bì nhãn mác, xuất xứ hàng hóa và hạn sử dụng rõ ràng theo quy định TP.

- Thảo - Nam - thaottp@artek.net: Theo ông, để CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đạt hiệu quả cao và thực sự có ý nghĩa, thì các cơ quan, chức năng cần làm gì? Các DN sẽ tận dụng CVĐ này như thế nào? Ở góc độ DN, ông có cho CVĐ mới chỉ là bề nổi?

>> Ông Văn Đức Mười - Tổng Giám đốc Công ty VISSAN:

Sau 5 năm thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, chúng ta đã đạt được những kết quả nhất định, thực chất nó đang đi vào chiều sâu. Bản thân các DN đã kiện toàn được sản xuất của mình, tạo ra được sản phẩm đạt chuẩn mực, cải tiến được hình thức bên ngoài, tìm hiểu được nhu cầu người tiêu dùng và từng bước nâng cao sức cạnh tranh của mình, tạo được niềm tin cổ vũ lớn cho tự hào hàng Việt. Về phía quản lý Nhà nước cũng có nhiều chính sách được đưa ra để hỗ trợ cho truyền thông và xúc tiến thương mại đã giúp cho người tiêu dùng và DN thông tin sản phẩm đến với cộng đồng xã hội. Ngoài ra, một yếu tố rất quan trọng chính là người tiêu dùng đã là người tiêu dùng thông minh, biết chọn lựa các sản phẩm chính thống, góp một phần rất lớn đến sản phẩm Việt- người tiêu dùng Việt.

Cuộc vận động nào cũng cần có thời gian đề thẩm thấu. Đối với cuộc vận động Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt cần có những hình thức mới và những chính sách mạnh mẽ hơn để bổ trợ cho các DN Việt. Tôi mong mỏi sản xuất tốt, kiểm soát tốt và hãy tiêu dùng thông minh.

- Bạn đọc - Nam - bienxanhsautham@gmail.com: Là đơn vị thường trực của Ban chỉ đạo CVĐ, theo ông, đâu là vấn đề khó khăn nhất trong quá trình triển khai? Cá nhân ông có tin, liệu chúng ta sẽ thực hiện thành công CVĐ?

>> Trần Tấn Ngời - Phó Chủ tịch UBMTTQ TPHCM, thường trực Ban Chỉ đạo cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam:

5 năm qua cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại TPHCM được triển khai trong tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động gây ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của đất nước. Tình hình buôn lậu, nạn hàng gian, hàng giả chưa được ngăn chặn kịp thời và hiệu quả. Tâm lý sính dùng hàng ngoại còn tồn tại trong một bộ phân người tiêu dùng. Các doanh nghiệp sản xuất trong nước tiếp tục gặp nhiều khó khăn, một số không ít phải giải thể...Đây là những khó khăn nhất trong quá trình triển khai cuộc vận động.

Từ khi triển khai chủ trương của Bộ Chính trị về cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, trên cơ sở kết quả đạt được 5 năm qua, tuy chỉ là bước đầu nhưng là những tiền đề quan trọng để tiếp tục triển khai trong thời gian tới. TPHCM với truyền thống năng động, sáng tạo, tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong việc quán triệt triển khai các chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Các doanh nghiệp của TP luôn chủ động đổi mới, sáng tạo từng bước khẳng định thương hiệu với người tiêu dùng. Nhân dân TP luôn phát huy tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc, hưởng ứng tích cực và có hiệu quả cuộc vận động. Với những yếu tố trên, tôi tin tưởng cuộc vận động trong thời gian tới sẽ đạt kết quả cao hơn.

Chương trình Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam được nhiều người tiêu dùng hưởng ứng

Chương trình Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam được nhiều người tiêu dùng hưởng ứng

- Bạn đọc - Nam - doanuyennhu@gmail.com: Là DN sản xuất, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tác động như thế nào đến sản xuất, kinh doanh của Vissan? Ông có thể biểu thị kết quả này bằng một vài con số? Vissan đã đón nhận và hưởng ứng CVĐ này như thế nào?

