Khu công nghệ cao TPHCM: Mời đón doanh nghiệp trong nước

Qua 8 năm hoạt động, Ban quản lý Khu công nghệ cao TPHCM (SHTP) đã rút ra nhiều kinh nghiệm trong thu hút đầu tư, nên giai đoạn hai SHTP sẽ tập trung thu hút doanh nghiệp trong nước, những doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghệ cao, đào tạo và ươm tạo khoa học công nghệ … lĩnh vực tạo ra năng lực nội sinh cho SHTP, ông Lê Thái Hỷ, Trưởng ban Quản lý SHTP cho biết như vậy.

  • Muốn tạo thế cân bằng

Thành lập vào cuối năm 2002, SHTP là một trong hai khu công nghệ cao quốc gia và là một trong 5 dự án đầu tư trọng điểm của TPHCM giai đoạn 2006-2010, đến nay SHTP đã có 41 doanh nghiệp đầu tư với tổng vốn 1,757 tỷ USD, 17 doanh nghiệp đang hoạt động, kim ngạnh xuất khẩu năm 2009 đạt 259 triệu USD và có 10.000 lao động đang làm việc.

Một góc Khu công nghệ cao TPHCM. Ảnh: T.BA

Đánh giá về SHTP, mới đây trong kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân về cơ chế quản lý khu công nghệ cao cũng khẳng định, chủ trương đầu tư khu công nghệ cao là đúng đắn. Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo, khu công nghệ cao cần đẩy mạnh thu hút, khuyến khích các nhà khoa học, các tổ chức cá nhân trong nước đầu tư. 

Ông Lê Thái Hỷ, Trưởng ban Quản lý SHTP cho biết, tiếp tục những thành quả đạt được, trong giai đoạn hai (2010-2020), SHTP xác định sẽ tập trung thu hút đầu tư doanh nghiệp trong nước vào các hoạt động nghiên cứu và phát triển, đào tạo và ươm tạo khoa học công nghệ. Với chiến lược thu hút đầu tư cho giai đoạn mới này, SHTP muốn đi “hai chân” bằng nhau vì ở giai đoạn một tất cả doanh nghiệp đầu tư vào là doanh nghiệp nước ngoài, như Intel, Nidec…; nên tập trung thu hút doanh nghiệp trong nước trong giai đoạn hai này sẽ tạo thêm thế cân bằng trong phát triển SHTP. 

Với chiến lược thu hút đầu tư doanh nghiệp trong nước, hiện đã có hàng chục doanh nghiệp Việt Nam đăng ký vào SHTP, trong số đó Công ty cổ phần Tập đoàn ViNa (VNG) vừa nhận được giấy phép đầu tư. Ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị VNG cho biết, công ty sẽ đầu tư gần 300 tỷ đồng vào SHTP, tập trung vào lĩnh vực nghiên cứu công nghệ và phát triển nội dung số, internet. VNG chọn SHTP vì ưu đãi nơi đây khá hấp dẫn, hơn nữa hoạt động trong môi trường có nhiều công ty công nghệ cao danh tiếng sẽ là lợi thế cạnh tranh mà doanh nghiệp hoạt động bên ngoài sẽ không có được.

  • Cần dịch vụ tốt hơn

Để chuẩn bị chiến lược xúc tiến đầu tư giai đoạn hai, SHTP vừa tổ chức hội thảo góp ý chiến lược xúc tiến đầu tư vào SHTP giai đoạn hai (2010-2020). 

* Thiết kế SHTP với tổng diện tích 913ha, giai đoạn một gồm 300ha (đã hoàn thành); giai đoạn hai là 613ha, trong đó 92ha dành cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đào tạo, ươm tạo.
* Trong 41 doanh nghiệp có giấy phép đầu tư ở SHTP, hầu hết các doanh nghiệp này đều tập trung sản xuất ở lĩnh vực vi điện tử, bán dẫn; thông tin, viễn thông.

Theo nhiều đại biểu, các công trình phục vụ đời sống như nhà ở, trường học cần thực hiện nhanh hơn để nhà đầu tư yên tâm chọn SHTP là nơi làm việc; còn trong các lĩnh vực sản xuất, SHTP cũng cần chọn các lĩnh vực có tính cạnh tranh với các nước trong khu vực để khai thác được thế mạnh vốn có.

Giai đoạn hai với chiến lược thu hút đầu tư doanh nghiệp trong nước vào lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, đào tạo và vườn ươm khoa học công nghệ, do đó không chỉ SHTP mà nhà nước cần có hỗ trợ cụ thể, như đặt hàng những sản phẩm thuộc các gói thầu lớn để doanh nghiệp Việt Nam trong SHTP thực hiện…

Còn theo ông Bùi Văn Quyền, Trưởng cơ quan đại diện Bộ Khoa học - Công nghệ tại TPHCM, nếu SHTP tập trung thu hút doanh nghiệp trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, đào tạo và vườn ươm khoa học công nghệ thì SHTP phải chuẩn bị các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ vì đây là vấn đề hết sức nhạy cảm và cần thiết để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển. Một đại biểu khác lại cho rằng, trong thời gian qua SHTP khá thụ động trong thu hút đầu tư, hơn nữa chính sách quảng bá cho SHTP chưa tốt nên cần tạo cú hích thật mạnh trong hoạt động này.

Việc tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp ở SHTP luôn gặp khó khăn. Ông Đỗ Hải Đăng, đại diện Công ty MK Technology cho rằng, thực tế công ty ông chỉ tuyển được 30% nhân lực cần tuyển nên với chiến lược trong giai đoạn hai như đã nói trên, SHTP cần nhanh chóng phát triển lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, liên kết đào tạo nhân lực hiệu quả hơn… và có những dịch vụ tốt hơn nữa

BÁ TÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tàn lụi giấc mơ điện thoại thương hiệu Việt

Tàn lụi giấc mơ điện thoại thương hiệu Việt

Cuối năm 2021, Tập đoàn Bkav ra mắt 3 chiếc smartphone là Bphone A40, A50 và A60. Ba mẫu máy được Giám đốc điều hành Tập đoàn Bkav Nguyễn Tử Quảng giới thiệu và bán trực tiếp tại buổi livestream tối 19-12. Đây cũng là hình ảnh hiếm hoi còn lại sau khi nhiều doanh nghiệp lớn đành gác lại giấc mơ thương hiệu smartphone “Made in Vietnam” như Vsmart, Mobiistar…

Sản phẩm công nghệ

Laptop Fujitsu CH cập nhật thêm phiên bản màu xám bạc

Fujitsu CH phiên bản xám bạc mới vẫn sở hữu ưu điểm với thiết kế mỏng nhẹ, sản phẩm là lựa chọn hoàn hảo khi người dùng muốn tìm kiếm một ultrabook sành điệu cùng hiệu năng mạnh mẽ. 

Câu chuyện công nghệ

Thị trường - chính sách

MoMo ra mắt Lắc Xì 2022

Từ ngày 18-1 đến 20-2-2022, MoMo chính thức ra mắt Lắc Xì 2022, “món ăn tinh thần” không thể thiếu được hàng chục triệu người Việt mong đợi dịp tết.