Cấp Sổ Hồng mới cho dân

Còn quá nhiều vướng mắc chưa được giải quyết

Còn quá nhiều vướng mắc chưa được giải quyết

Tính đến nay, việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (giấy hồng mới) theo quy trình mới do UBND TPHCM ban hành trong Quyết định 54 đã tiến hành được một năm. Xung quanh vấn đề này, còn rất nhiều ý kiến và đặc biệt là sự ta thán của người dân.

Để lắng nghe ý kiến của mọi người nhằm giải quyết những vướng mắc trong quá trình cấp giấy hồng mới, sáng 8-5-2008, Diễn đàn “Dân biết - Dân bàn” do báo SGGP tổ chức đã mời Ban Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM giao lưu trực tuyến với bạn đọc theo chủ đề “Những vướng mắc trong việc cấp giấy hồng mới” . Sau đây là nội dung buổi giao lưu trực tuyến.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đỗ Phi Hừng (giữa) cùng các cán bộ của Sở đang trả lời giao lưu trực tuyến
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đỗ Phi Hừng (giữa) cùng các cán bộ của Sở đang trả lời giao lưu trực tuyến

nguyenzu - Nam 57 tuổi - nguyenzu - Q2

 Kính gởi GĐ Sở XD . Tôi nộp hồ sơ nhà đất ở Q.2, đến nay đã trễ hẹn rất nhiều tháng rồi mà chưa có gì cả.. trong khi cò giấy tờ nhà đất của các công ty đo vẽ trước UBND Q.2 thì làm mau lẹ và đúng tinh thần "một cửa" theo QĐ 54. Thời gian hẹn kéo dài và lời biện hộ cho sự trễ hẹn đều do một số nhân viên cơ quan nhà nước nói ra. Xin hỏi GĐ Sở XD có hành động cụ thể lâu dài nào không để giúp người dân thành phố sớm nhận được giấy nhà đất?

- Võ Thị Kim Hoàng - Phó phòng Cấp chủ quyền nhà đất, Sở Xây dựng trả lời:

Sở Xây dựng rất cám ơn Ông về những thông tin Ông vừa cung cấp về hiện tượng cò nhà đất trong cơ quan cấp giấy chứng nhận.

Trong đợt kiểm tra công tác cấp giấy chứng nhận sắp tới, Sở Xây dựng sẽ kiểm tra cụ thể thông tin Ông đã nêu nhằm đảm bảo cho người dân được giải quyềt hồ sơ đúng hạn.

Huỳnh Quyên - Nữ - huynhq269@yahoo.com.vn

- Theo tôi được biết tại UBND quận Bình Thạnh hiện nay có hơn 10.000 hồ sơ xin cấp GCN, trong đó có hơn một nửa số lượng hồ sơ UBND quận Bình Thạnh đã không cấp giấy đúng thời gian quy định. Trong đó, có trường hợp xin cấp GCN 9 tháng vẫn chưa xong (từ tháng 8-2007 đến tháng 6-2008). Xin lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, chỉ riêng quận Bình Thạnh thôi mà có khoảng hơn 5.000 trường hợp “trễ hẹn”, như vậy thì toàn TP sẽ như thế nào? Có ảnh hưởng đến tiến độ cấp giấy chung của TP hay không? Lý do tại sao quận Bình Thạnh luôn luôn trễ hẹn với dân, là một Sở quản lý về vấn đề cấp GCN, Sở có tìm hiểu hoặc thanh tra tại sao lại như thế không?

- Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Đỗ Phi Hùng: Khi triển khai cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở theo Quyết định số 54/2007/QĐ-UBND ngày 30/3/2007 của Ủy ban nhân dân thành phố trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng luôn bám sát tình hình cấp giấy chứng nhận của Ủy ban nhân dân 24 quận, huyện để kịp thời tháo gỡ vướng mắc hoặc hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ chuyên viên trực tiếp giải quyết hồ sơ.

Việc kiểm tra được Sở Xây dựng thực hiện thông qua 02 hình thức: thông qua báo cáo định kỳ (hàng tháng, hàng Quý) của quận, huyện và đi kiểm tra thực tế tại quận, huyện.

Quận Bình Thạnh là quận bị phản ánh về tiến độ cấp giấy chứng nhận quá chậm. Trong thời gian vừa qua, Sở đã 02 lần đi kiểm tra thực tế tại quận Bình Thạnh (lần 1 vào tháng 8/2007, lần 2 vào tháng 12/2007). Qua kiểm tra, được biết khó khăn hiện nay tại quận Bình Thạnh trong công tác cấp giấy chứng nhận là do các nguyên nhân chủ yếu như sau:

a) Số lượng hồ sơ tồn đọng do cơ quan cấp giấy chứng nhận phải tự thực hiện chuyển đổi bản vẽ từ bản vẽ kiến trúc mà người dân đã kê khai và lập thủ tục xin tồn tại công trình theo Quyết định 207/2005/QĐ-UBND ngày 01/12/2005 của Ủy ban nhân dân thành phố sang bản vẽ sơ đồ để thực hiện cấp giấy chứng nhận theo quy định.

b) Quy định về cấp giấy chứng nhận bị thay đổi, cụ thể là Quyết định số 54/2007/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố có hiệu lực từ ngày 10/4/2007 được căn cứ theo Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 và Nghị định số 90/2006/NĐ-CP ngày 06/9/2006 của Chính phủ, thì ngay sau đó Chính phủ đã ban hành Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2004/NĐ-CP, như vậy một số quy định của Quyết định số 54/2007/QĐ-UBND không còn phù hợp nữa, đã gây nên lúng túng cho quận khi thực hiện cấp giấy chứng nhận.

c) Nhân sự và chuyên môn của cán bộ, nhân viên tác nghiệp chưa đủ về số lượng và chưa đồng bộ về năng lực để đáp ứng kịp thời nhu cầu cấp giấy chứng nhận của nhân dân trong thời gian qua, đặc biệt là trong giai đoạn cuối năm 2007, người dân hoang mang với thông tin từ 01/01/2008 giấy tờ chủ quyền cũ (thường gọi là giấy trắng) không còn giá trị giao dịch nên ồ ạt nộp hồ sơ …

d) Biện pháp giải quyết : Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh, tỉ lệ hồ sơ trễ hạn chỉ còn 39,04% và trong thời gian tới, quận sẽ tăng cường nhân sự đảm bảo đủ để thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận đến Tháng 6/2008 giải quyết cơ bản hồ sơ tồn.

Một hộ dân tại quận Gò Vấp - Nam

- Quận Gò Vấp có khoảng hơn 70 dự án đang dở dang vì được phân lô, bán nền trước đây. Sau khi có Chỉ thị 05 cấm phân lô bán nền, hàng ngàn hộ tại các dự án trên đến nay vẫn chưa được cấp giấy do chủ đầu tư, chưa làm xong hạ tầng. Để được cấp giấy cho các hộ dân tại khu vực trên, chính quyền địa phương yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn chỉnh hạ tầng nhưng hiện nay các chủ đầu tư đã “chạy” mất. Hướng giải quyết đối với một số lượng nhu cầu người dân cần cấp giấy tại quận trên như thế nào?

- Khoản 2 Điều 12 của Quyết định 54/2007/QĐ-UBND ngày 30/3/2007 của Ủy ban nhân dân thành phố quy định Giấy tờ tạo lập hợp pháp về nhà ở do tổ chức trong nước và nước ngoài, cá nhân nước ngoài và người Việt Nam định cư ỏ nước ngoài quy định đối với nhà ở được đầu tư theo dự án, phải có các giấy tờ quy định tại điểm c khoản 2 Điều 10, nghĩa là phải có Biên bản nghiệm thu hoàn thành đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và bàn giao cho Ủy ban nhân dân quận, huyện hoặc Sở Giao thông – Công chính quản lý để đưa vào sử dụng theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng.

Tuy nhiên, thực tế có khá nhiều dự án nhà ở, chủ đầu tư đã bán nhà ở cho người dân nhưng chưa thực hiện bàn giao hệ thống hạ tầng kỹ thuật cho cơ quan có thẩm quyền quản lý, nên hiện nay việc cấp giấy chứng nhận cho trường hợp này đang bị ách tắc.

Sở Xây dựng đã báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố về thực trạng này để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết.

Minh Hùng - Nam - - quận Thủ Đức

- Tôi ở quận Thủ Đức, tôi có mua đất (chưa tách thửa) để xây dựng nhà không phép (trước ngày 1-7-2004), tôi được xét tồn tại theo QĐ 207 của TP và QĐ 39/CP của Chính phủ). Tuy nhiên, khi tôi mượn sổ đỏ của chủ đất (khu đất mà tui mua để xây dựng nhà) để đi tách thửa làm giấy tờ nhà nhưng chủ nhà viện cớ mất, không cho mượn để vòi tiền thêm. Tôi làm đơn xin quận “cứu xét” nhưng bị từ chối vì lý do xác minh lại nguồn gốc thửa đất, căn nhà gặp nhiều khó khăn. Xin lãnh đạo SỞ xây dựng cho tôi biết với trường hợp này tôi phải giải quyết như thế nào? Việc chính quyền địa phương không giải quyết trường hợp của tôi có đúng không?

