Hoãn phiên tòa ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh trong vụ án Ethanol Phú Thọ

Sáng nay 22-1, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học (Ethanol) Phú Thọ. Nhưng do vắng mặt một số bị cáo, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền lợi các bị cáo. Thời gian mở sẽ được thông báo sau. 
Lúc 8 giờ 30, Hội đồng xét xử khai mạc phiên tòa. Sau khi đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử, HĐXX tiến hành kiểm tra căn cước các bị cáo. Chủ tọa phiên tòa Vũ Quang Minh thông báo, có một số người tham gia tố tụng vắng mặt, trong đó có bị cáo Trần Thị Bình. Theo đó, bị cáo Bình có đơn xin xét xử vắng mặt do sức khỏe yếu, cấp cứu tại bệnh viện và xin hoãn phiên tòa; trong khi đó luật sư Đinh Thị Hồng Trang bào chữa cho bị cáo Bình thông tin, bị cáo đang bị bệnh và có đơn xin vắng mặt. Tình trạng bệnh của bị cáo Bình được luật sư Trang thông tin, tới chiều ngày 21-1 mới nhận được phiếu siêu âm và chưa biết kết quả. "Do bị cáo Bình vắng mặt, nên căn cứ theo Điều 297 đề nghị hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền của bị cáo", luật sư Trang đề nghị.
Khi được hỏi, bị cáo Lê Thanh Thái cho biết, mặc dù không thuê luật sư bào chữa, nhưng được tòa chỉ định luật sư nhưng bị cáo chưa được gặp. Tại phiên tòa, bị cáo chưa được gặp luật sư chỉ định, chưa được thảo luận nên để đảm bảo quyền lợi cho bản thân, bị cáo Thái đề nghị hoãn phiên tòa.
Theo thông báo của HĐXX, phiên tòa sáng nay còn vắng đại diện Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), đại diện Tổng Công ty cổ phần xây lắp dầu khí (PVC)...; giám định viên Nguyễn Khắc Huy... Việc vắng mặt những thành phần trên, luật sư Trần Hồng Phúc, bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho biết, do bị cáo Bình và người giám định có ảnh hưởng lớn tới phiên tòa, cản trở việc xét xử nên đề nghị hoãn phiên tòa.
Trong khi đó, đại diện Viện Kiểm sát cho hay, theo quy định Điều 290-291-294 và 297 BLHS, với các đề nghị của luật sư và các bị cáo đề nghị hoãn nên Viện Kiểm sát có quan điểm đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa.
Sau khi thảo luận, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền lợi các bị cáo. Thời gian mở sẽ được thông báo sau. 
Trước đó, sáng cùng ngày, có 12 bị cáo được đưa ra xét xử liên quan tới vụ án này, trong đó ông Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN bị cáo buộc “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.
Hoãn phiên tòa ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh trong vụ án Ethanol Phú Thọ ảnh 1 Công tác an ninh phiên tòa ông Đinh La Thăng được triển khai rất sớm. Ảnh: ĐỖ TRUNG
Trong khi đó, Trịnh Xuân Thanh, cựu Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng Công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam - PVC liên quan tới 2 hành vi “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Hoãn phiên tòa ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh trong vụ án Ethanol Phú Thọ ảnh 2 Lúc 6 giờ 50 sáng, các xe dẫn giải bị cáo tới tòa. Ảnh: ĐỖ TRUNG
Theo ghi nhận của phóng viên có mặt tại tòa, từ khoảng 6 giờ 50 đến 7 giờ sáng cùng ngày, các bị cáo được dẫn giải tới tòa. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh là người được đưa tới đầu tiên. Giơ tay chào mọi người sau khi bước xuống xe thùng, bị cáo Thanh nhanh chóng được dẫn giải lên tầng 2 khu vực Tòa cấp cao tại Hà Nội. 
Trong khi đó, ông Đinh La Thăng mặc áo sẫm màu là người cuối cùng được dẫn giải vào tòa. Các bị cáo khác mỗi người trên một xe thùng được đưa tới tòa. 
Hoãn phiên tòa ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh trong vụ án Ethanol Phú Thọ ảnh 3 Bị cáo Trịnh Xuân Thanh là người đầu tiên được đưa vào phòng xử. Ảnh: ĐỖ TRUNG
Theo cáo trạng, ngày 17-7-2007, Hội đồng quản trị (HĐQT) PVN ra Nghị quyết giao cho Tổng Giám đốc PVN xây dựng đề án đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất Ethanol nhiên liệu ở khu vực phía Bắc. Ba tháng sau, bị cáo Đinh La Thăng (khi đó là Chủ tịch HĐQT PVN) đã ký ban hành Nghị quyết "chấp thuận chủ trương đầu tư Nhà máy sản xuất Ethanol khu vực phía Bắc".
Thực hiện nghị quyết này, Công ty cổ phần Hóa dầu và Nhiêu liệu sinh học Dầu khí (PVB) được thành lập để làm chủ đầu tư dự án xây dựng Nhà máy sản xuất Ethanol nhiên liệu khu vực phía Bắc (tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ).
Hoãn phiên tòa ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh trong vụ án Ethanol Phú Thọ ảnh 4 Các xe đưa các bị cáo khác vào tòa. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Tháng 9-2008, PVB có quyết định phê duyệt hồ sơ mời sơ tuyển gói thầu TK05 xây dựng Nhà máy sản xuất Ethanol nhiên liệu khu vực phía Bắc để sơ tuyển lựa chọn nhà thầu.

