Hoãn phiên toà xét xử vụ giết người phi tang xác trong thùng phuy

Do bị cáo Phạm Thị Thiên Hà, chủ mưu vụ giết người phi tang xác trong thùng phuy gây rúng động dư luận xảy ra tại huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương vào tháng 5-2019, có vấn đề về sức khoẻ nên HĐXX đã hoãn phiên xét xử. 
Các bị cáo được đưa tới toà sáng ngày 1-12. Ảnh: T.C.
Các bị cáo được đưa tới toà sáng ngày 1-12. Ảnh: T.C.

Sáng 1-12, TAND cấp cao tại TPHCM đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án giết người phi tang xác trong thùng phuy gây rúng động động dư luận xảy ra tại huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương vào tháng 5-2019.

Hoãn phiên toà xét xử vụ giết người phi tang xác trong thùng phuy ảnh 1 Bị cáo Trịnh Thị Hồng Hoa được lực lượng đưa tới phiên toà. Ảnh: T.C

Ba bị cáo kháng cáo trong vụ án là Phạm Thị Thiên Hà (33 tuổi), Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (41 tuổi) và Trịnh Thị Hồng Hoa (là mẹ của Hà, 67 tuổi) được áp giải tới toà trong trang phục bảo hộ. Bị cáo Hà có biểu hiện đi lại khó khăn, phải nhờ cán bộ và bị cáo Huyên dìu vào. Sau phần làm thủ tục, bị cáo Hà cho biết không đủ sức khoẻ nên xin hoãn phiên toà.

Hoãn phiên toà xét xử vụ giết người phi tang xác trong thùng phuy ảnh 2
Hoãn phiên toà xét xử vụ giết người phi tang xác trong thùng phuy ảnh 3 Bị cáo Phạm Thị Thiên Hà xin hoãn phiên toà do sức khoẻ yếu. Ảnh: T.C.

Sau khi hội ý, HĐXX thông báo hoãn phiên toà để đảm bảo sức khoẻ và quyền lợi cho bị cáo. Dự kiến phiên toà mở lại vào sáng ngày 31-12.

Trước đó, vào ngày 15-3, tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Hà không đủ sức khoẻ tham gia phiên toà khi nghe tin cha qua đời nên HĐXX đã hoãn phiên toà.

Theo hồ sơ vụ án, Hà cùng với Hoa, Huyên, Lê Ngọc Phương Thảo (31 tuổi), Trần Trí Thành (28 tuổi), Trần Đức Linh (50 tuổi) cùng 2 người khác có thời gian tu luyện 1 giáo phái ở tỉnh Khánh Hoà và TPHCM.

Quá trình "tu tập", nhóm của Hà tự sưu tầm và nghĩ ra nhiều "phương pháp" mới như "tịnh cốc" (người tu luyện nhịn ăn, nhịn uống trong 14 ngày), cắt đứt liên lạc với người thân...
Nhóm này thường xuyên di chuyển, lựa chọn các địa điểm ít tập trung đông người, dùng bạt che (nếu là thuê nhà riêng) để tránh sự chú ý của cộng đồng.
Vào tháng 1-2019, khi nhóm này đang tụ tập tại một resort ở Bà Rịa - Vũng Tàu thì nạn nhân Trần Đức Linh (50 tuổi, quê Nghệ An) không chịu nổi sau nhiều ngày nhịn ăn uống nên đã nhảy từ lầu của resort xuống đất để kêu cứu, bỏ trốn.
Những người còn lại trong nhóm của Hà đã phát hiện và bắt Linh vào lại trong phòng. Khi Linh chống cự thì bị nhóm của Hà đánh, khiến tử vong. Nhóm đã đưa thi thể đặt trong phòng và bật máy lạnh để thi thể không phân huỷ. Sau nhiều ngày, thi thể của Linh bốc mùi nên nhóm bỏ vào thùng phuy nhựa cho trà vào ướp và dùng băng keo, kẽm… quấn chặt. Sau khi Linh chết thì nhóm chuyển thi thể về ngôi nhà thuê tại huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.
Trong quá trình tu tập tại Bình Dương, Trần Trí Thành (27 tuổi, ngụ TPHCM) có nhiều biểu hiện lạ nên cũng bị nhóm sát hại bằng cách vờ châm cứu nhưng kích điện rồi siết cổ đến chết.
Khi thi thể của các nạn nhân bị phân hủy, bốc mùi thì nhóm của Hà bàn bạc đi mua thùng nhựa rồi bỏ thi thể và đổ bê tông vào trong.
Tháng 5-2019, chủ căn nhà trên do bán nhà mà không liên lạc được nhóm nên đã phá khoá vào bên trong và phát hiện hai thùng phuy chứa thi thể.

Tháng 7-2020, TAND tỉnh Bình Dương đã tuyên Hà án tử hình về tội “Giết người”; Thảo 22 năm tù về tội “Giết người” và “Không tố giác tội phạm”; Huyên 19 năm tù về tội “Giết người” và “Không tố giác tội phạm”; Hoa 13 năm tù về tội “Giết người” và “Không tố giác tội phạm”.

Sau phiên toà, 3 bị cáo là Hà, Huyên, Hoa kháng cáo kêu oan.

Tin cùng chuyên mục