- Khoản 2 Điều 11 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2008 của Chính phủ quy định “Cấp giấy chứng nhận đối với trường hợp đã chuyển quyền sử dụng đất nhưng chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền theo quy định” như sau:

Trường hợp chuyển quyền sử dụng đất, nhà ở gắn liền với đất ở mà các bên đã lập xong hợp đồng, giấy tờ về chuyển quyền nhưng người chuyển quyền sử dụng đất không nộp Giấy chứng nhận hoặc một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại khoản 1 và khoản 5 Điều 50 Luật Đất đai (gọi là giấy tờ về quyền sử dụng đất) để làm thủ tục chuyển quyền thì thực hiện như sau:

a) Người nhận chuyển quyền nộp hồ sơ gồm đơn xin cấp giấy chứng nhận và hợp đồng, giấy tờ về quyền sử dụng đất để được cấp giấy chứng nhận; nơi nộp hồ sơ thực hiện theo quy định tại Điều 122 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP (tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc phòng Tài nguyên môi trường).

b) Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất căn cứ vào Hợp đồng, giấy tờ về quyền sử dụng đất, thông báo bằng văn bản cho người chuyển quyền, niêm yết tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người nhận chuyển quyền và việc chỉnh lý hoặc cấp mới giấy chứng nhận đối với trường hợp chuyển quyền một phần diện tích đất; trường hợp không rõ địa chỉ của người chuyển quyền để thông báo thì phải đăng tin trên báo địa phương 03 số liên tiếp (chi phí đăng báo do người xin cấp giấy chứng nhận trả).

c) Sau thời hạn 30 ngày kể từ ngày thông báo hoặc đăng tin lần đầu tiên trên báo địa phương về việc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người nhận chuyển quyền mà không có đơn đề nghị giải quyết tranh chấp thì thủ tục cấp giấy chứng nhận  thực hiện theo Điều 135 hoặc 136 Nghị định 181/2004/NĐ-CP hoặc theo quy định của pháp luật về nhà ở; Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyết định hủy Giấy chứng nhận đã cấp cho bên chuyển quyền nếu bên chuyển quyền không nộp Giấy chứng nhận.

Lê Cự Phát - Nam 55 tuổi - anhphat480@gmail.com - 11/8 Chu Văn An, P1, Q6

- Tôi có căn nhà một trệt và một gác gỗ mua năm 1998 hiện trạng giấy tờ như sau : 1. Có hợp đồng mua bán nhà đã qua Công chứng và đã đóng đầy đủ các loaị thuế : chuyển quyền sử dụng đất, trước bạ, đăng bộ tại Sở xây dựng.. 2. Có bản vẽ hiện trạng nhà lúc mua cho đến bây giờ không sửa chữa hay thay đổi gì.. Vậy để có được giấy hồng tôi phải làm những thủ tục gì và phải làm việc với cơ quan nào? Xin được tư vấn giúp, chân thành cám ơn !

Bà Võ Thị Kim Hoàng - Phó phòng Cấp chủ quyền nhà đất, Sở Xây dựng: Đối với nhà ở của cá nhân, thành phần hồ sơ và thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở được quy định tại Điều 13 của Quyết định số 54/2007/QĐ-UBND ngày 30/3/2007 của Ủy ban nhân dân thành phố, cụ thể gồm:

- Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận (theo mẫu) có xác nhận của Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn (02 bản chính);

- Giấy tờ tạo lập về nhà ở, đất ở (01 bản chính, 01 bản chụp);

- Bản vẽ sơ đồ nhà ở đất ở (02 bản chính).

Hồ sơ được nộp tại Ủy ban nhân dân quận, huyện nơi căn nhà tọa lạc.

Bình Thanh - Nam - - Phường Tây Thạnh, quận Tân Phú:
- Tôi có một căn nhà dưới 30 m2 nằm trong khu dân cư. Khi xin cấp “giấy hồng”, liệu có tôi có gặp trở ngại gì với diện tích nhỏ như thế hay không? Ngoài ra, tôi có được xin xây dựng lên hai tầng nữa hay không?
- Việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở không có quy định nào hạn chế diện tích nhà ở, đất ở. Tuy nhiên, về quy chuẩn kỹ thuật và quy hoạch xây dựng thì có quy định điều kiện về diện tích và kích thước lô đất xây dựng khi cải tạo, sửa chữa hoặc xây dựng mới.

Sở Xây dựng đề nghị Ông, bà tham khảo Quyết định số 135/QĐ-UBND ngày 08/12/2007 của Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quy định về kiến trúc nhà liên kế trong khu đô thị hiện hữu trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và Quyết định số 04/2008/QĐ-BXD ngày 03/4/2008 của Bộ Xây dựng về việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng.

pham thi diem uyen - Nữ 39 tuổi - phamdiemuyen@yahoo.com - 58/5f phan tay ho P7 Q.PN

- Nhà của tôi hiện đang là "giấy trắng", nay tôi muốn đổi sang sổ hồng . Diện tich nhà ở bản vẽ cũ là 3,05x10 m ,nhung khi vẽ lãi thì là 3,25 x10m ( lúc đầu là tường chung nhưng sau đó em tôi ở kế bên xây tường riêng nên diện tích có nhiều hơn 1 chút). Tôi đem ra phường thì phường chuyển lên quận. Lên quận thì quận lại đòi tôi làm giấy giải trình diện tích chênh lệch. Như vậy có đúng không? Cách làm như thế nào? . Rất mong được sự chỉ dẫn!

- Bà Võ Thị Kim Hoàng - Phó phòng Cấp chủ quyền nhà đất, Sở Xây dựng: Về nguyên tắc, khi diện tích nhà ở - đất ở thực tế có chênh lệch so với diện tích ghi trên các chứng từ sở hữu (giấy trắng) thì người đề nghị cấp giấy chứng nhận phải có tường trình về sự phát sinh chênh lệch đó, hoặc có thỏa thuận về ranh đất với các người sử dụng đất lân cận.

Vì vậy, bà cần tường trình rõ bằng văn bản cho cơ quan cấp giấy chứng nhận (Ủy ban nhân dân nơi căn nhà tọa lạc) biết lý do có sự chênh lệch tăng diện tích đất ở như Bà đã trình bày để làm cơ sở cấp giấy chứng nhận theo hiện trạng căn nhà đã nêu.

llwannadoll@yahoo.com - Nam

- Xin quý Sở cho chúng tôi biết, những loại giấy tờ khác ngoài giấy hồng và giấy đỏ (được gọi là giấy trắng) hiện nay như thế nào? Có được giao dịch không? Có bắt buộc phải đổi qua giấy hồng hay giấy đỏ không? TP có quy định thời gian phải chuyển qua các loại giấy hồng, giấy đỏ là khi nào không? Xin cho biết, hiện nay số trường hợp có các loại giấy trắng chiếm khoảng bao nhiêu % tại TPHCM?

- Võ Thị Kim Hoàng - Phó Trưởng Phòng Cấp chủ quyền nhà đất - Sở Xây dựng: Hiện nay, các loại giấy trắng vẫn có giá trị giao dịch như giấy hồng và giấy đỏ. Thành phố không có quy định thời gian bắt buộc phải chuyển từ giấy trắng sang giấy hồng.

truơng xuân bá - Nam 45 tuổi - minhhoatl_@yahoo.com.vn - 295/11c no trang long Binhthanh

- Tôi mua một miếng đất, giấy tờ tay tại Hiệp Bình Chánh,Thủ Đức, diên tích 55 m2.Cho hỏi có đuợc cấp giấy hồng không ?

- Bà Võ Thị Kim Hoàng - Phó phòng Cấp chủ quyền nhà đất, Sở Xây dựng: Thông tin Ông cung cấp không đủ để Sở Xây dựng trả lời cụ thể, đề nghị Ông cho biết thêm:

-Thời điểm nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất;

-Thời điểm xây dựng nhà.

Về vấn đề quy hoạch, Ông có thể liên hệ Ủy ban nhân dân phường Hiệp Bình Chánh để được cung cấp thông tin xem nhà đất của Ông có thuộc quy hoạch đất khu dân cư không.

huong uyen - Nữ - trannhuyen98@yahoo.com - Q2

- Thưa GĐ Sở, xây nhà mới, sau khi làm thủ tục hoàn công có được cấp sổ hồng luôn không? Thủ tục làm thế nào?

