Khởi tố vụ án chồng bà Tư Hường tố con trai chiếm đoạt 30.000 tỷ đồng

Ngày 22-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" tại Ngân hàng TMCP Nam Á (gọi tắt là Ngân hàng Nam Á) và các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Hoàn Cầu. Quyết định khởi tố vụ án đã được chuyến đến Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.
Ông Nguyễn Chấn (chồng bà Tư Hường) tố cáo con trai chiếm đoạt tài sản gia đình mình. Ảnh: L.A
Ông Nguyễn Chấn (chồng bà Tư Hường) tố cáo con trai chiếm đoạt tài sản gia đình mình. Ảnh: L.A

Theo đó, vụ án có liên quan đến các thành viên trong gia đình của bà Trần Thị Hường (thường gọi là Tư Hường, đã mất vào năm 2017). Người đứng ra tố cáo là ông Nguyễn Chấn (96 tuổi, ngụ quận 3, là chồng của bà Tư Hường). Người bị tố cáo và đang bị điều tra là doanh nhân Nguyễn Quốc Toàn (49 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè, là con của ông Chấn và bà Tư Hường) và một số người khác.

Theo ông Chấn tố cáo, giữa năm 2016, khi vợ ông là bà Tư Hường đang bị bệnh thì bà có giao lại việc quản lý Ngân hàng Nam Á và tập đoàn Hoàn Cầu cùng nhiều công ty con cho ông Toàn. Ông Chấn cho hay, các tài sản là cổ phần, cổ phiếu thuộc Ngân hàng và tập đoàn Hoàn Cầu là thuộc quyền sở hữu của vợ chồng ông. Lợi dụng sự tín nhiệm và có sự tiếp tay của một số người, ông Toàn đã chiếm đoạt tài sản gồm cổ phiếu của Ngân hàng Nam Á, cổ phần ở Tập đoàn Hoàn Cầu trị giá khoảng 30.000 tỷ đồng của gia đình.

Theo ông Chấn tố cáo, năm 2017, bà Tư Hường mất, phía gia đình phát hiện sự việc nên đã căn ngăn nhưng ông Toàn lại có hành vi tẩu tán tài sản… giả mạo chuyển cho một số người khác để chiếm đoạt.

Ông Chấn cũng cho biết, cuối tháng 7-2018, một số người đã đột nhập nơi ông ở trên đường Võ Văn Tần, quận 3 mở két sắt, lấy đi nhiều hồ sơ, giấy tờ liên quan đến số tài sản trên. Sau đó, ông Chấn đã tới trình báo đến Công an phường 6, quận 3, TPHCM.

Qua quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an nhận thấy có dấu hiệu tội phạm nên đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra.

Sau khi tiếp nhận thông tin về việc cơ quan điều tra quyết định khởi tố vụ án liên quan đến tranh chấp tài sản của gia đình ông Nguyễn Chấn (96 tuổi) và ông Nguyễn Quốc Toàn (Chủ tịch Hội đồng Quản trị Nam A Bank), Nam A Bank cho biết ông Nguyễn Quốc Toàn đã ủy quyền cho một Phó Chủ tịch Thường trực chịu trách nhiệm xử lý mọi công việc thay thế và sẽ từ nhiệm để tập trung xử lý các tranh chấp nội bộ của gia đình, tránh ảnh hưởng đến hoạt động của Nam A Bank.

Để giải thích sự việc với dư luận, ngày 15-3, ông Nguyễn Chấn đã tổ chức gặp gỡ báo chí để thông tin các nội dung liên quan.

Ông Chấn xác nhận lúc đầu gia đình muốn dùng tình cảm để giải quyết. Tuy nhiên, người con lại không chịu nên ông đã tố cáo sự việc tới các cơ quan chức năng.

Tin cùng chuyên mục