Khởi tố, bắt giam nhiều nguyên lãnh đạo Hội sở DongA Bank

Ngày 28-12, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công An đã quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với nhiều nguyên lãnh đạo của Hội sở Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) về hành vi "Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Các bị can bị khởi tố, bắt tạm giam gồm: Nguyễn Thị Kim Loan (nguyên Giám đốc Khối Kinh doanh nguồn vốn DongA Bank), Nguyễn Thị Ái Lan (nguyên Giám đốc Phòng Quản lý tài sản nợ DongA Bank).

Đồng thời, Cơ quan CSĐT Bộ Công an còn tiến hành khởi tố một số bị can đang cho tại ngoại chờ xử lý điều tra sau.

Trong sáng cùng ngày, cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét nơi ở của các bị can nói trên tại huyện Bình Chánh, TPHCM.

Theo cơ quan điều tra, các bị can trên đã giúp sức cho ông Trần Phương Bình (nguyên Phó chủ tịch HĐQT, nguyên Tổng giám đốc của DongA Bank), bà Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó Tổng giám đốc DongA Bank) và Nguyễn Thị Ngọc Vân (nguyên Phó tổng giám đốc DongA Bank) gây thiệt hại số tiền lớn cho DongA Bank.

Liên quan vụ việc, trước đó, tháng 11-2017, Cục CSĐT Tội phạm về Kinh tế và Tham nhũng (C46), Bộ Công an ra quyết định bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Hồng Ánh (nguyên cán bộ một đội nghiệp vụ của Công an TPHCM) để điều tra hành vi "Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Như báo SGGPO đã thông tin, trước đó, ngày 9-12-2016, C46 Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh khám xét, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Phương Bình (nguyên Phó Chủ tịch HĐQT, nguyên Tổng Giám đốc DongA Bank) và Nguyễn Thị Ngọc Vân (nguyên Phó Tổng Giám đốc DongA Bank) về 2 tội danh "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" quy định tại Điều 165 Bộ luật Hình sự và Điều 179 Bộ luật Hình sự.

Đồng thời, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng tiến hành khởi tố bắt tạm giam nhiều người là thuộc cấp của Ngân hàng DongA Bank vì có liên quan đến vụ việc.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, từ tháng 8-2015, Ngân hàng DongA Bank tiến hành kiểm tra quỹ của ngân hàng thì phát hiện quỹ Hội sở và quỹ Sở giao dịch bị thâm hụt hơn 2.000 tỷ đồng và 62 lượng vàng biến mất. Công an TPHCM đã vào cuộc điều tra làm rõ những sai phạm và phối hợp cùng C46, Bộ Công an điều tra.

Qua điều tra, cơ quan CSĐT xác định ông Bình đã chỉ đạo cấp dưới của mình lập khống hồ sơ, duyệt các bộ hồ sơ tín dụng nhằm lấp vào những chỗ do chính ông làm thâm hụt trước đây. Đồng thời, ông Bình còn nhờ người thân đứng ra vay tiền của Ngân hàng DongA Bank để đầu tư và chỉ đạo cấp dưới của mình đứng ra vay tiền của Ngân hàng DongA Bank để đầu tư vào việc kinh doanh cá nhân của mình. Do thua lỗ nên đã vụ việc gây thất thoát cho phía Ngân hàng DongA Bank hơn 2.000 tỷ đồng.

Còn bà Nguyễn Thị Kim Xuyến qua điều tra, cũng gây thiệt hại cho DongA Bank hơn 350 tỷ đồng, đến nay không thể thu hồi lại được.

Tin cùng chuyên mục