Hoa Đà Lạt vươn tới những thị trường mới

Những con số đáng mừng

Trong hơn 3 năm qua, sản lượng và kim ngạch xuất khẩu hoa của TP Đà Lạt liên tục tăng. Năm 2006, TP Đà Lạt đã xuất khẩu 65 triệu cành hoa, kim ngạch đạt 8,9 triệu USD; năm 2007, sản lượng xuất khẩu đạt 88,6 triệu cành, tăng hơn 37% so với năm trước; năm 2008 xuất khẩu 95 triệu cành, tăng 10,7% so với năm 2008. Năm 2009, tuy kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn nhưng sản lượng hoa xuất khẩu 3 tháng đầu năm đạt 27 triệu cành, tăng 83,5%, kim ngạch cũng tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thu hoạch hoa cúc tại phường 12, TP Đà Lạt.

Năm 2008, Công ty cổ phần Sinh học Rừng hoa Đà Lạt đã xuất khẩu 1 triệu cành hoa tươi sấy khô sang thị trường Nhật Bản. Dự tính trong năm 2009, công ty sẽ tiếp tục xuất khẩu 2 triệu cành hoa khô sang Nhật.

Ông Nguyễn Đình Sơn, Giám đốc công ty, cho biết: “Hiện thị trường dành cho hoa khô Đà Lạt rất lớn, công ty không đáp ứng nổi đơn đặt hàng của các nước, ngoài Nhật Bản thì Pháp cũng đang cần hàng nhưng không có. So với hoa tươi cắt cành khô có giá cao gấp 12 lần, với thời gian sử dụng trong 5 năm. Cùng với việc xuất khẩu hoa tươi, hoa khô thì xuất khẩu giống hoa cấy mô đang rất phát triển ở Đà Lạt. Mỗi năm Đà Lạt sản xuất 12 - 14 triệu cây giống sạch bệnh, trong đó có xuất khẩu trên 5 triệu cây với trên 100 giống hoa các loại, kim ngạch đạt gần 4 triệu USD/năm.

Những năm qua, diện tích hoa của thành phố Đà Lạt luôn giữ được mức tăng trưởng bình quân 20%/năm, diện tích canh tác cũng tăng gấp đôi trong vòng 10 năm qua, từ khoảng 320 ha năm 2001 lên 650 ha năm 2009, sản lượng hoa cắt cành ở mức 150 triệu cành năm 2001 đã tăng lên trên 900 triệu cành năm 2009.

Trong vòng 3 năm trở lại đây, sản xuất hoa của TP Đà Lạt có những thay đổi tích cực so với những năm trước như việc áp dụng các thiết bị khoa học, công nghệ sinh học… vào sản xuất, đưa nghề trồng hoa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Nhìn lại thời gian phát triển nghề trồng hoa ở Đà Lạt cho thấy, định hướng cho ngành hoa mà chính quyền thành phố vạch ra trong thời gian qua là phù hợp với xu thế phát triển chung của nền nông nghiệp nước nhà trong xu thế hội nhập.

Từ chỗ chỉ tiêu thụ trong nước, ngành sản xuất hoa Đà Lạt không ngừng vươn tới những thị trường rộng lớn đầy tiềm năng, kể cả việc chinh phục những thị trường khó tính như: Nhật Bản, Singapore, Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan, EU, Australia… Việc tìm kiếm và mở rộng những thị trường mới thời gian gần đây cho thấy, hoa Đà Lạt đang dần khẳng định thương hiệu của mình.

Để hoa Đà Lạt vươn xa

Những năm qua, việc xuất khẩu hoa Đà Lạt tuy có những thay đổi, nhưng một thực tế là lượng hoa xuất khẩu được chủ yếu là của các công ty lớn có vốn đầu tư nước ngoài như Công ty Hasfarm, Công ty Boniefarm… chiếm tỷ lệ 98%. Trong khi đó, người nông dân lại không biết rằng sản phẩm của mình sẽ đi về đâu? Thành phố hoa Đà Lạt đã bỏ qua rất nhiều cơ hội khi có hàng chục đối tác đến thâm nhập thị trường hoa Đà Lạt và đặt vấn đề xuất khẩu nhưng vì việc sản xuất không đồng vụ cộng với công đoạn bảo quản đóng gói sau thu hoạch của bà con còn thủ công nên gặp nhiều hạn chế.

Năm 2008 vừa qua, một phái đoàn của Singapore gồm các chính khách cấp bộ đã tới Đà Lạt và nhận định: “Đà Lạt có điều kiện trồng hoa không hề thua kém Nhật Bản, Hà Lan, Trung Quốc… Người Đà Lạt cũng cần cù, yêu hoa không thua ai. Tuy nhiên, cần phải đầu tư cho công nghiệp hóa hơn nữa thì hoa Đà Lạt mới có thể cạnh tranh được với hoa của các nước trong khu vực cũng như trên thế giới”.

Hiện nay, ước mơ của người trồng và kinh doanh hoa là quy hoạch xây dựng một chợ hoa tươi ở gần khu trung tâm thành phố là nơi du khách đến trao đổi, mua bán và thưởng lãm hoa.

Những năm gần đây, thành phố Đà Lạt đang có những bước tiến mới trong việc sản xuất hoa với số lượng lớn, chất lượng cao đáp ứng nhu cầu nội tiêu và xuất khẩu. Khi sản lượng hoa tăng thì việc xúc tiến tìm kiếm những thị trường tiêu thụ đang là vấn đề rất được chính quyền địa phương quan tâm.

Huyền Thương

Các tin, bài viết khác