(SGGP).- Ngày 12-10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã có buổi khảo sát thực tế và làm việc với các đơn vị liên quan về tuyến quốc lộ (QL) 20 đoạn đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai, chuẩn bị vận chuyển bauxite. Sau 12 năm từ khi được Cục đường bộ Việt Nam duy tu sửa chữa, đến nay con đường chưa được đầu tư nâng cấp đồng bộ, hiện mặt đường đã xuống cấp.
Ông Trương Văn Vở, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội cho rằng mặc dù Bộ GTVT đã lập các dự án đầu tư nâng cấp QL 20, nhưng qua khảo sát cho thấy tiến độ triển khai rất chậm. Nếu các xe hạng nặng vận chuyển bauxite qua đây thì nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao vì mặt đường đã nhẵn nhụi, không còn độ bám, ổ gà dày đặc, đường bong tróc hư hỏng. Trong khi đó, trạm thu phí QL 20, làm nhiệm vụ thu phí hoàn vốn cho đường cao tốc Đức Trọng - Đà Lạt nhưng vị trí đặt trạm tại Đồng Nai là bất hợp lý. Hiện Bộ GTVT đã phê duyệt tổng nguồn vốn đầu tư nâng cấp QL 20 giai đoạn 1 khoảng 4.600 tỷ đồng.
Đơn vị được Bộ GTVT giao thực hiện dự án cải tạo QL 20 (từ km 0 – km 125) là Công ty cổ phần BT20 - Cửu Long cho biết, tuyến đường chia thành 8/11 gói thầu, trong đó Bộ GTVT đã thẩm định, phê duyệt 3 gói thầu. Các gói thầu khác, công ty đang tiếp tục đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ, trình Bộ GTVT phê duyệt. Tuy nhiên, vướng mắc nhất hiện nay là nguồn vốn để triển khai dự án. Hiện Công ty cổ phần BT20 - Cửu Long đang tiến hành các thủ tục vay 250 triệu USD từ ngân hàng nước ngoài trong thời hạn 15 năm. Dự kiến sau khi vay được nguồn vốn này, công ty sẽ bắt tay vào triển khai để kịp tiến độ đến tháng 6-2015 sẽ cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng.
D.THÀNH