- Chuyên viên Nguyên Đình Dũng: Việc hoàn công sau khi thực hiện xong việc xây dựng nhà ở theo Giấy phép xây dựng là cơ sở pháp lý để được cấp Giấy hồng. Hồ sơ bao gồm: Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận (theo mẫu), Giấy tờ tạo lập nhà đất (giấy tờ tạo lập về quyền sử dụng đất, Giấy phép xây dựng, Biên bản kiểm tra công trình hoàn thành), Bản vẽ sơ đồ nhà ở-đất ở do đơn vị có chức năng đo vẽ lập đã được Ủy ban nhân dân cấp quận kiểm tra nội nghiệp. Hồ sơ được chủ sở hữu nộp tại Ủy ban nhân dân phường để được niêm yết công khai trong thời hạn 05 ngày làm việc và 05 ngày làm việc để xác nhận vào Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận. Sau khi Ủy ban nhân dân phường xác nhận vào Đơn, chủ sở hữu nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp quận, thời hạn giải quyết hồ sơ là 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

whoppsideichis@gmail.com - Nam - -
- Xin cho biết, hiện nhà tôi chỉ có giấy trắng. Chúng tôi muốn mua bán căn nhà thì có cần phải chuyển qua giấy hồng mới hay không? Thời gian cấp đổi là bao lâu và có tốn phí không? Có phải làm thủ tục từ đầu hay chỉ bổ sung giấy tờ thôi? Xin hướng dẫn cụ thể giúp. Cảm ơn!

- Bà Võ Thị Kim Hoàng - Phó phòng Cấp chủ quyền nhà đất, Sở Xây dựng: Căn cứ Khoản 2 Điều 66 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ, thì tất cả các loại giấy tờ được quy định tại Khoản 1 Điều 50 Luật Đất đai (trong đó có giấy trắng)đều có giá trị giao dịch như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (giấy đỏ, giấy hồng).

Trường hợp Ông (Bà) có nhu cầu cấp đổi từ giấy trắng sang giấy hồng thì có thể lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đât ở như sau:

a)Thành phần hồ sơ: (theo Điều 13 của Quyết định số 54/2007/QĐ-UBND ngày 30/3/2007 của Ủy ban nhân dân thành phố)

- Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận (theo mẫu) có xác nhận của Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn (02 bản chính);
- Giấy tờ tạo lập về nhà ở, đất ở (01 bản chính, 01 bản chụp);
- Bản vẽ sơ đồ nhà ở đất ở (02 bản chính).

b)Cơ quan tiếp nhận hồ sơ: Ủy ban nhân dân quận, huyện nơi căn nhà tọa lạc.

c)Thời gian giải quyết hồ sơ: 30 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ.

d) Lệ phí cấp giấy chứng nhận: 100.000đ/giấy chứng nhận.

Kha Huy - Nam - - Texas, Mỹ

- Gia đình tôi vẫn còn một căn nhà do ba mẹ để lại tại Việt Nam. Mấy năm nay chúng tôi không xin cấp giấy hồng được do chưa có chủ trương. Tôi được biết TP có quy định mời về cấp giấy hồng, vậy trường hợp nhà tôi hiện nay (đang cho em họ ở) đã làm thủ tục xin cấp giấy hồng được chưa? Tôi có thể đứng tên không, hay phải nhờ người thân sống tại Việt Nam đứng tên?

- Võ Thị Kim Hoàng - Phó Trưởng phòng Cấp chủ quyền nhà đất - Sở Xây dựng: Điều 126 Luật Nhà ở và Điều 65 Nghị định số 90/2006/NĐ-CP ngày 06 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ quy định về quyền sở hữu nhà ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài . Theo đó, chỉ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc một trong các trường hợp sau đây:
+ Về đầu tư lâu dài tại Việt Nam
+ Người có công đóng góp với đất nước.
+ Nhà hoạt động văn hóa, nhà khoa học có nhu cầu về hoạt động thường xuyên tại Việt Nam nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng đất nước.
+ Người được phép về sống ổn định tại Việt Nam.
+ Về Việt Nam cư trú với thời hạn từ sáu tháng trở lên được sở hữu một nhà ở riêng lẻ hoặc một căn hộ.
Đồng thời, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua một trong các hình  thức sau:
+ Đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê;
+ Mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở.

Le Đinh Vu - Nam 51 tuổi - dinhvu_05hcm@yahoo.com - 323-B10 Dao Duy Anh, Phu Nhuan

- Thưa ông GĐ Sở XD, toi nghĩ, T.P HCM cần điều chỉnh quyết đinh 54 để cấp giấy chủ quyền cho người dân nhanh chong hơn ở những dự án mà chủ đầu tư chưa bàn giao nhưng người dân đã xây dựng nhà theo giấy phép xây dựng. . Tuy nhiên, T.P HCM cũng cần có biện pháp chế tài đối với các chủ đầu tư không hoàn thành trách nhiệm, không hoàn thành cơ sở hạ tầng - thậm chí truy tố ra trước pháp luật. Ông có nghĩ như vậy không?

- Chuyên viên Nguyên Đình Dũng: Trong nội dung Tờ trình báo cáo UBND/TP về việc chỉnh sửa Quyết định số 54/2007/QĐ-UBND ngày 30/3/2007 của UBND/TP theo Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ trong thời gian sắp tới, Sở Xây dựng có nêu thực trạng này để xin ý kiến tháo gỡ.

Còn quá nhiều vướng mắc chưa được giải quyết ảnh 2
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đỗ Phi Hùng đang trả lời giao lưu trực tuyến

Võ Thanh Nhàn - Nam - - quận 11

- Theo quy trình cấp giấy hồng mới của UBNDTP mới ban hành thì những căn nhà nằm trong khu vực quy hoạch (quy hoạch đã rất lâu nhưng chưa thực hiện được- còn gọi là quy hoạch treo) mà đến thời điểm này Nhà nước vẫn chưa có quyết định xoá “treo” thì có được cấp giấy chủ quyền không? Những nhà mua theo NĐ 61/CP khi làm giấy chủ quyền có phải đóng lệ phí không?

Ông Đỗ Phi Hùng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng: Ủy ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân các quận, huyện phải rà soát để điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị cho phù hợp với thực tế. Do đó Ông, bà có thể liên hệ trực tiếp Ủy ban nhân dân quận, huyện nơi căn nhà tọa lạc để biết thông tin cụ thể.

Nhà mua theo NĐ 61/CP khi cấp giấy chứng nhận vẫn thực hiện nghĩa vụ trước bạ theo quy định.

Ta hồng Hải - Nam 53 tuổi - tahonghai@gmail.com - 270b/80/22/5 Lý thuờng Kiệt,P6,Q tân Bình,TP HCM

- Năm 1990, 20 căn hộ chúng tôi hiện thuộc tổ dân phố 1&2, khu phố 1,phường 6, quận Tân Bình,TP HCM được Bưu điện TPHCM xây dựng . Chúng tôi đã đóng góp 100% tiền xây dựng nhà và hạ tầng cơ sở để được mua nhà (chúng tôi có đầy đủ giấy tờ hoá đơn nộp tiền mua nhà cho Bưu điện TPHCM ). Sau khi xây dựng xong, Bưu điện TP HCM lại ra quyết định cấp nhà và kèm quyền sử dụng đất khuôn viên nhà.

Theo như Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trả lời trên WEB của Sở Xây dựng ngày 5/11/2007, nếu các hộ muốn hợp thức hoá chủ quyền nhà phải liên hệ với UBND Quận Tân Bình để được hướng dẫn thực hiện theo Quyết định 54/2007/QĐ-UBND ngày 30/3/2007 của UBND TP. Tôi liên hệ nhiều cơ quan, chính quyền rốt cuộc không biết ách tắc từ đâu chúng tôi vẫn chưa hợp thức hoá quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở.. Vậy 20 hộ chúng tôi phải làm gì để có quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở?

- Bà Võ Thị Kim Hoàng - Phó phòng Cấp chủ quyền nhà đất, Sở Xây dựng: Theo khoản 4 Điều 9 của Quyết định số 54/2007/QĐ-UBND ngày 30/3/2007 của Ủy ban nhân dân thành phố quy định:

Doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở để bán, có trách nhiệm thay mặt bên mua nhà lập thủ tục để cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho bên mua. Trường hợp bên mua nhà ở có nhu cầu tự làm thủ tục thì doanh nghiệp phải có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ cho bên mua.

Như vậy, nếu các hộ dân tự nộp hồ sơ thì phải liên hệ chủ đầu tư (Bưu điện thành phố) để được cung cấp đầy đủ hồ sơ theo thành phần được quy định tại điểm c khoản  2 Điều 10 của Quyết định số 54/2007/QĐ-UBND, cụ thể như sau:

Văn bản xác nhận hiện trạng nhà ở, đất ở so với các chỉ tiêu về kiến trúc, quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt của chủ dự án quy hoạch xây dựng (hoặc chủ đầu tư xây dựng) đối với các trường hợp nhà ở không phải xin cấp giấy phép xây dựng thuộc các dự án đã có quy hoạch xây dựng được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; kèm theo Quyết định phê duyệt dự án hoặc Quyết định đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai, Biên bản nghiệm thu công trình nhà ở hoàn thành để đưa vào sử dụng, Biên bản nghiệm chất lượng công trình xây dựng (nếu có), Biên bản nghiệm thu hoàn thành đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và bàn giao cho Ủy ban nhân dân quận, huyện hoặc Sở Giao thông Công chính quản lý để đưa vào sử dụng theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng.

