Israel cấm đi lại đối với một số nước châu Âu do lo ngại biến thể Omicron

Ngày 12-12, Anh nâng cảnh báo Covid-19 hiện tại từ mức 3 lên mức 4 do số ca nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 tại nước này đang “tăng nhanh chóng”.

Theo các quan chức phụ trách y tế của 4 vùng, gồm England, xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland, quyết định nâng mức độ đánh giá nguy cơ y tế công cộng gồm 5 cấp được đưa ra trên cơ sở khuyến cáo của Cơ quan an ninh y tế Vương quốc Anh, trong bối cảnh cùng ngày Anh ghi nhận thêm 1.239 trường hợp nhiễm biến thể Omicron, nâng tổng số ca nhiễm biến thể này lên con số 3.137, tăng 65% so với một ngày trước đó. Mức độ 4 đồng nghĩa với việc “tình trạng lây lan cao và áp lực lớn, ngày càng gia tăng đối với hệ thống chăm sóc y tế”.

Tuyên bố chung của các quan chức y tế phụ trách vùng của Vương quốc Anh nhấn mạnh, “những bằng chứng ban đầu cho thấy Omicron đang lây lan nhanh hơn Delta và hiệu quả bảo vệ của vaccine đối với các triệu chứng do Omicron gây ra bị suy giảm”.

Trong khi đó, Israel ngày 12-12 thông báo bổ sung 3 nước châu Âu là Anh, Đan Mạch và Bỉ vào danh sách “đỏ” gồm khoảng 50 nước, chủ yếu ở châu Phi, mà công dân nhà nước Do Thái bị cấm đến thăm, do lo ngại sự lây lan của biến thể Omicron. Hạn chế đi lại liên quan 3 nước châu Âu nói trên có hiệu lực từ ngày 15-12.

Trước đó, Israel đã ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài để ngăn chặn làn sóng lây lan  Covid-19 và áp đặt lệnh cách ly 3-7 ngày đối với công dân Israel từ nước ngoài trở về.

Hiện Israel đã phát hiện khoảng 55 trường hợp nhiễm biến thể Omicron trong bối cảnh này nước này đang đẩy mạnh chương trình tiêm vaccine ngừa  Covid-19 và thắt chặt những quy định phòng dịch như bắt buộc mang khẩu trang

Tin cùng chuyên mục