Khánh Hòa: Lần đầu cho người nước ngoài sở hữu căn hộ dự án

Sở Xây dựng Khánh Hòa vừa có thông báo công bố dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở.

Dự án Tổ hợp công trình hỗn hợp khách sạn, dịch vụ và chung cư Nha Trang Bay (Scenia Bay TP Nha Trang), do Công ty CP Nha Trang Bay làm chủ đầu tư. Dự án này có 704 căn hộ chung cư, trong đó tổ chức, cá nhân nước ngoài sở hữu tối đa không quá 30% số lượng căn hộ (211 căn). Đây cũng là dự án nhà ở đầu tiên ở Khánh Hòa mà người nước ngoài được sở hữu.

Trước đó, Sở Xây dựng Khánh Hòa phát hiện một số chủ đầu tư dự án nhà ở trên địa bàn TP Nha Trang tự ý bán căn hộ cho người nước ngoài. Cụ thể, Công ty TNHH Cat Tiger Khareal đã bán 20 căn hộ chung cư tại dự án Napoleon Castle 1; Công ty CP Thanh Yến bán 45 căn hộ chung cư tại dự án Gold Coast; Công ty CP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân bán 7 căn hộ nhà ở xã hội theo giá thương mại cho người nước ngoài, bán 4 căn hộ cho người Việt Nam mang quốc tịch nước ngoài tại dự án nhà ở xã hội HQC Nha Trang.

Sau khi phát hiện, Sở Xây dựng đã yêu cầu các chủ đầu tư thanh lý ngay các hợp đồng bán sai quy định, thu hồi căn hộ để báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý. Theo luật pháp Việt Nam, người nước ngoài vẫn được mua nhà ở tại các dự án chung cư với số lượng nhất định nhưng phải kèm nhiều điều kiện an ninh quốc phòng khác. Mới đây, Bộ Xây dựng cũng đã kiến nghị sửa đổi luật để tăng tỷ lệ người nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam. Đây là một giải pháp quan trọng giúp giảm lượng tồn kho bất động sản, kích thích thị trường bất động sản phát triển.

Tin cùng chuyên mục