Hải quan TPHCM kiểm đếm hàng ngàn container phế liệu

Chiều 3-11, thông tin từ Cục Hải quan TPHCM, trong 2 tuần đầu tháng 11, Hội đồng Xử lý hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái và cảng Hiệp Phước sẽ mở kiểm tra các container hàng phế liệu tồn đọng cập cảng.

Số hàng này đã được phía hải quan thông báo công khai tìm chủ hàng nhưng quá thời hạn mà vẫn chưa có người tới nhận.

Quá trình kiểm tra có sự chứng kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, đại diện các hãng tàu biển, các phòng chuyên trách thuộc Cục Hải quan TP. Việc kiểm tra hơn 2.500 container được thực hiện cuốn chiếu, nhiều đợt, mỗi đợt 200 container trong 15 ngày, tiến hành trước tại cảng Hiệp Phước sau đến Cát Lái. Khi mở kiểm tra, hội đồng xử lý hàng tồn đọng sẽ thực hiện phân loại phế liệu, kế đến trưng cầu giám định để có căn cứ xử lý phù hợp. Nếu phế liệu đạt tiêu chuẩn sẽ được bán thanh lý; nếu phế liệu không đạt chuẩn sẽ buộc các hãng tàu vận chuyển khỏi lãnh thổ nước ta.

Tính đến thời điểm hiện tại, hội đồng xử lý hàng tồn đọng tại cảng đang kiểm đếm hàng hóa thực tế trong 200 container của đợt đầu tiên. Sau khi mở, nhiều container đã bốc lên mùi hôi nồng nặc từ chai nhựa bám đầy cặn bẩn, túi ni lông úa vàng hoặc ngả màu đen… được bó lại với nhau thành khối lớn. Đầu tuần tới, lực lượng chức năng tiếp tục kiểm đếm, phân loại và trưng cầu giám định các lô hàng sai phạm.

Tin cùng chuyên mục