Horea đề xuất quay lại tách thửa theo quy định cũ

Hiệp Hội bất động sản TPHCM (Horea) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ TN-MT về việc “Đề nghị xem xét bãi bỏ quy định cho phép tách thửa đối với từng loại đất, không để bị lợi dụng nhằm thực hiện phân lô bán nền tràn lan, trái pháp luật”.
Một khu đất tách thửa tại phường Long Trường (quận 9)
Một khu đất tách thửa tại phường Long Trường (quận 9)

Horea cho rằng, trước năm 2017, đã có địa phương cho phép tách thửa đất nông nghiệp, mặc dù Luật Đất đai 2003 và Luật Đất đai 2013 đều không quy định về tách thửa đất nông nghiệp hoặc tách thửa các loại đất khác không phải là đất ở. Luật Đất đai 2013 chỉ quy định tách thửa “đất ở tại nông thôn” và tách thửa “đất ở tại đô thị”.

Bên cạnh đó, để giải quyết nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất ở và tách thửa đất ở, đối với các thửa đất nông nghiệp nằm xen cài trong khu dân cư hiện hữu, thuộc địa bàn các quận, phường, thị trấn, điểm dân cư nông thôn (Trên hồ sơ địa bạ và “sổ đỏ” vẫn còn ghi nhận là đất nông nghiệp, nhưng trên thực tế, các thửa đất nông nghiệp này đã chuyển thành đất ở từ nhiều năm trước, không còn sản xuất nông nghiệp), nếu người sử dụng đất có nhu cầu, thì Hiệp hội đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền của địa phương xem xét, thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở; đồng thời, xem xét, thực hiện thủ tục tách thửa đất ở theo quy định của Luật Đất đai 2013. 

Bên cạnh đó, Horea đề xuất tham khảo cách làm này theo quy định của Quyết định 33/2014/QĐ-UB ngày 15/10/2014 của UBND TPHCM (Quyết định cũ được thay thế bằng Quyết định 60 quy định  về diện tích tối thiểu được tách thửa đang có hiệu lực- PV), như sau: “2. Đối với thửa đất nằm trong khu dân cư hiện hữu: Trường hợp thửa đất không thuộc khu vực Nhà nước phải thu hồi để đầu tư theo quy hoạch hoặc kế hoạch sử dụng đất được duyệt: Ủy ban nhân dân quận, huyện căn cứ nhu cầu của người sử dụng đất, xem xét từng trường hợp cụ thể để giải quyết chuyển mục đích sử dụng đất toàn bộ thửa đất hoặc một phần thửa đất sang đất ở, đồng thời với việc thực hiện tách thửa đất. Thửa đất sau khi chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa phải đảm bảo các điều kiện quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều này; 4. Căn cứ quy hoạch để xem xét giải quyết tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở của hộ gia đình, cá nhân: Căn cứ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 hoặc quy hoạch nông thôn mới đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt để xem xét giải quyết; trường hợp chưa có quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, thì căn cứ quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt để xem xét giải quyết”.

Tin cùng chuyên mục