Thai Trong Nhan - Nam - superthai786@yahoo.com

- Nhà tôi ở phường Cô Giang, Quận 1. Xin hỏi Quy trình cấp giấy hồng mới hiện nay có giải quyết trường hợp nhà thuộc diện 2/4 hay ko? Nếu có, xin vui lòng hướng dẫn những thủ tục cần thiết và quy trình cấp như thế nào? Chân thành cảm ơn.

- Chuyên viên Nguyễn Đình Dũng: Hiện nay, nhà diện 2/IV vẫn được xem xét cấp Giấy hồng bình thường như các trường hợp nhà ở thuộc sở hữu tư nhân khác, trừ trường hợp nhà ở thuộc diện này mà Nhà nước đã có văn bản quản lý theo chính sách cải tạo trước đây.

Minh Huu SGB - Nam - huule@saigonbank.com.vn

- - Trường hợp nhà - đất là tài sản riêng: Tại sao khi tiến hành làm giấy hồng hoặc mua bán nhà - đất thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ đòi hỏi phải chứng minh các giấy tờ về tài sản riêng (nếu có) (VD: giấy cho tặng, thừa kế, giấy xác nhận độc thân (chưa có gia đình), giấy khước từ tài sản (của vợ hoặc chồng), ...).

Tuy nhiên, khi cung cấp đầy đủ các giấy tờ chứng minh là tài sản riêng thì khi cấp giấy hồng cơ quan nhà nước có thẩm quyền lại không ghi chú trong giấy hồng rằng đó là tài sản riêng mà chỉ ghi đơn giản là ông/bà. Vì thế, khi tôi muốn thế chấp, mua bán nhà thì các cơ quan như Ngân hàng, phòng công chứng...lại đòi hỏi chủ tài sản đi xác nhận tài sản riêng hoặc độc thân gì đó... có phải vậy quá phiền phức cho dân không?. Ban GĐ sở có nghĩ là nên cải tiến việc này để người dân bớt phiền hà không?

- Chuyên viên Nguyễn Đình Dũng: Vấn đề anh thắc mắc, Sở Xây dựng rất chia sẻ và ghi nhận để có biện pháp giải quyết trong thời gian sắp tới.

hung nguyen phuoc hung - Nam - phuochung65@yahoo.com.vn -

- Nhà tôi xây dựng không phép ngày 28/3/2002, đến nay hết thời hiệu xử phạt, nhà khu vực quy hoạch đường dự phóng 20 m, quy hoạch treo từ năm 1998 đến nay, chưa có QĐ thu hồi đất,chưa có QĐ giải toả đã nộp hồ sơ tồn tại theo 207. Xin hỏi nhà tôi có được cấp sổ hồng hay không?
- Bà Võ Thị Kim Hoàng - Phó phòng Cấp chủ quyền nhà đất, Sở Xây dựng: Trường hợp thời điểm xây dựng nhà của Ông trước thời điểm cơ quan có thẩm quyền công bố quy hoạch thì vẫn được xem xét giải quyết cấp giấy chứng nhận (theo Khoản 1 Điều 5 của Quyết định số 54/2007/QĐ-UBND ngày 30/3/2007 của Ủy ban nhân dân thành phố).

Trường hợp nhà ở được xây dựng sau thời điểm cơ quan có thẩm quyền công bố quy hoạch, nhưng hiện nay chưa thực hiện quy hoạch đó (quy hoạch treo) thì Ông có thể liên hệ Ủy ban nhân dân quận, huyện nơi căn nhà tọa lạc để biết thông tin về việc quy hoạch đó có được điều chỉnh không.

Lê Đình Vũ - Nam 51 tuổi - - địa chỉ tại 323/B10-B12 Đào Duy Anh, Phường 9, quận 2

- Tôi xin trình bày với đồng chí như sau :. Vợ tôi tên là Nguyễn Hằng Tâm có Giấy chứng Nhận Quyền Sử Dụng Đất ( giấy đỏ ) một lô đất nền nhà trong dự án mà chúng tôi mua lại từ một công dân khác tại phường Thảo Điền , Quận 2 . Chúng tôi có giấy phép xây dựng số 286/ GPXD ngày 03-7-2007 do Uûy Ban Nhân Dân Quận 2 cấp. Hiện nay chúng tôi đã xây dựng nhà xong theo giấy phép xây dựng. Tuy nhiên khi chúng tôi nộp hồ sơ cho Phường Thảo Điền và Phòng Quản lý Đô thị Quận 2 để xin làm chủ quyền nhà thì hồ sơ của chúng tôi bị từ chối với lý do là trước đây Chủ đầu tư dự án chưa bàn giao dự án lại cho quận. Đây là một qui định trong Quyết định 54 của UBND T.P Hồ chí Minh. .

Trên Báo Sài gòn Giải Phóng ngày Thứ Sáu 29-2-2008, trang 3 cũng có bài viết của tác giả Trần Thanh với tựa đề : “ Mua nhà đất dự án, chủ đầu tư làm chưa đến nơi đến chốn, người dân gánh chịu”. Bài báo cũng đã phản ánh những tình trạng tương tự như trường hợp của tôi.. . Theo Luật đất đai, người sử dụng đất có 5 quyền trong đó có quyền chuyển nhượng. Tôi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng do một công dân khác chuyển nhượng có giấy đỏ, chúng tôi được cấp phép xây dựng và đã xây dựng theo giấy phép. Vì vậy cơ quan chức năng có trách nhiệm làm giấy chủ quyền cho chúng tôi . Không thể vì chủ đầu tư có sai sót mà người dân phải hứng chịu. Hành vi vi phạm pháp luật của ai thì người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật – Không thể bắt buộc người dân khác phải chịu những hậu qủa do chủ đầu tư chưa hòan thành trách nhiệm. . .

Trước sự kiện như vậy, ngày 3-3-2008, chúng tôi đã có đơn gởi lãnh đạo thành phố Hồ chí Minh để trình bày sự việc. Ngày 26-3-2008, chúng tôi nhận được văn bản số 2158/VP-ĐTMT của văn phòng UBND T.P Hồ chí Minh truyền đạt ý kiến của đ/c Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ Tịch UBND T.P gởi UBND Quận 2 đề nghị giải quyết và nếu có vướng mắc vượt thẩm quyền thì trình UBND T.P . . Đến ngày 15-4-2008, Tôi đến Phòng Quản Lý Đô Thị quận 2 gặp cán bộ Thành, người được phân công thụ lý vụ việc. Anh Thành cho tôi xem bản nháp văn bản gởi UBND T.P Hồ chí Minh và báo với tôi rằng khi nào làm xong văn bản và phát hành thì cũng sẽ gởi tôi một bản. Anh Thành cho biết tại Quận 2, hàng chục dự án, hàng ngàn nhà của dân không được cấp chủ quyền nhà vì Chủ đầu tư không bàn giao dự án cho quận. .

Đến nay là ngày 07-5-2008, tôi vẫn chưa nhận được thông tin nào về phía quận 2 và sự việc vẫn chưa giải quyết .. . Quyết định 54 của UBND T.P Hồ chí Minh qui định chưa hợp lý thì chính UBND T.P Hồ chí Minh phải xem xét sự việc và điều chỉnh, xử lý cho nhân dân. Báo Sài gòn Giải phóng, là Cơ quan của Đảng Bộ Đảng Cộng Sản Việt Nam T.P Hồ Chí Minh, làø tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hồ chí Minh, đã có bài phản ánh sự việc vào ngày 29-2-2008 – đến nay đã hơn 2 tháng – và nhân dân đã khiếu kiện, ta thán thì UBND Thành phố cần có chỉ đạo cụ thể, điều chỉnh sớm. Vì nếu chậm trễ điều chỉnh sẽ tạo điều kiện cho nhiều cán bộ cấp dưới lợi dụng cơ hội sách nhiễu nhân dân và kéo lùi sự phát triển của xã hội.

Sự việc nên được giải quyết chu đáo và nhanh chóng, tránh giải quyết theo kiểu “bèo dạt mây trôi” . . . Nhà nước khuyến khích người dân đầu tư, xây dựng nhà cửa, phát triển đô thị, không để đất trống hoang hóa, nhưng khi người dân xây dựng xong nhà theo giấy phép xây dựng thì UBND Quận 2 vì tuân thủ theo quyết định 54 của UBND thành phố không làm chủ quyền nhà. Như thế là không hợp lý. Đảng và nhà nước ta chủ trương “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Cách làm việc và qui định hành chính nên thể hiện chủ trương, đường lối của Đảng và nhà nước chúng ta. . . Bác Hồ nói “ Đảng ta không có lợi ích nào khác ngòai lợi ích của giai cấp và của nhân dân”.

