“Việc thanh tra Vinalines là theo kế hoạch chứ không phải thanh tra đột xuất do có dấu hiệu sai phạm. Hiện, không có quy định đơn vị đang bị thanh tra thì tạm dừng điều động, bổ nhiệm cán bộ. Tập thể Vinalines khi đó có thể nói đang mất đoàn kết nội bộ cần thay vị trí chủ chốt. Do đó, việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải nhằm cứu Vinalines, giải quyết mâu thuẫn...”, đó là nội dung trả lời báo chí của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng.
Cách lý giải này làm nhiều người chưng hửng, trong đó có nhiều ĐBQH. Chiều 31-5, Báo SGGP đã phỏng vấn ông Đinh Xuân Thảo (ảnh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp của Quốc hội, về vấn đề này.
° Phóng viên: Ông bình luận gì về trả lời như trên của Bộ trưởng Bộ GTVT?
° Ông ĐINH XUÂN THẢO: Nếu lấy lý do đưa ông Dũng đi khỏi Vinalines vì nội bộ ở đó mất đoàn kết thì không thể chấp nhận được. Một anh thủ trưởng mà để cơ quan xảy ra mất đoàn kết, sau đó được điều đi chỗ khác, về mặt quy trình là không chuẩn. Trong khi đó, ở đây lại điều ông Dũng về làm Cục trưởng Cục Hàng hải. Lựa chọn người để bổ nhiệm trước hết phải bảo đảm đó là hạt nhân của sự đoàn kết đã. Ở một nơi đang mất đoàn kết nội bộ như Vinalines, có thể phải điều ông Dũng đi nhưng không phải đề bạt vào chức Cục trưởng Cục Hàng hải.
° Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng vị trí mới của ông Dũng (điều đi làm Cục trưởng) về cấp bổ nhiệm và chức vụ Đảng thấp hơn. Chức cũ của ông Dũng do Thủ tướng bổ nhiệm, còn chức mới chỉ do Bộ trưởng bổ nhiệm?
° Trong trường hợp này có 2 vấn đề. Trước đây đối với Công ty 91 thì Chủ tịch Vinalines do Thủ tướng bổ nhiệm, chức vụ còn cao hơn Cục trưởng, Vụ trưởng. Trong trường hợp bình thường, nếu rút ông Dũng về Bộ và bổ nhiệm Cục trưởng đúng là thấp hơn. Nhưng ở trường hợp này, ông Dũng phụ trách Vinalines, nhưng vẫn để xảy ra mất đoàn kết nội bộ, nên rút ông Dũng về làm Cục trưởng Cục Hàng hải càng không nên. Vì Cục trưởng là vị trí quản lý nhà nước, thiên về điều hành vĩ mô, sức lan tỏa còn lớn hơn phạm vi một doanh nghiệp, thế nên càng phải xem xét cẩn thận hơn. Hơn nữa lúc đó Vinalines đang bị thanh tra, đơn vị lại đang xảy ra mất đoàn kết nội bộ thì rõ ràng với cương vị thủ trưởng cơ quan, ông Dũng phải chịu trách nhiệm, chứ không thể vô can.
Còn lý giải của Bộ trưởng Đinh La Thăng là Vinalines mất đoàn kết, phải đưa ông Dũng ra khỏi Vinalines, càng chứng tỏ ông Dũng là người có tiêu cực, có ảnh hưởng không tốt ở một tập thể. Như vậy càng không thể nói đó là người có phẩm chất tốt để làm vị trí Cục trưởng Cục Hàng hải. Vì đây là một vị trí quản lý Nhà nước. Việc đưa một người đang đứng đầu một đơn vị doanh nghiệp có mất đoàn kết về làm Cục trưởng là điều không thể chấp nhận được. Người ta có thể rút đi, nhưng không thể đề bạt giữ một vị trí như vậy. Việc bổ nhiệm ông Dũng như thế quá vội vàng.
° Nhưng Bộ GTVT lại nói bổ nhiệm đúng quy trình?
° Không chỉ Bộ trưởng Bộ GTVT nói vậy mà nhiều cơ quan liên quan khác cũng nói bổ nhiệm ông Dũng đúng quy trình. Theo tôi nói thế không kín kẽ, người dân sẽ không đồng tình. Vì quy trình thủ tục là một chuyện, nhưng quy trình đó đối với ông Dũng lại là chuyện khác. Có thể quy trình thủ tục đúng nhưng đối tượng đưa vào làm quy trình thủ tục ở đây không đúng. Vì vậy ở đây không thể nói đúng quy trình thủ tục được.
° Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng khi làm quy trình bổ nhiệm thì tập thể nhận xét, đánh giá trên hồ sơ của tổ chức, mà hồ sơ của ông Dũng thì rất “sạch”. Nhưng cuối cùng, cơ quan điều tra kết luận ông Dũng có nhiều sai phạm?
° Nghiên cứu hồ sơ là một công đoạn của công tác cán bộ chứ không phải tất cả. Khi làm tổ chức, tham mưu cần thẩm tra, xác minh rõ ràng chứ không chỉ dựa trên hồ sơ. Ở trường hợp này, có thể hồ sơ của ông Dũng tốt thật, nhưng lý giải ra sao về việc Vinalines đang bị thanh tra và đơn vị này lại mất đoàn kết nội bộ. Hàng năm đều có kiểm điểm đánh giá cán bộ, liệu điều đó thể hiện trong hồ sơ thế nào, cần kiểm tra lại. Trước đây ở vụ PMU 18, với ông Nguyễn Việt Tiến, khi thực hiện quy trình đề bạt làm Thứ trưởng, lục lại hồ sơ mới phát hiện bên Đảng ủy cơ quan TƯ đã lưu lại ý kiến, họ không đồng ý vì có những vi phạm. Điều đó cho thấy, phải kiểm tra kỹ lại hồ sơ để xem có những ý kiến tương tự như vậy hay không. Còn nếu trong quá trình kiểm điểm, đánh giá cán bộ, đảng viên hàng năm mà không có bất cứ vấn đề gì về ông Dũng, càng phải xem xét lại.
° Ông bình luận gì về trả lời của Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng vì thanh tra Vinalines là thanh tra hàng năm nên không cấm việc bổ nhiệm?
° Tất nhiên, như người phát ngôn Chính phủ nói không có quy định nào cấm bổ nhiệm, điều chuyển cán bộ khi đơn vị đang bị thanh tra. Nhưng quy định trong Đảng rất rõ, đang trong quá trình xem xét mà chưa có kết luận thì không thể có chuyện đề bạt. Thanh tra hàng năm bình thường thì không sao, nhưng trong việc thanh tra Vinalines không thể nói là thanh tra bình thường được. Vì riêng chuyện Vinalines để xảy ra mất đoàn kết nội bộ kéo dài là bất bình thường rồi!
Phan Thảo (thực hiện)
>> Thủ tướng yêu cầu báo cáo việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng
>> Khởi tố Cục trưởng Cục Hàng hải
| |