Góp phần hạn chế tình trạng khiếu kiện đông người

Ngày thứ ba 17-7-2007, Báo Sài Gòn Giải Phóng đăng phát biểu của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề cập đến việc giải quyết khiếu nại của cử tri. Theo ông, cái nào giải quyết được thì được, còn không thì nói không với bà con, chứ để “chìm xuồng” là không được. Không nên kéo dài tình trạng này.

Chính Chủ tịch nước cũng xác nhận: “Nhiều khi tôi chuyển kiến nghị của dân đến các cơ quan chức năng, nhưng cũng bị “mất hút” luôn.

Qua những gì ông nói, là người theo dõi tin tức báo đài thường xuyên, chúng tôi vô cùng trân trọng và biết ơn sự cảm thông của một lãnh đạo Nhà nước.

Do đâu mà khiếu nại, kiến nghị của cử tri không được giải quyết? Theo chúng tôi, một là do người dân nóng vội, bức xúc, có nguyện vọng đề đạt ý kiến, nhưng thấy không hoặc chưa được giải quyết thỏa đáng là vội vàng tung đơn thư… tán loạn để đòi quyền lợi cho mình, kể cả một số quyền không chính đáng. Hai là, trên thực tế có những viên chức Nhà nước ở cơ sở nghĩ rằng họ là “vua một cõi”. Hiếm trường hợp cấp trên xử lý cấp dưới do không quan tâm giải quyết khiếu nại của dân. Thứ ba, những kẻ sai phạm ở cơ sở cấu kết thành tập đoàn, bảo vệ che chắn nhau để hưởng lợi. Có vấn đề gì, nhân danh “tập thể” mà cố tình làm trái, dù đó là vấn đề đúng nguyên tắc, đúng pháp luật.

Theo tôi, các vụ khiếu kiện của công dân nếu sai thì cơ quan có trách nhiệm phải phúc đáp bằng văn bản, hướng dẫn cách giải quyết (cho địa phương, khi cần thiết). Đối với những vụ khiếu kiện đúng, cần nhanh chóng tổ chức kiểm tra, xử lý càng sớm càng tốt, công khai hóa để làm gương. 

Chúng tôi thiết nghĩ, với năm, bảy trường hợp giải quyết khiếu nại tố cáo đúng mức, xử lý mạnh tay những viên chức sai phạm, vô kỷ luật, tham nhũng,… cũng là cách hạn chế tình trạng khiếu kiện đông người.

TẤN CHÍNH
(H. Bình Chánh, TPHCM)

Các tin, bài viết khác