Thời điểm đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã ký văn bản gửi PVB đề nghị hạ một số tiêu chí đánh giá về năng lực kỹ thuật, năng lực tài chính, kinh nghiệm nhà thầu nhưng không được PVB chấp thuận. Tiếp đó PVC đã thành lập Liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T để nộp hồ sơ dự tuyển gói thầu trên nhưng chưa đạt các tiêu chí về năng lực kỹ thuật, năng lực tư vấn thiết kế, năng lực về xây dựng...

Mặc dù biết PVC chưa từng thực hiện dự án nào về lĩnh vực Ethanol, nhưng từ trước khi PVB triển khai lựa chọn nhà thầu, với vai trò là Chủ tịch HĐQT PVN, bị cáo Đinh La Thăng đã chủ trì nhiều cuộc họp để định hướng việc giao thầu cho PVC theo như đề nghị của bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

Trên cơ sở chỉ đạo của Đinh La Thăng, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã ký công văn gửi PVB xin được chỉ định thực hiện Dự án Ethanol Phú Thọ. Khi đó, do chưa có ý kiến chỉ đạo của PVN nên PVB không đồng ý chỉ định thầu mà vẫn tổ chức đấu thầu quốc tế rộng rãi.

Hoãn phiên tòa ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh trong vụ án Ethanol Phú Thọ ảnh 5 Lúc 7 giờ sáng, ông Đinh La Thăng được đưa tới tòa. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Tuy nhiên, bị cáo Trịnh Xuân Thanh vẫn quyết liệt tiếp tục chỉ đạo nhân viên cấp dưới gửi văn bản đề nghị PVN và PVB xin chỉ định thực hiện dự án. Nhận được công văn này, bị cáo Đinh La Thăng đã có bút phê chỉ đạo cấp dưới giải quyết theo chủ trương chung của Tập đoàn.

Thực hiện chỉ đạo của bị cáo Đinh La Thăng, PVB đã không tổ chức đấu thầu theo kế hoạch mà lập hồ sơ để chỉ định thầu cho Liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T.

Quá trình thực hiện, do Liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T không đủ năng lực nên Dự án Ethanol Phú Thọ liên tục bị chậm tiến độ. PVC sau đó cũng có báo cáo thừa nhận Liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T không đủ năng lực để thực hiện dự án.

Tháng 3-2013, PVC đã đơn phương dừng thi công dự án và chưa có hạng mục nào hoàn thành. PVC đưa ra lý do việc dừng dự án vì đơn vị gặp nhiều khó khăn về tài chính, hoàn toàn chưa có kinh nghiệm quản lý và kết nối các giao diện về công nghệ...

Hậu quả từ hành vi làm trái các quy định của các bị cáo trong vụ án đã gây ra thiệt hại cho PVB tổng số tiền hơn 543 tỷ đồng.

>>> Một số hình ảnh dẫn giải các bị cáo vào tòa: 
Hoãn phiên tòa ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh trong vụ án Ethanol Phú Thọ ảnh 6
Hoãn phiên tòa ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh trong vụ án Ethanol Phú Thọ ảnh 7
Hoãn phiên tòa ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh trong vụ án Ethanol Phú Thọ ảnh 8
Hoãn phiên tòa ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh trong vụ án Ethanol Phú Thọ ảnh 9
Hoãn phiên tòa ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh trong vụ án Ethanol Phú Thọ ảnh 10
Hoãn phiên tòa ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh trong vụ án Ethanol Phú Thọ ảnh 11

Tin cùng chuyên mục