Khẩn trương rà soát các hợp đồng lao động để tăng lương tối thiểu

Chỉ còn gần 2 tuần nữa là mức lương tối thiểu vùng sẽ được áp dụng theo Nghị định 38 của Chính phủ vừa mới ban hành. Chiều 17-6, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và Bộ LĐTB-XH đã cùng có chung văn bản đề nghị các địa phương hướng dẫn ngay nội dung này cho các doanh nghiệp và người lao động nắm bắt. 
Người lao động chờ đợi được tăng lương, tăng thu nhập

Chiều tối 17-6, Văn phòng Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và Văn phòng Bộ LĐTB-XH cùng thông tin, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu và Thứ trưởng Bộ LĐTB-XH Lê Văn Thanh đã ký văn bản số 2086 ngày 17-6, gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; LĐLĐ các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; công đoàn ngành, công đoàn tổng công ty trực thuộc…

Văn bản này đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo sở LĐTB-XH phối hợp với ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, các LĐLĐ, tổ chức đại diện người sử dụng lao động tại địa phương và các ban, ngành liên quan khẩn trương hướng dẫn để giúp người lao động và doanh nghiệp hiểu mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ là mức thấp nhất làm cơ sở để người lao động, công đoàn và người sử dụng lao động thỏa thuận mức lương và trả lương cho người lao động. 

Trong đó, mức lương tối thiểu tháng được áp dụng đối với người lao động đang hưởng lương theo hình thức trả lương theo tháng. Mức lương tối thiểu giờ được áp dụng đối với người lao động đang hưởng lương theo hình thức trả lương theo giờ.

LĐLĐ Việt Nam và Bộ LĐTB-XH cũng đề nghị rà soát lại các thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể và các quy chế, quy định của người sử dụng lao động để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp; không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động. 

Cán bộ công đoàn tại TP Hải Phòng tới tặng quà cho công nhân tại các khu nhà trọ trên địa bàn

Bên cạnh đó, công đoàn cần kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, chủ động đề xuất và đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động nhằm xác lập các thỏa thuận về tiền lương và các điều kiện lao động khác có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật.

Nghị định 38 sẽ bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1-7-2022, với mức tăng thêm là 6%.

“Đối với người lao động đang hưởng lương theo các hình thức trả lương khác (theo tuần, theo ngày, theo sản phẩm, lương khoán) thì mức lương đang trả theo các hình thức trả lương này quy đổi theo tháng hoặc theo giờ (theo điểm a và điểm b, khoản 3 Điều 4 Nghị định số 38/2022/NĐ-CP) không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng hoặc mức lương tối thiểu giờ do Chính phủ quy định. 

Việc quy đổi mức lương theo tháng hoặc theo giờ này do người sử dụng lao động lựa chọn, kết quả quy đổi nhằm kiểm tra mức độ tuân thủ việc trả cho người lao động theo các hình thức so với mức lương tối thiểu tháng hoặc mức lương tối thiểu giờ do Chính phủ quy định. Nghị định không yêu cầu phải thay đổi hình thức trả lương mà người sử dụng lao động và người lao động đã thỏa thuận” - văn bản lưu ý.

Tin cùng chuyên mục