>> Ông Văn Đức Mười - Tổng Giám đốc Công ty VISSAN:

Cuộc vận động Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt là một điểm nhấn để luôn luôn nhắc nhở chúng tôi hãy sản xuất tốt, giữ niềm tin với người  tiêu dùng Việt. Trong thực tế, quản lý sản xuất kinh doanh, Công ty VISSAN luôn hướng tới người tiêu dùng và coi đó là một nhiệm vụ bắt buộc cho phát triển bền vững của mình và phục vụ cộng đồng xã hội. Sau 5 năm thực hiện chương trình này, chúng tôi đã tổ chức gần 200 chuyến hàng về nông thôn, vùng sâu vùng xa, mở rộng và tái cấu trúc kênh phân phối cung cấp cho toàn bộ các siêu thị trên toàn quốc, hơn 100 các cửa hàng tiện dụng tại TPHCM, 10 cửa hàng tại Đà nẵng và 10 cửa hành tại Hà Nội và lớn hơn hết là 300.000 điểm bán hàng trên toàn quốc (thông qua 100 nhà phân phối) nhằm thực hiện nhiệm vụ quan trọng và cao cả là bình ổn thị trường trong thực phẩm chế biến và tươi sống. Doanh số cũng như lợi nhuận đã tăng bình quân hàng năm hơn 10% từ năm 2009 với doanh số bình quân hàng năm là 3.000 tỷ đồng. Đến nay, đã đạt được gần 6.000 tỷ đồng. Lợi nhuận bình quân hàng năm tăng trưởng thêm 10%, năm sau cao hơn năm trước. 4.000 cán bộ công nhân viên trên toàn quốc có mức thu nhập ổn định. Ngoài ra, VISSAN còn thực hiện các chương trình từ thiện, ủng hộ các chương trình chiến sỹ trường sa bình quân mỗi năm 2 tỷ đồng. Về phát triển sản xuất, chúng tôi đã xây dựng nhà máy thực phẩm chế biến khu vực phía Bắc để thỏa mãn cho khẩu vị và thị hiếu của riêng biệt khu vực miền Bắc tại Bắc Ninh. Ở miền Trung, chúng tôi cũng đã xây dựng siêu thị tại Đà Nẵng và văn phòng điều hành khu vực miền Trung. Những con số phát triển nói trên chính là tấm lòng của người tiêu dùng Việt Nam với sản phẩm Việt Nam của VISSAN với tỷ trọng 95% là phục vụ cho nội địa.

Chúng tôi đã đón nhận và hưởng ứng cuộc vận động này vừa là nghĩa vụ, vừa là trách nhiệm cũng chính là quyền lợi của chúng tôi khi niềm tin của người Việt được bồi đắp nhiều hơn cho thương hiệu VISSAN.

- Hà Nguyễn - Nam - ha.nguyen@thienthanh.com: Tôi là một khách hàng quen thuộc của Co.opmart và tôi đang lo cho Co.opmart trước sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực bán lẻ, đặc biệt là kinh doanh siêu thị, TTTM. Co.opmart sẽ làm gì để cạnh tranh và phát triển trong bối cảnh thị trường bán lẻ đã mở cửa hoàn toàn? Co.opmart có những cam kết gì về chất lượng hàng hoá?

>> Ông Nguyễn Thành Nhân - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, Giám đốc chuỗi siêu thị Co.opmart:

