Hệ tri thức Việt số hóa chính thức được vận hành

Đây được xem là nền tảng kiến tạo những cơ hội lớn, thực tiễn cho phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam. Cấu trúc Hệ tri thức Việt số hóa bao gồm bốn hợp phần chính tạo nên một hệ sinh thái đa dạng lần đầu tiên được phát triển tại Việt Nam...
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các quan khách bấm nút vận hành Hệ tri thức Việt số hóa
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các quan khách bấm nút vận hành Hệ tri thức Việt số hóa

Sáng 1-1-2018, tại Hà Nội, đề án “Hệ tri thức Việt số hoá” đã được chính thức khởi động dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Đề án “Hệ tri thức Việt số hoá” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 677/QĐ-TTg (ngày 18-5-2017). Được hiện thực hóa tại https://itrithuc.vn/, Hệ tri thức Việt số hóa hứa hẹn sẽ tạo ra một hệ sinh thái toàn diện để tất cả mọi người, nhất là thế hệ trẻ Việt Nam sáng tạo, phát triển các công nghệ tiên tiến trên nền tảng của dữ liệu lớn, IoT, trí thông minh nhân tạo..., đặc biệt trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ tới mọi lĩnh vực từ khoa học, giáo dục, giao thông, tài chính, sản xuất, y tế…
Với mục tiêu “Chia sẻ tri thức  - Cổ vũ sáng tạo - Kết nối cộng đồng – Vì tương lai Việt Nam”, Đề án được khởi động vào dịp đầu năm mới nhằm lan tỏa thông điệp “Mọi ý tưởng, từng phím gõ đều vì cộng đồng”, từ đây, người Việt Nam có thể chung tay cùng xây dựng hệ tri thức Việt số hóa, mọi nguồn lực trong xã hội có thể cùng tham gia phổ biến tri thức tới người dân một cách thuận tiện, hiệu quả, đơn giản.

Đây được xem là nền tảng kiến tạo những cơ hội lớn, thực tiễn cho phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam. Cấu trúc Hệ tri thức Việt số hóa bao gồm bốn hợp phần chính tạo nên một hệ sinh thái đa dạng lần đầu tiên được phát triển tại Việt Nam, gồm:

Hợp phần Dữ liệu mở tập hợp các thông tin và dữ liệu công bố công khai các các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân.

Hợp phần Hệ tri thức tập hợp tri thức của thế giới được dịch sang tiếng Việt và tri thức của người Việt Nam được hệ thống hóa và được cấu trúc tạo thuận lợi cho người dân học tập, nghiên cứu ở các trình độ khác nhau.

Hợp phần Ngân hàng hỏi đáp, nơi người dân có thể đặt câu hỏi và nhận được câu trả lời tin cậy từ nhiều nguồn thông tin, cho phép người dùng tương tác với nhiều mạng xã hội và diễn đàn khác nhau.

Cuối cùng là hợp phần Kho ứng dụng do các doanh nghiệp và cá nhân phát triển trên nền tảng kho dữ liệu khổng lồ của Hệ tri thức Việt số hóa và sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) để tạo ra các giá trị gia tăng đáp ứng các yêu cầu đa dạng của người dùng…

