Hướng đến hình mẫu đô thị xanh

TPHCM phấn đấu năm 2021 sẽ đầu tư xây dựng mới 2ha mảng xanh và 10ha công viên, trồng mới 6.000 cây xanh. Riêng tại TP Thủ Đức, Sở Xây dựng TPHCM đề xuất ưu tiên xây dựng 26 công viên trong năm nay.
Công viên Phú Hữu (TP Thủ Đức) rộng 3.500m2, vừa đưa vào sử dụng
Công viên Phú Hữu (TP Thủ Đức) rộng 3.500m2, vừa đưa vào sử dụng

Người dân phấn khởi

Sáng sớm, sau khi quét dọn nhà cửa sạch sẽ, bà Nguyễn Thu Thủy (ngụ hẻm 882 đường Nguyễn Duy Trinh, phường Phú Hữu, TP Thủ Đức) dắt cháu gái ra công viên Phú Hữu trước cửa nhà tập thể dục. Cô cháu gái hết chạy nhảy ở khu vui chơi trẻ em, nhìn ngắm các dụng cụ tập thể dục của người lớn lại bắt chước làm theo bà mấy động tác vận động. Thi thoảng, hai bà cháu thong dong, vừa đi bộ vừa nhặt mấy bịch ni lông vương trên thảm cỏ. Bà Thủy chia sẻ, trước đây, khu vực này là sân banh, xung quanh là cống hở nên mùa mưa thường ẩm ướt, hay bị muỗi mòng. Sân banh khá rộng nhưng không hữu dụng với người dân xung quanh. Từ khi TPHCM đầu tư xây dựng một phần sân banh thành công viên, người dân rất vui mừng vì có chỗ tập thể thao, trẻ nhỏ có nơi chạy nhảy.

Công viên Phú Hữu là công viên đầu tiên trong số 26 công viên được TPHCM phê duyệt đầu tư xây dựng ở TP Thủ Đức, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Theo bà Nguyễn Thị Hương Hiệp, Bí thư Đảng ủy phường Phú Hữu, công viên Phú Hữu rộng 3.500m2, tọa lạc tại khu phố 3, được thành phố đầu tư kinh phí hơn 4 tỷ đồng, đưa vào sử dụng cuối tháng 1-2021. Để phục vụ nhu cầu của người dân, TPHCM đã đầu tư các hạng mục chính gồm lối đi dạo trong công viên, chòi nghỉ, khu trò chơi trẻ em, lắp đặt dụng cụ thể dục, bãi đậu xe... phục vụ người dân. Công trình cũng được lắp đặt thiết bị phụ trợ như thùng rác, ghế ngồi, trồng cây bóng mát, mảng cỏ; lắp đặt hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng…

Từ khi có thông tin TPHCM phê duyệt quy hoạch xây dựng công viên tại TP Thủ Đức, nhiều người dân ở thành phố mới trông chờ những mảng xanh này sớm được hình thành. “Ngoài quận 2 cũ có một số công viên được xây dựng sau này thì khu vực quận 9, Thủ Đức cũ chưa có công viên công cộng nào được đầu tư bài bản, quy mô. Nay TPHCM quan tâm quy hoạch công viên như vậy, chúng tôi rất háo hức chờ đợi”, ông Phạm Đức Ca, ngụ phường Hiệp Phú bày tỏ. Được biết, phường Hiệp Phú cũng đề xuất xây dựng công viên ở 2 địa điểm trên địa bàn phường để phục vụ nhu cầu của người dân.

Khẩn trương rà soát quỹ đất công

Theo đề án hình thành và phát triển Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông của TPHCM, phát triển mảng xanh là một trong những nội dung quan trọng, trong đó 10% diện tích sẽ được dành cho công viên và không gian mở. Tại lễ công bố thành lập TP Thủ Đức cuối năm 2020, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, đối với các quỹ đất công viên cây xanh, TPHCM đang lập kế hoạch đầu tư công và xã hội hóa đầu tư phát triển khoảng 1 triệu cây xanh. Chương trình này nhằm tăng cường mảng xanh tại các công viên, các tuyến đường để TP Thủ Đức có thể trở thành một hình mẫu về phát triển đô thị xanh.

Hiện nay, TPHCM cũng đã phê duyệt chương trình phát triển công viên và mảng xanh công cộng trên địa bàn giai đoạn 2020-2030. Ở giai đoạn này, TPHCM đặt mục tiêu tăng 450ha công viên và trồng mới, cải tạo 50.000 cây xanh. Riêng TP Thủ Đức sẽ có 26 công viên trong năm 2021 theo đề xuất của Sở Xây dựng TPHCM.

Theo lãnh đạo TP Thủ Đức, việc phê duyệt chương trình phát triển công viên và mảng xanh công cộng trên địa bàn, quy hoạch 26 công viên trên địa bàn TP Thủ Đức cho thấy quyết tâm cao của TPHCM trong triển khai thực hiện Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập TP Thủ Đức. Thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, TP Thủ Đức đã chỉ đạo 34 phường lấy ý kiến cộng đồng dân cư có liên quan đến nhiệm vụ quy hoạch chung TP Thủ Đức đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Trong đó, các phường chủ động, khẩn trương rà soát các khu đất công để quy hoạch công viên trên địa bàn.

Tại phường Phú Hữu, ngoài công viên Phú Hữu, phường đã chủ động rà soát một số khu đất công; đồng thời đề xuất TP Thủ Đức xem xét xây dựng thêm một công viên trên đường Gò Nổi. Ngoài ra, trên địa bàn phường còn có nhiều công viên trong các dự án khu dân cư, UBND phường Phú Hữu cũng đề xuất TP Thủ Đức và các đơn vị liên quan siết chặt, những khu đất nào đã được phê duyệt làm công viên thì phải giữ và tiến hành làm công viên đồng bộ với xây dựng hạ tầng. Đây cũng là phương án nhằm tăng mảng xanh ngay trong các khu dân cư, hướng đến kỳ vọng TP Thủ Đức sẽ trở thành một hình mẫu về phát triển đô thị xanh của TPHCM.

Để đạt được những con số về công viên, mảng xanh công cộng như mục tiêu đề ra, toàn bộ khu đất được quy hoạch công viên trong các đồ án 1/5000, 1/2000 trên địa bàn TPHCM sẽ được rà soát, lập danh mục và cập nhật nguồn gốc pháp lý. Cùng với đó, thu hồi lại những khu đất đang được cho thuê hoặc sử dụng không đúng mục đích để phục vụ công tác quy hoạch.

Ngoài ra, toàn bộ nhà xưởng, nhà máy hiện hữu xen cài trong khu dân cư cũng cần được di dời và điều chỉnh chức năng thành công viên, vườn hoa. Riêng những công viên có quy mô lớn, TPHCM xây dựng chính sách khuyến khích đầu tư xã hội hóa kết hợp với phát triển các hình thức khai thác phù hợp như khu vui chơi giải trí, khu thể thao, triển lãm, trưng bày...

Tin cùng chuyên mục