Trước hết, Saigon Co.op, hệ thống siêu thị Co.opmart trân trọng cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ của quý khách hàng. Chúng tôi cam kết luôn tận tâm phục vụ khách hàng, không ngừng nỗ lực cải tiến để mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng, người tiêu dùng và cộng đồng xã hội. Chất lượng hàng hóa là một trong những yếu tố chúng tôi quan tâm hàng đầu trong hoạt động kinh doanh của mình. Tất cả hàng hóa trước khi được bày bán phục vụ người tiêu dùng đều phải trải qua ba khâu kiểm tra nghiêm ngặt: tại nơi sản xuất, tại Trung tâm phân phối và tại các siêu thị bởi các chuyên viên được đào tạo chuyên nghiệp, các thiết bị hỗ trợ chuyên dùng, cùng sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất và sự an toàn cao nhất khi cung cấp cho người tiêu dùng. Để phát triển bền vững, xứng đáng với niềm tin yêu của khách hàng, người tiêu dùng, chúng tôi tiếp tục phát triển nhanh mạng lưới siêu thị Co.opmart, cửa hàng thực phẩm an toàn tiện lợi Co.op Food, các mô hình kinh doanh mới như đại siêu thị Co.op Xtra, TTTM Sense city, kênh mua sắm qua truyền hình HTV Co.op để tạo sự tiện lợi khi mua sắm, đáp ứng tối đa nhu cầu ngày càng đa dạng và đưa hàng Việt đến gần với người tiêu dùng hơn. Song song đó, chúng tôi cũng tập trung đầu tư cho nguồn nhân lực cải tiến qui trình hoạt động, nâng cao năng lực vận hành để tiết giảm tối đa chi phí, nâng cao năng suất lao động từ đó giảm giá thành và cung cấp sản phẩm, dịch vụ với giá tốt nhất cho khách hàng. Tại Co.opmart chúng tôi luôn xây dựng một văn hóa "Tận tâm phục vụ, liên tục cải tiến, khát khao vươn lên và hướng đến cộng đồng" trên cơ sở đó xây dựng một nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của toàn hệ thống trong tình hình cạnh tranh hiện nay.

- Nguyễn Hải - Nam - Quận 5: Vừa qua, Vissan đã ký kết hợp tác với Hoàng Anh Gia Lai về dự án phát triển chăn nuôi và giết mổ bò. Ông đặt hy vọng gì từ dự án này? Liệu các sản phẩm bò thịt có được đưa vào bình ổn thị trường? Đến khi nào Vissan mới hoàn thành việc khép kín chuỗi cung ứng sản phẩm?

>> Ông Văn Đức Mười - Tổng Giám đốc Công ty VISSAN:

Mục tiêu bình ổn thị trường được xem là hàng đầu của VISSAN. Đối với sản phẩm thịt bò, tuy không nằm trong danh mục bình ổn nhưng chất lượng thịt và giá cả là vấn đề chúng tôi luôn luôn quan tâm đến. Với sản lượng tổng đàn của bò Việt Nam chỉ 6 triệu con, giống bò vàng có thể trọng 250kg/con không đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước (thực tế hàng ngày trên toàn quốc có nhu cầu sử dụng 3.000 con bò, số lượng này chủ yếu nhập khẩu một phần của Úc theo chính ngạch, một phần lớn nhập khẩu qua đường mậu biên). Do vậy, việc liên kết với Hoàng Anh Gia Lai tận dụng lợi thế nguyên liệu của công ty này ở vùng đồng bằng Atapư của Lào là một lợi thế rất tốt để chúng ta có sản lượng thịt có chất lượng được chăn nuôi đúng quy trình công nghệ và nhất là một dự án do chính người Việt thực hiện trên đất nước Lào- một quốc gia có mối liên hệ mật thiết, gắn bó với Việt Nam. Tôi kỳ vọng chất lượng thịt được sản xuất cũng như giá cả của nó sẽ là một sự ổn định cho thị trường, nhất là vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Việc liên kết này còn nói lên tính chất cộng đồng trong xã hội, mỗi một đơn vị đảm nhất một công đoạn trong chuỗi giá trị để cùng thực hiện một chuỗi giá trị khép kín với hiệu quả cao nhất. Như vậy, việc khép kín chuỗi quy trình không phải là việc của một đơn vị riêng lẽ mà làm thế nào để liên kết trong các công đoạn sản xuất kinh doanh để tăng thị phần. Đó là cách làm tốt nhất hiện nay.  

- Trần Thanh Truyền - Nam - quận Bình Thạnh: Theo quan điểm, tư tưởng Hồ Chí Minh thì “xây” và “chống” là 2 mặt không thể tách rời. Tôi hiểu rằng, việc Bộ Chính trị phát động cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là để cổ suý tinh thần độc lập, tự tôn dân tộc, thông qua việc sử dụng hàng Việt nhằm hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất phát triển. Vậy TPHCM đã có những chủ trương, chính sách gì để hỗ trợ các DN phát triển sản xuất, kinh doanh, đưa ra thị trường những sản phẩm có chất lượng, giá cả phải chăng?