Chúng tôi kính mong đồng chí xem xét sự việc và tham mưu UBND T.P HCM xem xét lại các qui định liên quan đến vấn đề trên trong Quyết định 54 của thành phố, có biện pháp phù hợp chế tài các chủ đầu tư sai trái, nhưng không để ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân vì chính quyền của chúng ta là chính quyền nhân dân..

- Ông Đỗ Phi Hùng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng: Trường hợp ở quận 2 của ông Lê Đình Vũ  với những điều kiện ông nêu trong thư thì Sở sẽ đề nghị cấp giấy và Sở cũng sẽ có buổi làm việc với quận 2 để giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc trên.

Đối với các dự án phân lô hộ lẻ: theo QĐ 54, chủ dự án phải đầu tư hạ tầng người dân trong các dự án trên mới được cấp giấy để tránh việc các NĐT chỉ lo kinh doanh, không lo hạ tầng khu dân cư hoàn chỉnh. Do đó, TP yêu cầu phải hoàn chỉnh hạ tầng mới được cấp GCN.

Tuy nhiên, thực tế sau khi các NĐT thu hồi vốn kinh doanh thì "bỏ chạy" nên không bàn giao, do đó rất hiều dự án trên địa bàn TP rơi vào hoàn cảnh trên. Thời gian tới, SỞ sẽ làm việc với UBND quận Gò Vấp để giải quyết những vướng mắc còn tồn tại. Sở sẽ kiến nghị với UBNDTP theo hướng: những trường hợp người dân thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính với CĐT và Nhà nước, xây dựng nhà đúng giấy phép, không vi phạm quy hoạch, không tranh chấp thì SỞ sẽ đề nghị cấp GCN cho người dân. Đối với các CĐT thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện dự án, không thực hiện đúng các cam kết của Nhà nước, Sở sẽ kiến nghị xử phạt và kiến nghị không giao đất các NĐT làm dự án mới.

Tran Thinh - Nam - - bathinh06@yahoo.com

- Nam 1999 toi co mua can nha so 27 Nguyen Kiem phuong 3 quan Go Vap( Day Kios giap Cong vien Gia Dinh , doi dien Cong Ty may SINGER ) bang giay to tay ( Do tu nam 1990 truoc day Quan cap cho cac ho xay dung kinh doanh ban lai). Dien tich can nha la: 84 m2 . Nam 1999 toi da lam thu tuc ke khai day du . Hien nay hang nam Phuong 3 co thu thue dat day du . Nhu vay toi co duoc lam thu tuc xin cap giay chung nhan quyen su dung dat va nha o hay khong ? Toi phai lien he voi ai de duoc cap?

- Chuyên viên Nguyễn Đình Dũng: Các loại giấy tờ tạo lập nhà đất mà anh nêu là điều kiện cần để được xem xét cấp Giấy chứng nhận. Tuy nhiên, để biết thông tin cụ thể và có được cấp Giấy chứng nhận hay không, đề nghị anh liên hệ Uỷ ban nhân dân quận Gò Vấp để được hướng dẫn thủ tục cụ thể.

Còn quá nhiều vướng mắc chưa được giải quyết ảnh 3

Trần Văn Long - Nam - - quận Gò Vấp, TP HCM

- Nhà tôi đang thế chấp tại ngân hàng (giấy tờ thế chấp trước đây chỉ là giấy chủ quyền trắng. Tôi nghe nói tất cả các loại giấy trắng đều phải chuyển qua giấy tờ hợp lệ mới (giấy hồng, giấy đỏ), vậy tôi có phải xin ngân hàng để đi đổi qua cá loại giấy mới hay không?

- Bà Võ Thị Kim Hoàng - Phó phòng Cấp chủ quyền nhà đất, Sở Xây dựng: Hiện nay, các loại giấy trắng vẫn có giá trị giao dịch như giấy hồng và giấy đỏ, nên không nhất thiết Ông phải chuyển từ giấy trắng sang giấy hồng (trừ trường hợp Ông có yêu cầu).

Hà Minh Tuấn - Nam - - quận 5

- Nhà trong hẻm nhỏ hoặc có diện tích nhỏ thì không được làm tầng hầm, có đúng vậy không? Xin cho biết nhà trong hẻm bao nhiêu m2 và diện tích nhà tối thiểu bao nhiêu thì được xây tầng hầm?
- Chuyên viên Nguyễn Đình Dũng: Vấn đề anh hỏi, đề nghị anh liên hệ trực tiếp với Phòng Quản lý đô thị quận 5 để được hướng dẫn cụ thể về quy chuẩn xây dựng và thủ tục cấp Giấy phép xây dựng.

Can Ngoc Minh - Nam 31 tuổi - ngocminh77@yahoo.com - 189/b5 Cong Quynh

- Kính gửi bác Đỗ Phi Hùng! Gia đìng chúng tôi được mua một căn hộ do Bộ Công an xây dựng. . Chúng tôi đã ở nhà này từ năm 1997 tới nay. Để làm thủ tục xin giấy chủ quyền nhà, chúng tôi còn thiếu giấy hoàn công ngôi nhà nhưng Bộ Công an không cung cấp được vì công ty xây dựng ngôi nhà đã giải thể. Xin bác cho biết làm thế nào để chúng tôi có thể xin được giấy chủ quyền nhà.. Chân thành cảm ơn bác..

- Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đỗ Phi Hùng: Trường hợp của ông Can Ngọc Minh ở Cống Quỳnh, xin trả lời như sau: nếu Bộ Công an xây dựng nhà bằng ngân sách Nhà nước thì ông bà không được cấp giấy chứng nhận mà cơ quan bán nhà cho ông (Bộ Công an) cần có văn bản nêu rõ nguồn gốc nhà, nguồn vốn xây dựng để trao đổi với UBND TP HCM, xem xét giải quyết của ông cũng như các trường hợp tương tự đã mua nhà. Trường hợp Bộ Công an xây dựng không phải bằng vốn ngân sách, có thể xem xét cấp giấy chứng nhận cho ông

LÝ VĨNH PHƯỚC - Nam 39 tuổi - LY_VINH_PHUOC@YAHOO.COM - F.TÂN PHÚ-Q9

- Thưa ông PGĐ, nhà chúng tôi là Nhà tình nghĩa được cấp năm 1997, tới tháng 5 năm 2007 mới ra sổ. Chúng tôi đã đóng tiền sử dụng đất, thuế truớc bạ sau khi ra sổ nhưng Q9 vẫn chưa giao sổ với lý do chờ huớng dẫn mới việc đóng tiền nhà tình nghĩa gì đó. Q9 làm vậy đúng hay sai, chúng tôi phải chờ đợi huớng dẫn trong bao lâu nữa? Sau 10 năm chờ làm giấy, hơn một năm qua, từ khi đóng tiền thuế lại chờ lấy giấy, không hiểu cơ quan nhà nước giải quyết giấy tờ cho dân kiểu gì vậy?

- Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đỗ Phi Hùng: Nhà tình nghĩa vẫn được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở theo quy định tại Quyết định 54 ngày 30-3-2007 của UBND TP HCM. Theo như ông trình bày, UBND quận đã cấp giấy chứng nhận nhưng chưa giao giấy chứng nhận cho ông. Đề nghị ông trực tiếp liên hệ với UBND quận để yêu cầu giao giấy chứng nhận. Nếu có vướng mắc thì UBND quận phải có văn bản trả lời cụ thể với ông và giải quyết khiếu nại của ông theo quy định của pháp luật.

lê đình nam - Nam 33 tuổi - namle33@yahoo.com.vn - quận 1

- Tôi muốn mua một căn nhà, nhưng hiện tại chủ hộ chỉ có Giấy KK99, vậy xin ông cho biết Giấy KK99 có thực hiện giao dịch được không? Thủ tục thế nào?

- Chuyên viên Nguyễn Đình Dũng: Tờ kê khai đăng ký nhà đất năm 1999 chỉ là loại giấy tờ dùng để tham khảo, không phải là giấy tờ tạo lập nhà đất, Tờ kê khai này được cơ quan nhà đất phát hành cho người dân kê khai để thực hiện thống kê, phân loại nhà đất trong công tác quản lý cho từng giai đoạn. Do đó, nếu anh muốn giao dịch trong trường hợp này, thì phải xem xét giấy tờ tạo lập nhà đất kỹ lưỡng, rõ ràng để tránh rũi ro. Có thể nói trường hợp căn nhà này là chưa có giấy tờ chủ quyền hợp lệ, vì vậy nếu anh giao dịch tại thời điểm này sẽ chưa được xem xét cấp Giấy chứng nhận, vì là giao dịch bằng giấy tay (không thông qua cơ quan công chứng, chứng thực chứng nhận) sau thời thời điểm Luật Đất đai năm 2003 có hiệu lực (ngày 01/7/2004).

