Hàng loạt cựu quan chức xã Đồng Tâm “dính chàm”

Liên quan tới những sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Đức vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 14 bị can nguyên cán bộ xã Đồng Tâm và huyện Mỹ Đức về hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Trong số 14 bị can bị truy tố trong vụ án này có nhiều người từng giữ các chức vụ lãnh đạo tại xã Đồng Tâm và huyện Mỹ Đức như: Nguyễn Văn Sơn (nguyên Chủ tịch UBND xã), Lê Đình Thuần (nguyên Chủ tịch UBND xã), Nguyễn Văn Bộ (nguyên Chủ tịch UBND xã) Nguyễn Tiến Triển (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm), Nguyễn Văn Minh (nguyên Trưởng Công an xã), Bùi Văn Dũng (nguyên Trưởng ban Tài chính xã),  Nguyễn Văn Khang (nguyên kế toán ngân sách xã), Phạm Hữu Sách (nguyên Trưởng phòng TN-MT huyện Mỹ Đức), Đinh Văn Dũng (nguyên Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức) và một số bị can khác.
Theo cáo trạng, từ năm 2002 đến năm 2013, do buông lỏng công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai tại địa bàn xã Đồng Tâm, các bị can nguyên lãnh đạo xã Đồng Tâm như: ông Nguyễn Văn Bột, Nguyễn Văn Sơn, Lê Đình Thuần, Nguyễn Tiến Triển và một số cán bộ nguyên chủ chốt của xã đã thực hiện việc cấp, giao đất trái thẩm quyền, hợp thức đất lấn chiếm cho một số hộ dân trái quy định nhằm vụ lợi cá nhân.
Trong số này, Nguyễn Văn Bột và Nguyễn Xuân Trường (cán bộ địa chính xã) đã trực tiếp thực hiện việc giao đất cho 39/49 hộ với tổng diện tích gần 4.100m². Năm 2002, Nguyễn Văn Bột chuyển công tác, Nguyễn Văn Sơn được bổ nhiệm làm Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm, lúc này Trường báo cáo về hơn 1.300m² đất chưa được giao. Do chuẩn bị có việc đo đạc lại đất thổ cư, Nguyễn Văn Sơn, Nguyễn Tiến Triển và Nguyễn Xuân Trường hội ý đồng thời thống nhất chuyển hơn 1.300m² đất cho 10 cán bộ chủ chốt của xã, mỗi suất đất có mức thu phí 100.000 đồng/m². Ngoài các hành vi trên, nhiều cán bộ xã Đồng Tâm còn sai phạm trong việc cấp bán đất trái thẩm quyền cho 9 hộ dân với diện tích hơn 1.600m²; hợp thức hóa đất lấn chiếm cho hai hộ dân với tổng diện tích hơn 550m²; hợp thức hóa trái quy định hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 12 hộ với diện tích hơn 1.800m².
Cáo trạng cũng làm rõ các cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức và Phòng TN-MT huyện đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, thẩm tra nguồn gốc đất, dẫn đến việc ký xác nhận không có căn cứ. 

Tin cùng chuyên mục