>> Bà Lê Ngọc Đào, Phó giám đốc sở Công thương TPHCM:

Nhằm thực hiện cuộc vận động NVNUTDHVN nhằm hỗ trợ và thúc đảy phát triển sản xuất kinh doanh và đưa ra thị trường những sản phẩm có chất lượng và giá cả tốt. Trong nhiều năm qua TP có rất nhiều chủ trương chính sách đột phá nhăm hỗ trợ cho DN cụ thể, như đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá hang hóa sản xuất trong nước thông qua các kênh truyền thông truyền hình và các hệ thống chính trị nhằm quảng bá rộng rãi các sản phẩm, những thương hiệu hàng sản xuất trong nước đạt chất lượng cao đến người tiêu dùng; Gắn cuộc vận động NVNUTDHVN với chương trình bình ổn thị trường TP hỗ trợ cho các DN đầu tư sản xuất kinh doanh, mở rộng hệ thống phân phối kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường nhằm đưa sản phẩm sản xuất trong nước đạt chất lượng, giá cả phù hợp đến tay người tiêu dùng; Đẩy mạnh cải cách thủ ục hành chánh, tháo gỡ khó khăn cho DN về vốn, lãi suất, mặt bằng, hỗ trợ chương trình kích cầu nhằm giúp cho DN khắc phục mọi khó khăn trong sản xuất kinh doanh; Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, tổ chức các cuộc hội chợ, triển lãm, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, giới thiệu quảng bá các sản phẩm thương hiệu Việt, thương hiệu hàng VN chất lượng cao, kết nối tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ các DN, kết nối đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu; Tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm hàng gian hàng giả hàng nhập lậu nhằm hỗ trợ cho các DN sản xuất hàng hóa trong nước phát triển. Khuyến khích các DN sản xuất trong nước đầu tư đổi mới công nghệ, cải tiến bao bì mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm với giá cả phù hợp, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng.

- Trần Thanh, quận Tân Phú - Nam 45 tuổi: Xin hỏi đại diện Vissan: Hiện gia đình tôi có 5ha đất tại tỉnh Đồng Nai và dự định làm trang trại nuôi heo. Được biết, hiện nay Vissan chuyên cung cấp thịt heo cho thị trường với số lượng lớn. Vậy, không biết Vissan có ký kết hợp đồng với nông dân để bao tiêu sản phẩm nuôi ra hay không, các điều kiện để có thể trở thành đối tác cung cấp nguồn heo nuôi cho Vissan thế nào? Visan có chính sách hỗ trợ gì hay không?

>> Ông Văn Đức Mười - Tổng Giám đốc Công ty VISSAN:

VISSAN đã ký biên bản ghi nhớ cùng với tỉnh Đồng Nai về tiêu thụ sản lượng thịt heo trên địa bàn của tỉnh theo những quy ước về chăn nuôi, kiểm soát thức ăn gia súc, dịch vụ thú y... Đó chính là quy cách của sản phẩm chăn nuôi. Điều bắt buộc của một đơn vị công nghiệp được thể hiện thông qua các hợp đồng mua nguyên liệu một cách cụ thể. Đề nghị ông Trần Thanh liên hệ với Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai để biết thêm chi tiết. Về phía VISSAN, chúng tôi rất hoan nghênh những sản phẩm của ông và những sản phẩm của các đơn vị khác có đạt được những tiêu chuẩn quy định.

Ngành chăn nuôi hiện nay được nhà nước khuyến khích bằng những chính sách rất cụ thể. Do đó, xin ông vui lòng liên hệ với Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh để biết thêm chi tiết.

- Bạn đọc - Nam - nepmoi@gmail.comĐến nay chúng ta vẫn chưa có khái niệm chính xác về hàng Việt. Tôi cho rằng, nếu chúng ta cứ “cào bằng” hàng sản xuất trên đất nước Việt Nam đều là hàng Việt thì giữa hàng hoá của các DN FDI với hàng hoá 100% vốn DN trong nước đã và đang có những khoảng cách rất lớn. Ông có suy nghĩ gì về vấn đề này?

