Gói ghém chi tiêu

Gói ghém chi tiêu cho phù hợp với thu nhập là một giải pháp nên được lựa chọn trong lúc này, để cùng nhau vượt qua giai đoạn bão giá của thời “hậu covid”! 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khái niệm “người tiêu dùng thông minh” được nhắc nhiều trên các phương tiện truyền thông, nhiều người vẫn cho rằng nghe cho vui tai là chính. Nhưng ở thời điểm này, thực sự đó là định hướng của mỗi cá nhân, mỗi gia đình. Bởi cơn “bão giá” đã “càn quét” cuộc sống thường nhật, khi nỗi lo dịch Covid-19 chưa qua, thì nỗi lo giá cả tăng phi mã ập đến.

Bài toán gói ghém chi tiêu của mỗi gia đình cũng cực kỳ đa dạng. Không hẳn cứ khó khăn, thì cuộc sống sẽ áp lực và nặng nề. Đó là chia sẻ của anh Mai Văn Bé, ngụ tại huyện Bình Chánh, TPHCM. Vợ chồng anh thường “săn” hàng giảm giá tại các cửa hàng, trung tâm thương mại uy tín trên địa bàn TPHCM. Cuối tuần, thay vì ăn uống ở những nơi mắc tiền, gia đình sẽ cùng nhau mua đồ nguyên liệu, trong đó chú ý tăng lượng rau xanh, cân đối đồ ăn phù hợp lứa tuổi thành viên trong gia đình, rồi tự nấu nướng. Sau dịch, anh Bé thường tìm hiểu về các khu vui chơi, tuyến điểm sẵn có trên địa bàn quận 12, quận Gò vấp… để đưa cả nhà cùng đi dã ngoại. Trước khi quyết định mua những mặt hàng trị giá lớn, vợ chồng anh đều bàn bạc và thảo luận kỹ, sau đó tra cứu trên mạng để có thông tin đa chiều. Nhờ vậy, gia đình anh cũng tiết kiệm được một khoản tiền nhất định mỗi tháng. 

Ở một số điểm cung ứng dịch vụ (nhà hàng, khu vui chơi…) ở TPHCM, các chính sách khuyến mãi, giảm giá hỗ trợ người tiêu dùng đang từng bước hướng đến thực chất. Thay vì cố tình nâng giá cao, sau đó hạ giá bán bằng mức cũ để người mua có cảm giác được giảm giá, thì doanh nghiệp đã khuyến mãi như cam kết. Lấy trường hợp các doanh nghiệp lữ hành làm ví dụ. Các doanh nghiệp lữ hành đã hỗ trợ nhau rất nhiệt tình trong suốt thời gian cao điểm dịch bệnh và ở cả thời điểm hiện tại cũng vậy. Doanh nghiệp sẵn sàng giới thiệu cho du khách, người dân những sản phẩm của chính họ hoặc đơn vị bạn (xem nhau là đối tác, không phải đối thủ cạnh tranh) với chất lượng tốt, giá ưu đãi. Bởi theo những người trong ngành, chỉ có đồng hành cùng nhau, phát triển những giá trị tốt đẹp của du lịch TPHCM thì thương hiệu TPHCM mới được lan tỏa. 

Gói ghém chi tiêu cho phù hợp với thu nhập là một giải pháp nên được lựa chọn trong lúc này, để cùng nhau vượt qua giai đoạn bão giá của thời “hậu covid”! 

Đọc nhiều nhất

Một góc Cảng Hiệp Phước - Nhà Bè, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Tạo cơ chế liên kết hiệu quả cho cảng biển vùng TPHCM

Mặc dù đang chờ chủ trương chính thức từ Bộ KH-ĐT nhưng có thể nói việc đầu tư xây dựng cảng biển trung chuyển quốc tế trị giá 6 tỷ USD ở huyện Cần Giờ, TPHCM đã được khẳng định. Làm thế nào để cảng này liên kết với các cảng hiện hữu, tạo được sức mạnh chung là điều mà nhiều chuyên gia băn khoăn.

Ngân hàng - Chứng khoán

Cổ phiếu ngân hàng đảo chiều bất ngờ, kéo VN-Index tăng gần 9 điểm

VN-Index trong phiên có thời điểm mất mốc 1.110 điểm sau khi giảm gần 15 điểm do nhóm “cổ phiếu vua” ngân hàng giảm điểm mạnh. Nhưng sau đó, cũng chính nhóm cổ phiếu này quay đầu tăng mạnh góp phần kéo VN-Index chốt phiên tăng gần 9 điểm lên sát 1.112 điểm - tăng khoảng 24 điểm, tương đương gần 2% so với điểm thấp nhất trong phiên.

Thị trường

Nhộn nhịp mua vàng ngày vía Thần Tài tại TPHCM

Từ sáng sớm 31-1, ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng), nhiều cửa hàng kinh doanh vàng bạc, đá quý lớn tại TPHCM đã nhộn nhịp đón khách đến mua vàng lấy hên. Năm nay, các doanh nghiệp kinh doanh vàng áp dụng nhiều phương thức thanh toán qua các ứng dụng (app), ví điện tử, quét mã QR, mua hàng trực tuyến… nhằm tạo sự thuận lợi cho khách hàng.

Nông nghiệp

Đầu tư

Điểm sáng thu hút đầu tư

Những năm qua, tỉnh Long An có bước đột phá mạnh mẽ về phát triển hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương. Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Được, phát triển hạ tầng giao thông được xem là một “điểm sáng” cho tỉnh trong thu hút đầu tư, cũng như cải tạo hạ tầng giao thông, nhất là kết nối với TPHCM và các tỉnh thành lân cận.

Thông tin kinh tế

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.