Đông Đô - Nam - Dongdo92@gmail.com - TPHCM

- Nhà tôi xây đúng qui hoạch, một trệt hai lầu. Bản vẽ qui hoạch có sân thuợng. Nhưng do thời tiết quá nóng, mưa nhiều nên tôi đã lợp mái tôn. Vì thế, khi làm chủ quyền nhà, cán bộ phòng QLDT không chấp nhận. Tại sao ngành nhà đất không hiểu điều đó và cứng nhắc trong việc không chấp thuận cho dân sửa cái sai (của chủ đầu tư khu qui hoạch) khi thiết kế nhà?

- Ông Đỗ Phi Hùng, Phó giám đốc Sở Xây dựng: Qua trình bày của bạn, tôi chưa rõ là thay vì xây sân thượng, bạn chỉ lợp mái tôn hay là sau khi xây sân thượng, bạn lại cơi nới thêm 1 tầng và lợp mái tôn. Nói chung theo quy định của Luật Xây dựng, tại điều 120, những trường hợp xây công trình sau ngày 1-7-2004 phải thực hiện đúng giấy phép.

Trường hợp xây dựng không đúng phép phải bị xử lý vi phạm xây dựng theo Nghị định 126 ngày 26-5-2004 của Chính phủ với yêu cầu xử phạt và thực hiện đúng giấy phép. Trường hợp cụ thể của bạn cũng chưa rõ chính quyền địa phương đã xử lý vi phạm xây dựng chưa? và nội dung quyết định xử phạt vi phạm hành chính xử lý như thế nào? đây là cơ sở để cơ quan cấp giấy chứng nhận xem xét cấp giấy chứng nhận cho ông. Trong trường hợp bạn không xây sân thượng mà chỉ lợp mái tôn thì vẫn có thể được xem xét cấp giấy chứng nhận. Đề nghị bạn liên hệ với UBND quận để được xem xét giải quyết.

Nguyễn Hoàng Đức - Nam 38 tuổi - hoangduc1971@yahoo.com - Phuờng 11, Quận Phú Nhuận

- Tôi mua nhà Quận Phú Nhuận năm 2007, đã làm thủ tục đăng bộ tại UBND Quận, nhưng do GCN QSH là giấy trắng do Quận cấp năm 1989 nên cũng dự định làm thủ tục xin cấp GCN QSH nhà ở (giấy hồng mới). Tuy nhiên, do có nhiều nguồn thông tin về việc Chính phủ đang dự định cấp 1 loại giấy mới trên cơ sở các lọai giấy cũ và phân cấp cho 1 cơ quan cấp giấy nên vẫn chưa thể tiến hành vì không muốn làm đi làm lại nhiều lần. Kính mong PGĐ có ý kiến giải đáp thắc mắc! Xin cám ơn!

- Ông Đỗ Phi Hùng, Phó giám đốc Sở Xây dựng: Nếu như ông bà đã có giấy tờ hợp lệ thông qua việc mua, bán rồi làm thủ tục đăng bộ theo đúng quy định thì việc ông bà có muốn tiến hành thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sỡ hữu nhà ở mới (giấy hồng mới) là tùy vào ông bà. Trường hợp ông bà được cấp giấy hồng mới thì khi Nhà nước có cấp một loại giấy mới khác, giấy chứng nhận của ông, bà vẫn còn nguyên giá trị. Nhà nước sẽ không yêu cầu ông bà đổi sang giấy mới.

NGUYỄN THỊ VÂN - Nữ 59 tuổi - ngoainanu@yahoo.com - 47/24/27 Bùi Đình Túy F24,Q.Bình Thạnh

- Tôi có căn nhà số 47/24/27 đuờng Bùi đình túy F.24 ,Q. Bình Thạnh, hiện tôi đã nộp hồ sơ xin cấp sổ hồng, có giấy biên nhận số 1551/BN từ ngày 21/6/2007. Tôi lđã phải đi lại nhiều lần để xin cấp giấy tờ nhà nhưng chỉ được hẹn tới hẹn lui. Tính ra đến nay đã gần 01 năm mà tôi vẫn chưa nhận đuợc giấy hồng. Liệu bao giờ tôi mới nhận được kết qủa?
- Phó Giám đốc Đỗ Phi Hùng: Qua phản ảnh của bạn cũng như nhiều bạn đọc khác, trong tuần sau, Sở sẽ có đoàn thanh tra công tác cấp giấy chứng nhận tại quận Bình Thạnh để làm rõ vấn đề chậm trễ trong cấp giấy.

NGUYỄN THANH SƠN - Nam 52 tuổi - xinghiepmay117@hcm.fpt.vn - 79/3/4 Phan Kế Bính, P. Đakao, Q.1, Tp. HCM

- Tôi có căn nhà thuộc dự án đã hoàn chỉnh xong từ năm 1995. Khi xin cấp giấy hồng phòng TNMT Q2 yệu cầu ngoài những giấy tờ cần thiết, theo quy định mới chủ dự án còn phải có thêm bản vẽ hạ tầng kỹ thuật của dự án.....Những dự án từ năm 1995 có thuộc diện này không? Nếu chủ dự án đã giải thể thì tôi phải làm gì? (Những hộ xin cấp sổ hồng từ năm 2002-2003 thì đã đuợc cấp rồi).. . Tôi rất mong nhận đuợc sự giải đáp của BGĐ Sở..

- Ông Đỗ Phi Hùng, Phó giám đốc Sở Xây dựng: Hiện nay, theo quy định tại QĐ 54 của UBNDTP không quy định phải nộp bản vẽ hạ tầng kỹ thuật của dự án. Do đó việc Phòng Tài nguyên Môi trường quận 2 yêu cầu nộp bản vẽ nêu trên là không đúng quy định

huong uyen - Nữ - trannhuyen98@yahoo.com - Q2

- Thưa quý sở, xây nhà mới xong khi làm thủ tục hoàn công thì mọi giấy tờ liên quan đến đất và giấy phép đều hợp pháp nhưng tại sao UBND quận không cấp sổ hồng luôn mà lại cấp giấy trắng sau đó lại yêu cầu làm đơn đề nghị cấp sổ hồng. Thủ tục phải làm lại tương tự như khi làm thủ tục cấp giấy trắng. Theo tôi nên cấp sổ hồng luôn khi làm thủ tục hoàn công để giảm bớt thủ tục giấy tờ và đỡ mất thời gian của nhân dân và của CB Nhà nước. Quý sở thấy thế nào? xin cám ơn!

- Chuyên viên Nguyễn Đình Dũng: đề nghị chị cho biết rõ thêm thông tin loại "Giấy trắng" mà chị nêu là loại Giấy gì? Vì hiện nay không có quy định về việc cấp loại "Giấy trắng", ngoại trừ "Giấy hồng" và "Giấy đỏ".

KIM TRINH - Nữ 49 tuổi - - 50/133 VO TRUONG TOAN F15Q5

- Nhà em đã xây vào năm 1991 mà đến bây giờ chưa làm được sổ hồng, dù đã hoàn công rồi. Từ lúc nhà em chưa xây và đến khi xây rồi vẫn là 10m chiều sâu nhưng trong bản vẽ thì chỉ có ghi 8m nên giờ vẫn không cấp đuợc sổ hồng, cho em hỏi tại sao và phải làm cách nào? Xin cám ơn!

- Bà Võ Thị Kim Hoàng - Phó phòng Cấp chủ quyền nhà đất, Sở Xây dựng: Do câu hỏi Bà nêu không rõ nhà được xây dựng đúng phép hay sai phép nên có 02 hướng giải quyết như sau:

a)Trường hợp xây dựng sai phép:

Nếu cơ quan có thẩm quyền chỉ cấp Giấy phép xây dựng cho Bà với chiều dài căn nhà là 08m nhưng thực tế bà đã xây dựng hết chiều dài căn nhà là 10m thì Bà đã xây dựng sai phép. Nếu phần nhà xây dựng sai phép đó được xây dựng trước ngày 01/7/2004 mà phù hợp quy hoạch, phù hợp kiến trúc thì được tồn tại và xem xét cấp giấy chứng nhận.

b)Trường xây dựng đúng phép:

Nếu giấy phép xây dựng (và Bản vẽ kèm theo Giấy phép xây dựng) cho phép bà xây dựng nhà ở với chiều dài căn nhà là 10m nhưng hiện nay bản vẽ sơ đồ nhà ở đất ở đo vẽ sai là 8m thì Bà có quyền yêu cầu đơn vị đo vẽ điều chỉnh lại bản vẽ cho đúng với diện tích thực tế.

Ngoài ra, nếu giấy chủ quyền nhà, đất của Bà chỉ ghi nhận chiều dài căn nhà là 8m nhưng thực tế là 10m thì nay nếu phần diện tích chênh lệch đó phù hợp quy hoạch, không tranh chấp thì Bà vẫn được cơ quan có thẩm quyền xem xét cấp giấy chứng nhận.

hoa nguyen - Nam - hoatbckt@yahoo.com - 212,đuờng 10,P.4,Q.8

- Kính thưa ông PGĐ, tôi có mua 1 miếng đất tại phuờng Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân vào năm 1994, năm 2003 tôi cất một căn chòi nhỏ để chưa vật ư xây dựng. Hiện nay 02 bên đã cất nhà đúc, có số nhà và đã đất của tôi cũng đã có số nhà (do 2 bên nhà đó có chừa số của miếng đất tôi) nay tôi muốn xin cấp số nhà để xin sửa chữa lại để ở có được không, thủ tục cần phải làm gì.

