Khởi tố nữ thầy bói cầm đầu đường dây làm giả sổ đỏ

Công an tỉnh Bình Định cho biết, đã khởi tố thầy bói Trần Thị Kim Hoa với 2 tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Ngày 17-5, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan An ninh Điều tra (ANĐT) của Công an tỉnh này đang mở rộng điều tra đường dây làm giả sổ đỏ có quy mô lớn tại huyện Phù Mỹ.

Các sổ đỏ giả bị công an tịch thu trong vụ án. Ảnh: Công an tỉnh Bình Định

Trong vụ án này, Cơ quan ANĐT đã khởi tố đối tượng Trần Thị Kim Hoa (48 tuổi, hành nghề xem bói, trú tại xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ) cùng 3 đồng bọn khác, gồm: Đặng Ngọc Trường (40 tuổi, trú xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ), Lê Thị Kim Nhung (38 tuổi, vợ của Trường) và Lương Văn Phong (50 tuổi, xã Tây Vinh, huyện Tây Sơn).

Các đối tượng Hoa, Trường, Nhung bị khởi tố 2 tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Riêng Phong bị khởi tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra, cuối tháng 11-2021, Công an tỉnh Bình Định phát hiện một số hộ dân lấn chiếm đất trái phép tại thôn Tân Phú (xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ) nhưng lại có sổ đỏ. Qua điều tra, công an phát hiện đường dây làm sổ đỏ giả để lừa đảo, do Hoa cầm đầu.

Khởi tố nữ thầy bói cầm đầu đường dây làm giả sổ đỏ ảnh 2 Đối tượng Trần Thị Kim Hoa. Ảnh: Công an tỉnh Bình Định

Qua lời khai, khoảng đầu năm 2019, Hoa biết được một số hộ dân có đất lấn chiếm tại thôn Tân Phú, nhưng muốn được đền bù mà không được chính quyền đồng ý. Lúc này, Hoa lợi dụng việc mình hành nghề bói toán để dụ dỗ, lừa đảo làm giả số đỏ cho các hộ dân để chiếm đoạt tiền.

Cụ thể, Hoa tự nhận mình quen biết với nhiều người làm sổ đỏ ở Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bình Định, có thể giúp các hộ dân lấn chiếm đất làm được sổ đỏ với giá nhẹ nhàng. Do quen biết, tin tưởng Hoa qua việc bói toán và muốn có sổ đỏ để được nhận tiền bồi thường, nên nhiều hộ dân đưa tiền, hồ sơ cho đối tượng này "chạy" sổ đỏ.

Sau đó, Hoa liên hệ với Trường, một đối tượng không có công ăn việc làm ổn định và đang cần tiền để lên mạng tìm đường làm giả sổ đỏ với giá 7 triệu đồng/sổ. Tiếp đó, Hoa yêu cầu các hộ dân nộp CMND, sổ hộ khẩu và nộp tiền từ 20–40 triệu đồng/người, tùy theo diện tích đất.

Để người dân tin tưởng, Hoa cấu kết với Phong (cũng hành nghề xem bói) gọi cho các bị hại tự xưng là cán bộ đất đai tỉnh, yêu cầu “có việc gì cứ liên hệ với Hoa”. Ngoài ra, Hoa còn thuê một số người đến nhà các hộ dân để đóng giả cán bộ đo đạc lại đất đai…

Khi làm giả xong 2 sổ đỏ đầu tiên, Trường sợ nên xin nghỉ, Hoa liên hệ với vợ Trường là Nhung để tiếp tục công việc của chồng.

Nhung và Trường tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an tỉnh Bình Định

Ông S. (65 tuổi, xã Mỹ Đức) có lô đất 400m² (đất lấn chiếm - PV) đã tin theo lời Hoa đưa số tiền 300 triệu đồng cho các đối tượng để làm sổ đỏ. Tưởng có sổ sẽ được nhận tiền đền bù, ai dè bị các đối tượng lừa đảo mất cả công lẫn tiền. Ngoài ông S., nhiều hộ dân đều là nông dân ở các xã Mỹ Đức, Mỹ Thắng (huyện Phù Mỹ) cũng sập bẫy các đối tượng này.

Qua điều tra, công an phát hiện từ năm 2019 đến 2021, đối tượng Hoa cùng các đồng bọn đã làm giả 17 sổ đỏ, chiếm đoạt trên 600 triệu của các hộ dân để tiêu xài cá nhân. Cá nhân Hoa chiếm đoạt 496 triệu đồng, Nhung chiếm đoạt 172 triệu đồng, Trường chiếm đoạt 129 triệu đồng và Phong chiếm đoạt 35 triệu đồng.

Hiện, công an đang mở rộng điều tra đường dây làm giả sổ đỏ trên và làm rõ vai trò, trách nhiệm các đối tượng để xử lý theo quy định pháp luật.

Tin cùng chuyên mục