Kết nối với quê hương

Kết nối với quê hương

Trại hè kiều bào TPHCM

Cứ vào dịp hè, những thanh thiếu niên đang sinh sống, học tập ở nước ngoài lại về TPHCM tham gia Trại hè Thanh thiếu niên kiều bào và tuổi trẻ TPHCM do Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM tổ chức.

Ngô Lê Huyền Trang (20 tuổi, Ucraina) chia sẻ: “Lên 10 tuổi, tôi cùng gia đình sang Ucraina sinh sống. Lớn lên, tôi thường xuyên tham gia các buổi sinh hoạt của cộng đồng người Việt và được giới thiệu về trại hè dành cho kiều bào ở Việt Nam, tôi liền đăng ký tham gia vì đây là cơ hội để trở về quê hương”.  Về nước tham gia trại hè, Trang kể: “Thích nhất là lần đầu tiên được tham gia các trò chơi dân gian như tát đìa bắt cá, chèo xuồng… Vui quá nên tôi xin phép gia đình ở lại Việt Nam thêm vài ngày để đi dọc các tỉnh miền Trung, miền Bắc tìm hiểu thêm văn hóa, phong cảnh quê hương”.

Các trại sinh tham gia tát đìa bắt cá tại trại hè

Lưu Nguyễn Hà Châu (20 tuổi, du học sinh ở Mỹ) cho biết, sau khi đọc được mẩu tin trên báo về tổ chức trại hè cho kiều bào, bạn liền đăng ký tham gia. Hà Châu kể, trong buổi sáng đầu tiên của trại hè, mọi người còn có cảm giác xa lạ nhưng sau khi tham gia một số trò chơi, không khí rộn ràng lên hẳn, mọi người trở nên thân mật với nhau hơn. Lần đầu tiên tham gia hội trại, Nguyễn Công Nguyên (17 tuổi, du học sinh Mỹ) cho biết: “Trước lúc nghỉ hè, gia đình thông báo có trại hè dành cho học sinh nước ngoài để ôn lại truyền thống dân tộc, và hỏi tôi có muốn đăng ký tham gia. Dù ở Việt Nam từ nhỏ đến lớn, nhưng do suốt ngày chỉ lo học nên tôi cũng không có thời gian để tìm hiểu cuộc sống quanh mình. Do vậy, tôi liền đăng ký tham gia. Khi về Bến Tre, được trải nghiệm thực tế tát đìa bắt cá mới thấy cuộc sống nông dân vất vả nhưng ai cũng nhiệt tình”.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin - Xã hội (Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM), cho biết, chương trình đã được tổ chức 10 lần và để tránh sự nhàm chán cho trại sinh, ban tổ chức luôn lấy ý kiến góp ý của trại sinh để tổ chức trại hè năm sau tốt hơn. “Mỗi năm, địa điểm và trò chơi luôn thay đổi để trại sinh tham gia nhiều năm không nhàm chán. Có thể sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức cho các em đến ở với người dân (homestay) để trại sinh hiểu thêm được cuộc sống quanh mình”, ông Nguyễn Thanh Tùng chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, Trưởng ban tổ chức trại hè, cho biết: “Nếu như năm ngoái, trại hè được tổ chức ở Vũng Tàu, lấy chủ đề hướng về biển đảo thì năm nay, nhân kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, chúng tôi đưa các bạn trẻ là kiều bào và du học sinh về với quê hương Đồng khởi Bến Tre. Với chủ đề “Việt Nam quê hương tôi”, trại hè nhằm chia sẻ tâm tư, tình cảm của kiều bào, cũng như là sợi chỉ ân tình kết nối những tình cảm thiêng liêng của cộng đồng người Việt ở khắp mọi miền trên thế giới. Trại hè cũng nhằm mục đích giúp các bạn trẻ kiều bào tìm hiểu về những thay đổi của TPHCM và ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc Việt Nam”.

 Sau 10 năm tổ chức, Trại hè Thanh thiếu niên kiều bào và tuổi trẻ TPHCM đã diễn ra ở 17 tỉnh, thành phố; thu hút 650 trại sinh đến từ 20 quốc gia như Cộng hòa Czech, Mỹ, Nga, Thái Lan, Pháp...

THANH HẢI 

Tin cùng chuyên mục