>> Ông Trần Tấn Ngời, Phó Chủ tịch UBMTTQ TPHCM, thường trực Ban Chỉ đạo cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam:

Về thuật ngữ, hàng Việt Nam là sản phẩm hàng hóa được sản xuất, lắp ráp và các dịch vụ được thực hiện trên lãnh thổ Việt Nam tuân thủ pháp luật của Nhà nước Việt Nam, không phải là hàng hóa, dịch vụ nhập khẩu từ nước ngoài. Chúng ta, chủ trương ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam không đồng nghĩa với sự phân biệt, đối xử với các sản phẩm hàng hóa từ nước ngoài. Các thành phần kinh tế hiện nay là bình đẳng, đều có những đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế của đất nước. Giữa hàng hóa của các doanh nghiệp FDI với hàng hóa 100% vốn doanh nghiệp trong nước có khoảng cách là một thực tế, trong đó có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân trước tiên vẫn là yếu tố tự thân của các doanh nghiệp trong nước. Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được xem là cơ hội thuận lợi để cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước có điều kiện rà soát lại chính mình, để qua đó tự thân khắc phục vượt qua. Các giải pháp của Nhà nước chỉ là sự tác động tạo điều kiện về mặt cơ chế chính sách trong điều kiện cho phép để có thể hỗ trợ cho các doanh nghiệp phấn đấu vươn lên.

- Trần Bá Dũng - Nam - quận 8: Được biết, ngay từ khi cho ra đời siêu thị đầu tiên, Co.opmart đã xác định “Co.opmart là siêu thị hàng Việt” và có sứ mệnh “thắp sáng hàng Việt”. Xin hỏi, Co.opmart đã và đang làm gì cho hàng Việt? Co.opmart có cơ chế gì để hỗ trợ cho DN đưa hàng vào siêu thị? CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã mang lại hiệu quả gì cho Saigon Co.op?

>> Ông Nguyễn Thành Nhân - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, Giám đốc chuỗi siêu thị Co.opmart:

Ngay từ những ngày đầu thành lập, hệ thống siêu thị Co.opmart đã xác định việc phát triển đồng hành cùng hàng Việt là sứ mệnh và cũng là thế mạnh riêng có của mình trong bối cảnh ở thời điểm đó các siêu thị đều đồng nghĩa với "siêu giá" với rất nhiều mặt hàng nhập khẩu. Do vậy, sau 1 năm thành lập, hệ thống siêu thị Co.opmart đã phối hợp tổ chức chương trình "Người tiêu dùng và hàng Việt Nam chất lượng cao" với 28 nhà cung cấp tham gia và được người tiêu dùng quan tâm, ủng hộ.

Chương trình được tiến hành đều đặn hàng năm và đến năm 2009, hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" chương trình được mở rộng cho tất cả các doanh nghiệp hàng Việt tham gia với tên gọi "Tự hào hàng Việt" với số lượng nhà cung cấp tham gia lên đến 400 đơn vị và hiện nay số lượng nhà cung cấp tham gia hàng năm đã lên đến con số 600, lượt khách hàng và doanh số của chương trình tăng từ 30% - 40%.

Bên cạnh đó Saigon Co.op, còn phối hợp với Hội Doanh Nghiệp Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao và báo Tuổi Trẻ tổ chức chương trình "Tết Việt - Hàng Việt" mỗi dip Tết cổ truyền hàng năm để góp phần tăng doanh số bán hàng cho các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong chính sách xét duyệt hàng hóa, trưng bày hàng hóa chúng tôi đều luôn ưu tiên cho các doanh nghiệp Việt. Đồng thời hàng năm, chúng tôi cũng thực hiện hơn 1000 chuyến bán hàng lưu động, góp phần đưa hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng ở vùng xâu, vùng xa, anh chị em công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

- Trần Thị Hà - Nữ 45 tuổi - quận 5: Gửi ông Văn Đức Mười Xin hỏi, với tư cách là Chủ tịch Hội Lương thực, thực phẩm TPHCM, ông đã và đang làm gì để hỗ trợ cho các DN trong Hội phát triển ngày càng mạnh mẽ và bền vững? Điều ông thường nói với các DN thành viên của mình là gì?.

