Kiểm tra chất lượng các mạng di động: Mạng nhỏ lên ngôi

Lần đầu tiên, Cục Quản lý chất lượng CNTT và truyền thông thuộc Bộ TT-TT tiến hành đo kiểm và công bố chất lượng các mạng di động “mới” là Vietnamobile và Beeline cùng với MobiFone, VinaPhone và Viettel. Kết quả kiểm tra cho thấy hai tân binh Vietnamobile và Beeline giành vị trí dẫn đầu ở nhiều tiêu chí quan trọng.

Lần đầu tiên, Cục Quản lý chất lượng CNTT và truyền thông thuộc Bộ TT-TT tiến hành đo kiểm và công bố chất lượng các mạng di động “mới” là Vietnamobile và Beeline cùng với MobiFone, VinaPhone và Viettel. Kết quả kiểm tra cho thấy hai tân binh Vietnamobile và Beeline giành vị trí dẫn đầu ở nhiều tiêu chí quan trọng.

Năm qua, thị trường viễn thông chứng kiến những cuộc đua khốc liệt của các nhà mạng lớn và nỗ lực bám trụ thị trường của các mạng nhỏ. Thấy rõ không thể đương đầu trong cuộc chạy đua về giá cước, các mạng nhỏ như Vietnamobile hay Beeline có những chiêu thức riêng. Trong đó, gói cước Maxi Talk và tiếp tục là Biz 30 gần đây của Vietnamobile trở thành gói cước nội mạng có giá thấp, đưa con số thuê bao của nhà mạng này lên tới 10 triệu thuê bao sau gần 2 năm hoạt động…

Trong số các chỉ tiêu được kiểm tra lần này, chất lượng thoại là chỉ số quan trọng số một. Trong tiêu chí tỷ lệ cuộc gọi được thiết lập thành công, Vietnamobile đứng thứ hai, chỉ sau Viettel. Trong khi đó, Vietnamobile đứng thứ nhất với không (0) cuộc gọi bị rơi (0%), sau đó là Beeline (0,05%), trong khi các nhà mạng lớn có tỷ lệ cuộc gọi bị rơi lớn hơn. Cụ thể, MobiFone là 0,35%, VinaPhone là 0,32% và Viettel là 0,1%.

Kết quả kiểm tra chất lượng dịch vụ viễn thông năm 2010 cho thấy, Vietnamobile và Beeline cũng đạt được những con số ấn tượng: Hồi âm khiếu nại của khách (trong vòng 48 giờ) đạt 100%; khiếu nại của khách đạt 0,015%, thấp hơn hai nhà mạng lớn là MobiFone và VinaPhone. Độ khả dụng của dịch vụ Vietnamobile đạt 99,866%, cao hơn nhiều so với tiêu chuẩn 99,5%...

Nhiều chuyên gia nhận định, năm 2011 tiếp tục hứa hẹn là một năm cạnh tranh quyết liệt của thị trường viễn thông di động. Tuy vậy, cuộc đua giữa các nhà mạng được dự đoán sẽ đi vào chiều sâu, theo đó nhà mạng nào có hạ tầng tốt, dịch vụ phong phú, chăm sóc khách hàng tốt sẽ chiếm lợi thế. Theo công bố mới nhất của Tổng cục Thống kê, năm 2010 Việt Nam có 154 triệu thuê bao di động.

Dự báo về sự phát triển của thị trường viễn thông Việt Nam năm 2011, Thứ trưởng Bộ TT-TT Trần Đức Lai cho rằng, thị trường vẫn sẽ tiếp tục có sự tăng trưởng nhưng chắc chắn tốc độ không còn nhanh so với các năm trước. Chủ trương chỉ đạo của Bộ TT-TT trong giai đoạn tới là tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ. 

BÁ TÂN

Tin cùng chuyên mục