Hợp tác điều phối nguồn tạng hiến

Chiều 16-10, 3 bệnh viện (BV) gồm: Chợ Rẫy, Thống Nhất và Nhi đồng 2, TPHCM đã ký kết hợp tác triển khai đề án thực hiện mạng lưới điều phối liên viện về hiến và ghép thận nhân đạo. Việc hợp tác với mục đích cùng chia sẻ nguồn tạng hiến từ người cho sống và người cho chết não, tăng thêm hy vọng cho người chờ ghép.

Bác sĩ Trịnh Hữu Tùng, Giám đốc BV Nhi đồng 2, cho biết suốt 14 năm qua, BV mới chỉ thực hiện được 16 ca ghép thận và 12 ca ghép gan cho trẻ. Tất cả nguồn tạng ghép đều từ người thân, người nhà còn sống hiến tặng.

Việc ghép tạng cho trẻ em từ người cho chết não hoặc tim ngừng đập hoàn toàn không thực hiện được bởi luật quy định không được lấy tạng của trẻ em.

Hợp tác điều phối nguồn tạng hiến ảnh 1 Các bác sĩ đang tiến hành một ca ghép tạng
Về vấn đề này, GS-BS Trần Đông A, cố vấn chuyên môn BV Nhi đồng 2, cho biết đã nhiều lần kiến nghị về việc ghép tạng trẻ em nhưng chưa được.

Theo ông, cấm trẻ em dưới 18 tuổi hiến tạng là hoàn toàn đúng nhưng nếu trẻ đã chết não thì không nên cấm hiến tạng, bởi tạng của trẻ em sẽ dễ tương thích với nhau hơn là lấy một phần gan hay một quả thận của người lớn ghép cho trẻ. 

Là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực ghép tạng ở khu vực phía Nam, mỗi năm BV Chợ Rẫy tiến hành hàng chục ca ghép tạng từ người cho sống, người cho chết não, tim ngừng đập…

PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc BV Chợ Rẫy, cho biết BV đã có các chương trình hợp tác với Hội Ghép tạng thế giới và các BV của Australia. 

Theo Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, Việt Nam hiện có 18 đơn vị ghép tạng nhưng nguồn tạng hiến luôn trong tình trạng thiếu. Việc các bệnh viện ký kết hợp tác mạng lưới điều phối ghép tạng liên viện là chương trình hoàn toàn công khai, minh bạch. 

Tin cùng chuyên mục