>> Ông Văn Đức Mười - Tổng Giám đốc Công ty VISSAN:

Tôi rất cảm ơn sự quan tâm của bạn, do bận rộn công việc và nhiều chức vụ kiêm nhiệm tôi đã xin thôi nhiệm chức Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TPHCM từ ngày 1-3-2014. Hiện nay, chị Lý Kim Chi là Chủ tịch. Tuy nhiên, tôi vẫn là người luôn đồng hành bên cạnh Hội Lương thực trong nhiều lĩnh vực.

Vì vậy, để Hội phát triển mạnh, trong thời điểm hiện nay tôi có ý kiến hội nên tổ chức các buổi kết nối để tìm hiểu các khó khăn của các DN từ đó có tiếng nói và những kiến nghị thực sự với truyền thông và các cơ quan nhà nước bằng những kiến nghị thiết thực của mình để tháo gỡ, hỗ trợ cho các DN, đặc biệt với hội là DN nhỏ và siêu nhỏ. Tôi luôn luôn mong mỏi các DN này hãy đi lên bằng chính năng lực của mình, bằng sự cạnh tranh của chính mình, hãy đoàn kết lại để thoát khỏi quy mô sản xuất mang tính cách nhỏ lẻ, gia đình của mình. Phải đoàn kết thực sự để có sức mạnh thực sự mới có thể phát triển bền vững cho chính mình. Tôi xin một lần nữa cám ơn câu hỏi của bạn.  

- Bạn đọc - Nam - hainguyen@yahoo.com: Là một DN sản xuất, do vậy ngay sau khi Bộ Chính trị phát động cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, cá nhân tôi rất vui vì có Đảng, Chính phủ và nhiều tổ chức cùng đồng hành để vận động, tuyên truyền, quảng bá nhằm hướng sự quan tâm của người tiêu dùng đến với hàng Việt. Tuy nhiên, điều khiến tôi băn khoăn là đến thời điểm này, sau 5 năm thực hiện cuộc vận động tại TPHCM vẫn chưa tổ chức một cuộc điều tra mang tính tổng thể nhằm phân tích, đánh giá mức độ tin cậy của người tiêu dùng, cũng như những mặt mạnh và yếu của hàng Việt so với hàng ngoại. Tôi xin hỏi, khi nào thì TPHCM mới tổ chức cuộc điều tra? Liệu có phải việc thực hiện cuộc vận động trên cả nước nói chung và TPHCM đang có dấu hiệu yếu đi?

>> Ông Trần Tấn Ngời, Phó Chủ tịch UBMTTQ TPHCM, thường trực Ban Chỉ đạo cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam:

Qua 5 triển khai cuộc vận động, Ban chỉ đạo TPHCM đã có 2 đợt khảo sát thăm dò dư luận xã hội năm 2012 và 2014. Mục đích cuộc khảo sát nhằm tìm hiểu mức độ chuyển biến trong nhận thức, hành động của doanh nghiệp, tiểu thương, người tiêu dùng; những mặt tích cực, hạn chế, thuận lợi, khó khăn khi doanh nghiệp, đơn vị, tiểu thương tham gia việc triển khai cuộc vận động trên thực tế; các giải pháp nhằm thực hiện cuộc vận động có hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Kết quả khảo sát năm 2014 cho thấy, so với trước có sự chuyển biến tích cực. Đã có 65,37% số người được hỏi cho rằng nhận thức của cán bộ Đảng viên và nhân dân về ý nghĩa tầm quan trọng của việc thực hiện cuộc vận động đã được nâng lên (số liệu 2014 là 44,97%), chất lượng mẫu mã hàng Việt Nam đã được 69% người được hỏi xác định có nhiều cải thiện đáng kể (2012 là 61,93%). Đặc biệt đến nay, đã có 96% các tầng lớp nhân dân quan tâm và rất quan tâm đến cuộc vận động, 73,43% người dân khẳng định hàng Việt Nam là ưu tiên chọn lựa hàng đầu. Nhóm hàng hóa sản xuất trong nước được ưu chuộng đã tăng cao gồm nông sản, rau quả (76,46%); sản phẩm dệt may (74,58%); thực phẩm (74,08%); sản phẩm da giày (64,35%); đồ gia dụng (58,29%). Kết quả này đã phản ánh đúng thực tế sự chuyển biến của cuộc vận động.

