Kiểm soát lạm phát trong mức 3,3% - 3,9%

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa đưa ra yêu cầu trong 6 tháng cuối năm 2019, Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan, địa phương tăng cường công tác quản lý thuế, mở rộng áp dụng hóa đơn điện tử, cơ bản hoàn thành trong năm 2019 ở Hà Nội, TPHCM và các thành phố lớn.

Phó Thủ tướng cũng chỉ thị chống thất thu, chuyển giá, trốn lậu thuế; rà soát và xác định lại các mức thuế khoán để phù hợp với tình hình thực tế. Phấn đấu tăng thu ngân sách khoảng 5% so với dự toán và không có địa phương nào giảm thu so với dự toán.

Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, nhất là vốn ODA.

Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại ngân sách nhà nước theo hướng tăng tỷ trọng thu nội địa, tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển, giảm tỷ trọng chi thường xuyên; siết chặt kỷ luật tài chính - ngân sách nhà nước. Rà soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi; cắt giảm tối đa các khoản chi chưa thực sự cần thiết, cấp bách theo đúng quy định.

Triển khai thực hiện tốt thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các cơ quan nhà nước và toàn xã hội; chỉ đề xuất ban hành chính sách làm tăng chi ngân sách nhà nước khi thật sự cần thiết và có nguồn đảm bảo.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng yêu cầu tăng cường kiểm soát thị trường, quản lý giá cả, tiếp tục tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến giá cả thị trường thế giới và trong nước, dự báo sát cung - cầu, có tính tới các yếu tố ảnh hưởng do thiên tai, dịch bệnh.

Bộ Tài chính, cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo giá cần quán triệt tinh thần quyết tâm kiểm soát lạm phát bình quân trong mức từ 3,3% - 3,9%, kiểm soát lạm phát cơ bản trong khoảng 1,8%. 

Tin cùng chuyên mục