Hai công trình giao thông cần bù vênh, bù lún để đảm bảo an toàn giao thông

SGGPO
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng kiểm tra, xử lý thông tin về hiện tượng lún võng, không bằng phẳng của cầu Bạch Đằng.

Cầu Bạch Đằng có hiện tượng lún võng sau khi vừa được đưa vào khai thác

Cầu Bạch Đằng có hiện tượng lún võng sau khi vừa được đưa vào khai thác

Cụ thể, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh khẩn trương yêu cầu nhà đầu tư, Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn chuyển giao công nghệ, tư vấn giám sát kiểm tra hiện trường, đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu, trắc dọc cầu, ổn định trụ tháp, ứng suất dây văng… Đồng thời,  có giải pháp xử lý, khắc phục ngay để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện tham gia lưu thông.

Theo lý giải từ chủ đầu tư, tình trạng chênh lệch cao độ giữa các đốt dầm thường xảy ra khi thi công các cầu dây văng, nhất là cầu dây văng 3 trụ tháp như cầu Bạch Đằng, không phải do khai thác rồi bị lún võng. Chênh lệch cao độ giữa các đốt đúc nằm trong phạm vi cho phép, vẫn đảm bảo cho các phương tiện lưu thông qua cầu an toàn với tốc độ 100 km/h. Tuy nhiên, để hoàn thiện công trình, chủ đầu tư sẽ họp với các cơ quan liên quan để thống nhất phương án, thời điểm bù vênh phù hợp cho cầu Bạch Đằng.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng theo hình thức BOT do UBND tỉnh Quảng Ninh là cấp quyết định đầu tư và là cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Liên danh nhà đầu tư: Phúc Lộc - Cái Mép - Cường Thịnh Thi - Cienco 1 - Trung Nam Group - Công Thành - Phương Thành - Tập đoàn SE Nhật Bản; Công ty CP BOT Cầu Bạch Đằng là doanh nghiệp dự án. Dự án hoàn thành và đưa vào khai thác từ ngày 1-9.

Cũng liên quan đến chất lượng công trình giao thông, ngày 5-11, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã lên tiếng về việc nhánh C1 nối cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vào đường Trì Bình – Dung Quất (Quốc lộ 1) bị lún quá thiết kế được duyệt.

Theo VEC, nút giao Dung Quất (Km101+740), là một hạng mục thuộc Gói thầu A3 Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đi qua địa phận xã Bình Nguyên và xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Nút giao có hình dạng trumpet, hiện đang thi công các nhánh kết nối với đường quy hoạch của địa phương xuống cảng Dung Quất. Trong đó nhánh C1, vượt qua đường sắt Bắc-Nam và Quốc lộ 1, nằm trên nền đất yếu và có chiều cao đắp lớn (13,5m), đang trong quá trình đắp nền đường và đắp gia tải chờ lún cố kết. Theo tính toán của Tư vấn thiết kế, nhánh C1 có độ lún trong quá trình thi công khoảng 1,5 m, thời gian chờ lún cả 3 giai đoạn khoảng 330 ngày, dự kiến đến tháng 6-2019. Như vậy, hiện tượng lún hơn 1m ở nhánh C1  nằm trong giải pháp kỹ thuật xử lý nền đất yếu, không phải là sự cố chất lượng công trình.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tai nạn taxi đâm đoàn người tại Bố Trạch (Quảng Bình) mùng 2 tết

102 người chết vì tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ tết Nguyên đán Canh Tý

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa cho biết, ngày 27-1 (tức mùng 3 tết Canh Tý), toàn quốc xảy ra 33 vụ tai nạn giao thông, làm chết 19 người, bị thương 43 người. So với cùng kỳ tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 tăng 1 vụ (tăng 3,1%), tăng 3 người chết (tăng 18,7%), tăng 3 người bị thương (tăng 7,5%).

Quy hoạch

Khu dân cư mới thiếu hạ tầng kỹ thuật, xã hội

Ngày 7-1, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM tổ chức Hội thảo góp ý kiến cho đề tài nghiên cứu “Các vấn đề, nguyên nhân và giải pháp trong đầu tư xây dựng các khu dân cư mới trên địa bàn TPHCM”.

Bút Sài Gòn

Ấm áp sẻ chia

- Ít ngày trước tết, có một phường ở quận 10 (TPHCM) đã tổ chức chương trình “Xuân yêu thương” cho người nghèo. Ở đó, những người nghèo vất vả mưu sinh cả năm đã được cắt tóc miễn phí, được mời bữa ăn ngon, rồi vui vẻ ra về với chiếc ấm điện, nồi cơm điện… Bà con chòm xóm gặp nhau, nói cười hỉ hả.

Sự kiện & Bình luận

Cùng đón tết văn minh

Mùng 10 tháng Giêng năm nay đúng vào ngày kỷ niệm một sự kiện trọng đại: Tròn 90 năm Ngày thành lập Đảng (3-2-1930 - 3-2-2020).