Gió Lào khô nóng đã tới, chỉ số UV đạt “max”

Theo các chuyên gia theo dõi thiên tai, thời tiết thì trưa nay 5-5, hiện tượng gió Lào khô nóng đã bắt đầu chớm xuất hiện ở nước ta và vài ngày tới sẽ rõ rệt, ngộp ngạt hơn. 

Nắng nóng đã xuất hiện trên diện rộng ở nhiều khu vực. Ảnh: TTXVN

Chiều nay 5-5, Trung tâm Dự báo khí tượng - thuỷ văn quốc gia báo cáo, nắng nóng đã xuất hiện trên diện rộng ở nhiều khu vực như Tây Bắc bộ, Bắc Trung bộ, Trung Trung bộ và cả Tây Nguyên, Nam bộ. Chỉ còn 3 khu vực là đồng bằng sông Hồng, Đông Bắc bộ và Nam Trung bộ là có nắng nóng cục bộ. 

Điều khiến nhiều người quan tâm là hiện tượng gió phơn khô nóng (tức gió Lào) đã manh nha xuất hiện tại 3 khu vực: Tây Bắc bộ, Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ kèm theo tình trạng nắng nóng trên diện rộng. 

Gió Lào được hình thành do một vùng áp thấp nóng ở phía Tây lục địa phát triển mạnh lên và di chuyển, mở rộng sóng về phía Đông lục địa, gây ảnh hưởng tới nước ta. 

Trên đường đi từ phía Tây sang phía Đông, hơi nước bị các dải núi Trường Sơn, Hoàng Liên Sơn ngăn lại nên luồng khí tới đồng bằng chỉ còn độ ẩm khoảng 30%-50%, gây cảm giác rất oi nồng, khô nóng, ngộp ngạt. 

Hình ảnh bản đồ vệ tinh lúc 14 giờ 50 chiều nay 5-5 thể hiện luồng khí nóng của gió Lào đang dần ảnh hưởng thời tiết nước ta và sẽ rõ hơn trong những ngày tới. Ảnh do TS Hoàng Phúc Lâm- Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng - thuỷ văn quốc gia chụp

Cơ quan dự báo của Việt Nam cảnh báo, ngày 6-5, vùng áp thấp nóng phía Tây tiếp tục phát triển rộng và mạnh về phía Đông Nam, kết hợp với hiệu ứng phơn nên ở Bắc bộ, Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ sẽ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, nền nhiệt độ phổ biến là 35°C-38°C, riêng vùng núi Bắc bộ, các tỉnh Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ có nơi trên 39°C; độ ẩm phổ biến chỉ còn 30%-50%. 

Từ ngày 7-5 đến ngày 9-5, cường độ nắng nóng tiếp tục gia tăng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt, gió Lào khô nóng tiếp tục xuất hiện rõ rệt hơn, có nơi nhiệt độ vượt 40°C. 

Từ ngày 10-5, nắng nóng ở các khu vực này mới dịu dần. 

Cơ quan dự báo cũng cảnh báo, từ nay đến ngày 10-5, nắng nóng cũng vẫn xảy ra ở các tỉnh Tây Nguyên và Nam bộ, cục bộ ở Nam Trung bộ với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35°C-37°C, có nơi cao hơn.

Do ảnh hưởng của đợt nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt trong những ngày tới kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp, gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên Trung tâm Dự báo khí tượng - thuỷ văn quốc gia cảnh báo nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung bộ, vùng núi Bắc bộ và Tây Nguyên. 

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. 

Dự báo ngày 6-5, chỉ số tia UV ở Hà Nội và Đà Nẵng có giá trị từ 9-10, tức là gần "max", còn tại TPHCM có giá trị từ 8-9 ứng với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại cao đến rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Chỉ số UV là chỉ số tia cực tím là phép đo tiêu chuẩn quốc tế về độ mạnh của bức xạ cực tím từ ánh sáng mặt trời. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), chỉ số UV dao động từ 0 - 2 được xem là thấp, chỉ số UV từ 8 - 10 có thời gian gây bỏng là 25 phút, đối với chỉ số UV từ 11 trở lên được xem là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, nguy cơ làm tổn thương da, mắt bị bỏng nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút mà không được bảo vệ.

Tin cùng chuyên mục