Iran chỉ trích liên minh hải quân do Mỹ dẫn đầu

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi ngày 9-11 cho rằng, liên minh hải quân do Mỹ đứng đầu tại vùng Vịnh không mang lại bất cứ thành quả nào mà chỉ gây “mất an ninh toàn cầu”.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi

Theo hãng tin chính thức IRNA của Iran, ông Mousavi chỉ trích động thái gần đây của Mỹ thành lập một liên minh hải quân tại vùng Vịnh và cho rằng Washington đang sử dụng các nước khác như công cụ để hợp pháp hóa các chính sách đơn phương của Mỹ.

Trước đó, ngày 7-11, liên minh hải quân do Mỹ dẫn đầu mang tên Xây dựng an ninh biển (IMSC) đã đi vào thực hiện sứ mệnh “bảo vệ hoạt động hàng hải” tại vùng Vịnh. Washington khẳng định liên minh này tìm cách ngăn ngừa các mối đe dọa tiềm ẩn đối với nguồn cung dầu mỏ của thế giới.

Cùng ngày, Iran tuyên bố nước này hiện đang làm giàu urani tới 5%, sau khi tiến hành các bước rút dần cam kết theo thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 với nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) - còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Thỏa thuận này cho phép Iran làm giàu urani ở mức giới hạn là 3,67% nhưng Tehran đã tuyên bố không tuân thủ sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận và tái áp đặt các lệnh trừng phạt Iran. 

Tin cùng chuyên mục