Tuy nhiên, đúng như câu hỏi của bạn đọc, TPHCM cần có cuộc điều tra xã hội học với nhiều nội dung, phạm vi đối tượng mở rộng, quy mô lớn hơn nữa, có sự tham gia của các ngành chuyên môn để có kết quả tốt hơn.

- Một DN ngành thực phẩm công nghệ: Saigon Co.op là một trong những hệ thống siêu thị có nhiều chính sách ưu ái cho DN trong nước, cũng như dành nhiều tâm huyết cho hàng Việt. Tuy nhiên, trên thực tế, để đưa hàng hoá vào siêu thị là điều không dễ dàng, vì ngoài chủ trương, chính sách của ban giám đốc còn phụ thuộc vào cá nhân của người làm việc trực tiếp với DN? Trong trường hợp nhân viên gây khó dễ với DN thì Saigon Co.op sẽ có biện pháp gì?

>> Ông Nguyễn Thành Nhân - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, Giám đốc chuỗi siêu thị Co.opmart:

Như đã trình bày ở những phần trên, Saigon Co.op luôn dành sự ưu tiên cho hàng Việt Nam trong hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhiên tất cả các mặt hàng được lựa chọn vào kinh doanh trong hệ thống siêu thị Co.opmart, chuỗi cửa hàng thực phẩm an toàn, tiện lợi Co.op Food và các điểm bán lẻ của Saigon Co.op đều phải đảm bảo đạt tiêu chuẩn về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng. Việc xét duyệt hàng hóa trong toàn hệ thống đều trên cơ sở đảm bảo tính khách quan, công bằng và thực chất.

Trong trường hợp có bất kỳ cá nhân nào gây khó dễ cho doanh nghiệp chúng tôi sẽ xác minh rõ thông tin với doanh nghiệp và nếu phát hiện có vi phạm các nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức trong tiếp xúc với nhà cung cấp, chúng tôi sẽ nghiêm khắc xử lý theo qui định.

- Trần Thanh, quận Tân Phú - Nam 45 tuổi: Xin hỏi đại diện Saigon Co.op:. Gia đình tôi thường đi siêu thị Saigon Co.op và mua một số sản phẩm như đồng hồ, giày dép ở khu vực thanh toán tiền trực tiếp, không thông qua quày thâu ngân. Tuy nhiên, sau khi sử dụng chất lượng các loại hàng này rất kém, chúng tôi mang đến trả lại thì nhân viên không đồng ý. Xin hỏi, trong trường hợp này gia đình tôi cần gặp ai để được giải quyết thoả đáng?

>> Ông Nguyễn Thành Nhân - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, Giám đốc chuỗi siêu thị Co.opmart:

Hàng hóa tại các quầy hàng tại khu vực cho thuê tự doanh như quý khách đã nêu, do các chủ quày hàng tự kinh doanh và chịu hoàn toàn trách nhiệm theo qui định của pháp luật. Tuy nhiên trong trường hợp các quầy hàng này không thực hiện đúng các nghĩa vụ của mình đối với khách hàng thì chúng tôi sẽ yêu cầu họ thực hiện nghiêm túc và đầy đủ nghĩa vụ với khách hàng. Nếu cố tình tiếp tục vi phạm hoặc vi phạm lần đầu nhưng ảnh hưởng lớn đến quyền lợi khách hàng, chúng tôi sẽ kiên quyết ngưng ngay hợp đồng cho thuê mặt bằng kinh doanh với các quầy hàng này. Do vậy khi quý khách hàng gặp những trường hợp trên đối với các quầy hàng tự doanh cần thông tin ngay với Ban giám đốc đơn vị nơi có quầy hàng trên.

Buổi giao lưu kết thúc lúc 11 giờ sáng cùng ngày. Cảm ơn độc giả đã tham gia buổi giao lưu.

Tổng biên tập Báo SGGP Nguyễn Tấn Phong tặng hoa các khách mời giao lưu

Tổng biên tập Báo SGGP Nguyễn Tấn Phong tặng hoa các khách mời giao lưu

SGGPO

Ảnh: Cao Thăng

Tin cùng chuyên mục