- Ông Đỗ Phi Hùng, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP HCM: Theo quy định về cấp số nhà thì chòi không được cấp số nhà. Tuy nhiên, ông bà có thể liên hệ với UBND phường xin sửa chữa hoặc xin phép xây dựng nhà. Sau khi công trình hoàn thành thì ông bà liên hệ với UBND phường để được hướng dẫn thủ tục cấp số nhà. Sau đó muốn xin cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà thì tiến hành theo quy định

Đặng Vĩnh Hùng - Nam 45 tuổi - hungrauqua@yahoo.com - 30/15 Phó Đức Chính , Quận I

- Tôi mới đuợc cha mẹ tặng cho 01 căn nhà theo Hợp đồng tặng cho nhưng có một vấn đề phát sinh như sau: năm 1992 khi làm thủ tục truớc bạ do không để ý nên có sự nhầm lẩn trong phần tính diện tích để nộp thuế truớc bạ, trong khi diện tích theo bản vẽ thực tế lớn hơn diện tích tính tiền thuế truớc bạ. Vừa qua, tôi đi làm giấy phép xây dựng, Phòng QLĐT Quận mới phát hiện ra sai xót trên và yêu cầu tôi phải điều chỉnh lại thì mới đuợc cấp phép. Tôi có hỏi một số nguời, nguời thì chỉ tôi sang cơ quan Thuế để điều chỉnh phần diện tính thuế truớc bạ, có nguời lại chỉ tôi đi làm thủ tục xin đổi giấy chủ quyền mới (Nhà Tôi đang là Giấy trắng) thì sẽ công nhận theo diện tích thực tế. Tôi đang hoang mang không biết làm như thế nào cho đúng? Xin quý sở huớng dẫn cho tôi cách nào đúng và nhanh nhất ! Xin cám ơn!

- Bà Võ Thị Kim Hoàng - Phó phòng Cấp chủ quyền nhà đất, Sở Xây dựng:

Về nguyên tắc, diện tích nhà đất được tính trước bạ và các nghĩa vụ tài chính phải khớp với diện tích nhà đất ghi trên giấy trắng. Do đó, Ông cần kiểm tra lại diện tích nhà đất của Ông ghi trên giấy trắng và trên chứng từ trước bạ so với bản vẽ thực tế có khớp với nhau không.

Trường hợp diện tích ghi trên giấy trắng khớp với bản vẽ thực tế thì Ông có thể liên hệ Chi cục thuế nơi căn nhà tọa lạc để được điều chỉnh và nộp nghĩa vụ tài chính bổ sung, sau đó lập thủ tục cấp giấy phép xây dựng.

Trường hợp diện tích ghi trên giấy trắng nhỏ hơn so với bản vẽ thực tế thì để được công nhận toàn bộ diện tích nhà ở, đất ở theo hiện trạng, Ông cần phải lập thủ tục cấp giấy hồng mới.

nguyễn thành dũng - Nam - ngthdung_@yahooo.com.vn - quận Bình Tân

- Chúng tôi là những hộ dân ở khu phố I Quận Bình tân đã làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà hơn một năm nhưng chưa đuợc cấp giấy, vì sao?

- Ông Đỗ Phi Hùng trả lời: qua ghi nhận ý kiến của người dân trong lần giao lưu này chúng tôi sẽ bố trí làm việc trực tiếp với UBND quận Bình Tân để tiếp tục tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đẩy mạnh việc cấp giấy chứng nhận cho người dân trên địa bàn.

thanh tam - Nam 30 tuổi - - thanh pho ho chi minh

- Xin ông cho biết tại sao làm giấy hồng qua cò lẹ hơn qua cơ quan. Có phải do cán bộ còn xa rời dân quá phải không?

- Phó Giám đốc Sở XD Đỗ Phi Hùng: Trong thời gian qua, tôi được nghe nói nhiều về chuyện "cò nhà, cò đất, cò xây dựng, . . .". Theo tôi những hoạt động dịch vụ hợp pháp cũng cần thiết trong cuộc sống đương đại. Tuy nhiên, hiện tượng "cò" theo ông trình bày là hiện tượng không tốt trong xã hội ta, nó ảnh hưởng đến uy tín của ngành xây dựng, nhà đất, nó gây nghi ngờ trong nhân dân đối với đội ngũ cán bộ trong ngành. Hiện tượng, cán bộ xa dân như ông nói là có.

Do đó, ngành nhà đất, xây dựng nói riêng, UBND/TP nói chung đã có nhiều chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính, trong đó trọng tâm là thủ tục, quy trình, thời gian giải quyết hồ sơ, phân cấp mạnh về thẩm quyền cấp GCN cho quận-huyện. Yêu cầu chung là công khai, minh bạch, đúng pháp luật. Mặc dù vậy, đến nay công cuộc cải cách hành chính vẫn còn nhiều mặt hạn chế, chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu quản lý của Nhà nước và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Cho nên, công cuộc cải cách hành chình cần được thực hiện mạnh mẽ hơn, thực chất hơn, có hiệu quả hơn.

Chúng tôi mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của người dân để ngày càng phục vụ nhân dân tốt hơn. Chúng tôi đề nghị nhân dân phản ánh, đóng góp trực tiếp cho ngành những vấn đề cần được cải cách mạnh mẽ hơn nữa và đề nghị người dân cân nhắc khi tính toán, nhờ "cò" thực hiện hồ sơ của mình, để tránh tiền mất, tật mang. Sắp tới, thành phố ta sẽ triển khai Luật Kinh doanh bất động sản, trong đó sẽ tăng cường quản lý hoạt động môi giới bất động sản, hướng hoạt động này sẽ đi vào quỹ đạo của pháp luật.

Thân Thanh Thuận - Nam 48 tuổi - accom.thuan@gmail.com - 280/32 Nơ Trang Long, BT
- Tôi có một căn nhà ở KP.2, phường Tam Phú, Thủ Đức xây dựng trên đất RM có sổ đỏ. Khi tôi xin làm giấy hồng thì phòng TN-MT quận cho là nằm trong qui hoạch đường giao thông, chưa làm được. Theo tôi biết, qui hoạch có nhiều cấp độ (chi tiết, độ chính xác...), vậy xin cho biết, qui hoạch ở mức độ nào, thông báo tại văn bản nào thì làm được hoặc không làm được sổ hồng? Tôi có được tham khảo tài liệu qui hoạch không? Cám ơn!

- Ông Đỗ Phi Hùng, phó giám đốc Sở Xây dựng: Qua trình bày của ông, nhà xây dựng trên đất nông nghiệp chưa chuyển mục đích sử dụng đất thì chưa có cơ sở để cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

Tạ Thu Thảo - Nữ 55 tuổi - lean46@yahoo.com - 12C Long Hưng, P.7, Q.Tân Bình, TP.HCM
- Thưa quý sở, giấy trắng đổi sang sổ hồng, có làm thay đổi chủ sở hữu?. Năm 1988, em tôi có sở hữu hai căn nhà tại TP.HCM (chủ quyền là giấy trắng). Năm 1999, em tôi đi nước ngoài diện đoàn tụ (ODP). Lúc bấy giờ, chính phủ cho phép . em tôi giữ lại nhà không phải bán, nên có ủy quyền cho tôi trông nom dùm. Theo luật pháp hiện nay, giấy trắng phải đổi sang sổ hồng, xin hỏi em tôi vẫn được đứng tên sổ hồng không? Và cần phải làm gì để giấy tờ nhà được hợp lệ?. Xin chân thành cảm ơn.

Chuyên viên Nguyễn Đình Dũng: "Giấy trắng" đổi sang "Sổ hồng" thì không làm thay đổi chủ sở hữu, trừ trường hợp có chuyển dịch quyền sở hữu cho chủ mới. Hiện nay, đối tượng người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang có nhà ở hợp pháp tại Việt Nam là "giấy trắng" đã uỷ quyền cho thân nhân trong nước quản lý sử dụng sau ngày 01/7/1991, thì chưa được đổi sang "Sổ hồng" nếu họ không thuộc đối tượng người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại VN theo quy định tại Điều 126 Luật Nhà ở năm 2005.

Nguyen Van Thu - Nam - - 60/5 Nguyen Van [Trang]

- Thua Ban Giam doc so xay dung TPHCM. Cho toi xin hoi : Nam 1976 toi mua lai can nha cua di toi bang giay to tay, den nam 1997 ba di xuat canh va mat lien lac tu do, cho toi nay gia dinh song trong can nha nay tren 30 nam va da nhieu lan gia dinh toi xin cap giay chung nhan chu quyen nha o, dat o nhung khong duoc.

