Kiểm soát tải trọng xe liên tục 24/7

(SGGPO).- Sáng 5-5, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có công điện gửi các Bộ: Giao thông Vận tải, Công an, Quốc phòng, Thông tin và Truyền thông, UBND các tỉnh, thành phố trung ương yêu cầu tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải hàng hoá trên đường bộ.

Công điện nêu rõ, sau hơn một tháng triển khai kiểm soát tải trọng xe trên phạm vi cả nước, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đã dần đi vào nề nếp, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng và giảm tai nạn giao thông, tạo lập môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh, chống tiêu cực, nhũng nhiễu; số lượng phương tiện vi phạm quy định về tải trọng đã giảm so với trước đây. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm tải trọng vẫn còn phức tạp; một số nơi còn buông lỏng kiểm soát để phương tiện chở quá tải trọng vẫn lưu thông trên đường bộ, tránh các trạm kiểm tra tải trọng trên quốc lộ, chạy vào các tuyến đường địa phương, ảnh hưởng đến kết cấu cầu, đường, gây mất trật tự, an toàn giao thông, khiến cho dư luận nhân dân bức xúc.

Tại khu vực đèo Sao Mai (tỉnh Kon Tum), hàng trăm xe tải nặng đậu dọc theo đường Hồ Chí Minh, né trạm cân lưu động. Ảnh Đức Trung

Để tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Công điện yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục rà soát hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có liên quan nhằm ngăn chặn tình trạng xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép; Khẩn trương bổ sung hạng mục đầu tư xây dựng Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định vào dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và những dự án đầu tư, nâng cấp các tuyến quốc lộ khác trên địa bàn cả nước, nghiên cứu đổi mới, nâng cấp hệ thống thiết bị kiểm tra tải trọng xe để đảm bảo hoạt động liên tục, trong mọi điều kiện thời tiết; Thực hiện các giải pháp đồng bộ, kịp thời tăng cường kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả của các phương thức vận tải đường sắt, đường biển, đường thuỷ nội địa và hàng không để giảm áp lực cho vận tải đường bộ; thiết lập môi trường kinh doanh vận tải bình đẳng, lành mạnh, với cơ cấu thị phần hợp lý giữa các phương thức vận tải.

Với Bộ Công an, Phó Thủ tướng yêu cầu chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và công an các địa phương ưu tiên bố trí lực lượng phối hợp với Thanh tra Giao thông vận tải để bảo đảm duy trì liên tục hoạt động 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần tại các trạm kiểm tra tải trọng xe; tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát tải trọng xe trên toàn bộ mạng lưới đường bộ trong địa bàn. Bên cạnh đó, yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định về tải trọng xe; biểu dương các điển hình tốt, vận động người dân, doanh nghiệp tự giác thực hiện đúng quy định về tải trọng phương tiện; phê phán, tham gia đấu tranh chống những hành vi vi phạm, hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của những người thực thi công vụ trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện... Bộ Quốc phòng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp với Công an các địa phương, các Sở Giao thông vận tải về thực hiện kiểm soát tải trọng đối với các loại xe quân đội lưu thông không làm nhiệm vụ quân sự.

Công điện cũng yêu cầu Chủ tịch UBND, Trưởng Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chỉ đạo lực lượng Công an, Thanh tra Giao thông vận tải thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện theo chức năng nhiệm vụ và có phương án bảo vệ an ninh trật tự tại khu vực các trạm kiểm tra tải trọng xe. Các địa phương cũng có trách nhiệm yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng, nông, lâm sản, khai thác mỏ, các nhà ga hàng hóa, bến cảng, kho, bãi và các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn thực hiện đúng quy định về tải trọng khi xếp hàng hóa lên xe ô tô, không để hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép lưu hành trên đường bộ của phương tiện....

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bến xe đìu hiu, bến “dù” tấp nập

Bến xe đìu hiu, bến “dù” tấp nập

Sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, Bến xe miền Đông mới (quận 9, TPHCM) vẫn khá thưa thớt khách. Trong khi đó, tại các bến xe “lậu”, nhiều nhà xe vô tư đón khách tràn lan. Tình trạng này đã từng bị cơ quan chức năng xử lý, chấn chỉnh nhưng nay rộ trở lại do Bến xe miền Đông (BXMĐ) mới chưa thuận lợi cho hành khách và nhu cầu vận chuyển cuối năm gia tăng.

Quy hoạch

Quy hoạch phố đi bộ cần đồng bộ

Nối tiếp các phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bùi Viện (quận 1), phố ẩm thực Vĩnh Khánh (quận 4), nhiều nơi khác như quận 3, quận 10… cũng lên kế hoạch mở phố đi bộ, phố ẩm thực trên địa bàn. Tuy nhiên, điều gây lo lắng là việc “nhà nhà” đóng đường mở phố đi bộ, phố ẩm thực sẽ làm gia tăng tình trạng kẹt xe, nhất là trong bối cảnh diện tích đất dành cho giao thông (tính trên đầu người) ở TPHCM hiện rất thấp.

Bút Sài Gòn

Bình tĩnh sống

- Tại sao có thông tin lây nhiễm dịch Covid -19 mới phát sinh mà thị trường chứng khoán xứ mình vẫn tăng điểm? Thường là tin xấu sẽ ảnh hưởng tương ứng đến diễn biến của chứng khoán chớ?

Sự kiện & Bình luận

Vực dậy ngành du lịch an toàn

Ngành du lịch trong nước khấp khởi chưa được bao lâu thì “bóng ma” Covid-19 lại chập chờn khi vừa xuất hiện các ca mắc mới trong cộng đồng. Ngay lập tức, tình trạng báo động được kích hoạt với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan Trung ương và địa phương; việc ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng cũng được đặt lên hàng đầu.