Hệ tri thức Việt số hóa chính thức được vận hành ảnh 1 Hệ tri thức Việt số hóa chính thức vận hành vào lúc 10 giờ 10 phút ngày 1-1-2018. Ảnh TRẦN BÌNH
Phát biểu tại Lễ khởi động Hệ tri thức Việt số hóa, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, đất nước chỉ có thể mạnh một khi khơi dậy được khát vọng và sáng tạo, nâng cao được dân trí, tăng cường được tiềm lực khoa học công nghệ. Mỗi người dù trình độ, hiểu biết ở mức nào cũng đều cần và đều có thể cùng nhau, giúp nhau tìm hiểu, tạo ra và cống hiến tri thức bằng nhiều cách. Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa là một cách hiệu quả trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Mọi tổ chức, cá nhân trước hết là lớp trẻ, đội ngũ trí thức, cộng đồng công nghệ thông tin hãy cùng chung tay phát triển Hệ tri thức Việt số hóa. Hãy cùng nhau khơi dậy, lan tỏa tinh thần ham học hỏi, ý thức cộng đồng, khí thế ‘Bình dân học vụ’ trên không gian mạng, trong toàn xã hội để góp phần phổ biến, sáng tạo tri thức, nâng tầm trí tuệ Việt Nam”
Dẫn chứng từ những cơ hội và thách thức mà Việt Nam đang đối mặt, Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh (cơ quan đầu mối chủ trì triển khai đề án) khẳng định tính thiết thực của đề án. Theo đó, việc tạo lập, chia sẻ, khai thác và sử dụng Hệ tri thức Việt số hóa một cách sâu rộng trong xã hội là tiền đề để nâng cao trí tuệ của mọi tầng lớp nhân dân, năng lực đổi mới sáng tạo ở các ngành, các lĩnh vực trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
Là một trong những đơn vị đầu tiên tình nguyện tham gia đề án, Tập đoàn Viettel đang hoàn thiện việc xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ cũng như đóng góp nguồn kiến thức lớn trong lĩnh vực liên quan. Chỉ trong vòng 6 tháng, hàng chục kỹ sư của Viettel đã nỗ lực triển khai với nhiều phiên bản cập nhật của Hệ tri thức Việt số hóa với những lần thay đổi nhằm mang đến giải pháp hiện đại và thuận tiện hơn cho người sử dụng.
Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho rằng, tri thức được sinh ra trong một hoàn cảnh cụ thể và vì thế nó có giá trị trong một hoàn cảnh cụ thể. Đó là lý do, người Việt Nam cần tự tay xây dựng hệ tri thức Việt Nam.
“Thời đại ngày nay, khó nhất là việc phát hiện vấn đề. Một câu hỏi đúng đôi khi có giá trị hơn cả một câu trả lời. Bởi vậy, hệ tri thức Việt Nam ghi nhận sự đóng góp ngay từ những người đặt câu hỏi. Hệ tri thức Việt Nam được xây dựng bởi cả những người chưa biết…” – Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.
Hệ tri thức Việt số hóa chính thức được vận hành ảnh 2 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các bạn trẻ tại Lễ khởi động Hệ tri thức Việt số hóa. Ảnh TRẦN BÌNH
Nói về sự tham gia của mạng xã hội Stem.vn vào Hệ tri thức Việt số hóa, ông Nguyễn Thế Trung - Tổng giám đốc Công ty DTT (đơn vị phát triển Stem.vn) cho biết, người dùng của Hệ tri thức Việt số hóa có thể dễ dàng trở thành người dùng của stem.vn và ngược lại. Điều này đồng nghĩa với việc các dữ liệu, tài liệu được chia sẻ trên stem.vn sẽ đóng góp vào Kho tri thức Việt số hóa, và những tài liệu, học liệu trên itrithuc.vn có thể được chắt lọc để đưa vào sử dụng tại stem.vn, giúp mang tài liệu tới đối tượng phù hợp hơn. Đặc biệt, stem.vn cũng có thể trở thành đầu mối đóng góp câu hỏi và câu trả lời liên quan đến lĩnh vực này cho ngân hang hỏi đáp trên Hệ tri thức Việt số hóa. Trong tương lai, chúng tôi hy vọng dữ liệu mở của các trường, của ngành giáo dục khi đưa lên Hệ tri thức Việt số hóa sẽ trở thành dữ liệu hỗ trợ stem.vn phát triển và ngược lại. 
Hiện tại, trên cổng https://itrithuc.vn/, đã tôn vinh các tổ chức, doanh nghiệp đóng góp kho tri thức Việt số hóa, như: Bộ KH-CN, Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế, Bộ TT-TT; Bộ VHTT-DL, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam,  TP Đà Nẵng, Tập đoàn Viettel, Công ty cổ phần Công nghệ DTT, Công ty cổ phần VCCorp, Thái Hà Books.

Tin cùng chuyên mục