Toi co len uy ban quan 1 hoi thi duoc tra loi la khong duoc phai co ba di cua toi o nuoc ngoai ve moi lam duoc, trong khi di toi song chet o dau nhu the nao toi cung khong ro. Nhu vay gia dinh toi phai cho den bao gio moi lam duoc giay chung nhan chu quyen nha o, dat o. Xin Ban Giam Doc so xay dung TPHCM huong dan cach thuc giup do cho gia dinh toi lam giay chung nhan quyen so huu nha o, dat o cho hop le. Xin chan thanh cam on Ban Giam Doc so xay dung TPHCM va nha bao sggp ve muc Dien dan " Dan biet - Dan ban ". Cam on!

- ông Đỗ Phi Hùng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng : Trường hợp này đề nghị ông có bản tường trình chi tiết kèm các giấy tờ có liên quan đến quyền sở hữu căn nhà liên hệ trực tiếp tại Sở Xây dựng tại số 60 Trương Định quận 3, chúng tôi sẽ nghiên cứu cụ thể hồ sơ của ông và sẽ trao đổi với UBND quận 1 bàn hướng xử lý cụ thể.

Nguyễn Hồng Minh - Nam 33 tuổi - - Quận 12

- Tôi có mua 1 lô đất tại khu tái định cư (đã có sổ đỏ và sang tên tôi rồi), theo quy hoạch kiến trúc của đơn vị quản lý (BQL Dự án) thì trên lô đất tôi mua bắt buộc phải xây dựng 3 tấm ruỡi. Do khả năng kinh tế tôi chỉ có thể xây dựng được 2 tấm + 1/2 sân thuợng lợp tole nhưng vẫn dựa trên bản vẽ thiết kế 3,5 tấm đã đuợc BQL DA duyệt. BQL vẫn chủ động giải quyết cho tôi xây nhà (cấp lệnh khởi công) nhưng vẫn thông báo là truờng hợp này là chưa đúng quy hoạch. Như vậy truờng hợp tôi sau này làm sổ hồng thì cần những gì? Chẳng nhẽ phải có tiền xây (theo đúng quy hoạch) mới đuợc cấp sổ hồng? Như vậy thì o ép nguời dân quá không?

- Bà Võ Thị Kim Hoàng - Phó phòng Cấp chủ quyền nhà đất, Sở Xây dựng:

Trường hợp này, Ông liên hệ Ủy ban nhân dân quận, huyện nơi căn nhà tọa lạc để được xử lý vi phạm xây dựng do xây dựng sai phép (sai thiết kế) trước khi  lập thủ tục đề nghị cấp giấy hồng.

Hiện nay, Sở Xây dựng đang trình Ủy ban nhân dân thành phố chấp thuận cấp giấy chứng nhận cho trường hợp nhà ở thuộc dự án tái định cư có diện tích nhỏ hơn so với thiết kế được duyệt.

Nguyen Thi Bich Hai - Nữ 50 tuổi - babeo_59@yahoo.com - 139/24 Dinh Bo Linh P26 Q.Binh Thanh
- Nha toi vua duoc cap giay CN nha theo mau cu ( Giay chung nhan theo mau cu, giay do) chua day thang thi nha nuov lai doi sang mau giay moi (HONG). Vay giay nha cua toi co can phai doi lai theo mau moi khong? Neu khong doi mau do co anh huong gi sau nay khong? De nghi ong cho toi mot loi khuyen. Xin cam on!

- ông Đỗ Phi Hùng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng: Trường hợp nhà của bà đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nếu đây là giấy chứng nhận cấp theo Nghị định số 181 ngày 29/10/2004 của Chính phủ có ghi nhận tài sản trên đất, bà không cần phải đổi sang giấy hồng mới. Giấy chứng nhận của bà vẫn còn nguyên giá trị. Xin chào bà.

Đặng Vĩnh Hùng - Nam 45 tuổi - hungrauqua@yahoo.com - 30/15 Phó Đức Chính , Quận I
- Thưa bà Võ thị Kim Hoàng, tổng diện tích ghi trên giấy trắng của nhà tôi bằng với diện tích trên bản vẽ nhưng diện tích tính thuế lại nhỏ hơn và việc tính này xảy ra từ năm 1992 , như vậy tôi phải làm sao ? Bà có thể huớng dẫn cụ thể cho tôi đuợc không ?

- Bà Võ Thị Kim Hoàng - Phó phòng Cấp chủ quyền nhà đất, Sở Xây dựng: Theo tôi, nếu Ông có nhu cầu xây dựng nhà ở cấp thiết hơn nhu cầu đổi giấy hồng thì Bà nên liên hệ Chi cục thuế quận, huyện nơi căn nhà tọa lạc để kê khai và nộp nghĩa vụ tài chính bổ sung.

lam be - Nam 58 tuổi - chaubuiq6@yahoo.com - f56 cu xa phu lam B P13 Q6
- Đat cua toi tai 12/6 ap 3 xa Tan Qui Tay huyen Binh Chanh da co so do, dat nay duoc huyen giao dat cat nha nam 1991. nam 1993 tôi cat nha dung lo gioi (lo gioi quoc lo 1 la 60m) nam 1995 lo gioi la 120m. Hien toi khong duoc cap so hong vi li do nha nam trong hanh lang an toan giao thong duong bo. Vay xin hoi, dat cua toi hop phap, nha cat nam 1993 dung lo gioi, nhu vay viec tu choi cap quyen so huu nha do nha nam tronng hanh lang an toan giao thong quoc llo la dung hay sai (nha cat nam 1993 lo gioi ban hanh nam 1995) nho qui ban giam doc tra loi! Xin chan thanh cam on ban giam doc!

- Chuyên viên Nguyễn Đình Dũng: Trường hợp ông thắc mắc, ngày hôm qua (07/5/2008) Sở XD đã chủ trì tổ chức cuộc giải quyết đơn của ông và đã thống nhất cấp Giấy chứng nhận đối với phần nhà mà ông đã xây dựng năm 1993. Sau cuộc họp này, Sở XD sẽ có thông báo kết luận cuộc họp cho UBND/huyện Bình Chánh thực hiện và ông biết. Xin kính chào ông.

nguyễn thị thanh hong - Nữ 45 tuổi - susu_carot@yahoo.com - 171 nguyễn phúc nguyên. p10. Q3

- Kính gởi Ban Giám đốc sở Xây dựng TPHCM.. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (giấy hồng mới) theo quy trình mới, vuớng mắc đầu tiên là khâu bản vẽ, thay đổi liên tục, quá nhiều chi tiết. Cấp xét duyệt bản vẽ là phòng Quản lý đô thị , phòng Tài nguyên môi truơng cấp quận huyện không thống nhất làm đơn vị lập bản vẽ, nguời dân phải chỉnh sửa rất nhiều lần, chi phí lập bản vẽ hiện trạng tại quận 3 là 5.000 - 7.000đ/m2 + hồ sơ kỹ thuật thửa đất 100.000 đ/thửa, nhưng phải lập nhiều lần vẫn chưa ra sổ hồng, nguời dân phải tốn nhiều công sức và tiền của, quí Sở nên có huớng tháo gỡ giúp nguời dân ở khâu đầu tiên nầy.

- ông Đỗ Phi Hùng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng: Những ý kiến của bà rất chân tình, thẳn thắn. Chúng tôi ghi nhận và sẽ tiếp tục làm việc với các quyận, huyện hướng dẫn, giải quyết những vấn đề còn vướng mắc. Riêng khâu bản vẽ chúng tôi đã có hướng dẫn chi tiết cho các quận, huyện thực hiện. Nếu quận 3 còn có khó khăn trong thực hiện bản vẽ chúng tôi sẽ trực tiếp làm việc với quận để giải quyết các khó khăn, tạo điều kiện đẩy mạnh công tác cấp giấy chứng nhận trong thời gian tới 

Bạn đọc thân mến!

Cuộc giao lưu trực tuyến với lãnh đạo Sở Xây dựng đến đây xin được kết thúc. Do thời gian có hạn, những câu hỏi còn lại, ông Đỗ Phi Hùng sẽ trả lời sau và đăng trên trang web của Sở Xây dựng, tại địa chỉ: www.constructiondpt.hochiminhcity.gov.vn

Chân thành cám ơn lãnh đạo Sở Xây dựng và sự quan tâm theo dõi của các bạn đọc.

Phó TBT Hoàng Văn Kháng (bìa phải) tặng hoa Phó GĐ Sở Xây dựng Đỗ Phi Hùng cùng các cán bộ của Sở. Ảnh Việt Dũng
Phó TBT Hoàng Văn Kháng (bìa phải) tặng hoa Phó GĐ Sở Xây dựng Đỗ Phi Hùng cùng các cán bộ của Sở. Ảnh Việt Dũng

SGGP online

Tin cùng chuyên mục