Kiến nghị Bộ Công an điều tra thiệt hại hơn 1.000 tỷ đồng tại Vinashin

Ngày 23-1, thông tin từ Thanh tra Chính phủ cho biết, đơn vị vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đối với 2.200 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trả nợ cho Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) và số tiền 4.190 tỷ đồng Chính phủ tạm ứng cho Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin/SBIC) để tái cơ cấu.

Trong kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho thấy, Vinashin đã nhận hơn 2.200 tỷ đồng tạm ứng từ PVN nhưng không mở tài khoản để theo dõi đặc biệt mà sử dụng tài khoản chung mở tại Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank (theo dõi chung cho tất cả các nguồn thu khác).

Trên sổ sách kế toán tại Vinashin cũng không theo dõi riêng, cụ thể việc thu, chi theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, gây khó khăn cho việc kiểm tra, giám sát nguồn tiền này.

Đáng chú ý, Vinashin đã sử dụng 166,22 tỷ đồng từ nguồn 2.200 tỷ đồng để chi hỗ trợ các đơn vị thi công hoàn thiện 19 tàu dự kiến bàn giao năm 2011, trong khi đã đề nghị, phê duyệt sử dụng nguồn 4.190 tỷ đồng, cho thấy việc theo dõi, sử dụng các nguồn tiền của Vinashin không chính xác.

Kiến nghị Bộ Công an điều tra thiệt hại hơn 1.000 tỷ đồng tại Vinashin ảnh 1 Các cá nhân trong vụ việc bị đưa ra xét xử vào gữa năm 2019. Ảnh: GIA KHÁNH

Mặc dù Vinashin đề nghị Thủ tướng Chính phủ “trong thời gian nhàn rỗi cho phép Vinashin được sử dụng công cụ tiền gửi có kỳ hạn tại OceanBank để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn”, tuy chưa được Thủ tướng đồng ý nhưng Vinashin đã gửi tiền có kỳ hạn tại OceanBank để thu lãi.

Đáng chú ý là một số cá nhân thuộc Vinashin đã chiếm đoạt tiền lãi ngoài hợp đồng do OceanBank chi trả.

Với khoản tiền 4.190 tỷ đồng, TTCP cho rằng, Vinashin/SBIC cũng không theo dõi riêng mà sử dụng 1 tài khoản tại OceanBank; xây dựng phương án sử dụng vốn có nhiều nội dung thiếu căn cứ, không phù hợp nguyên tắc sử dụng vốn tạm ứng (yêu cầu phải thu hồi đủ vốn hỗ trợ), một số tàu được hỗ trợ từ nguồn 4.190 tỷ đồng nhưng thực tế không triển khai.

TTCP xác định, trách nhiệm chính thuộc về các ông: Nguyễn Ngọc Sự (cựu Chủ tịch HĐQT/HĐTV Vinashin), Trương Văn Tuyến (cựu Tổng giám đốc), Phạm Thanh Sơn (cựu Phó tổng giám đốc), Trần Đức Chính (cựu Trưởng ban Tài chính kế toán).

Với việc chi hỗ trợ hoàn thiện các tàu dở dang, trước và trong quá trình giải ngân, Vinashin và các đơn vị thành viên không xây dựng phương án hoàn trả vốn, thời điểm hoàn trả vốn để đảm bảo hoàn trả đủ vốn.

Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, SBIC đã phê duyệt hỗ trợ Công ty Bạch Đằng từ nguồn 4.190 tỷ đồng trả nợ cho VietinBank 80,876 tỷ đồng, thực tế sau đó Vinashin không dùng nguồn 4.190 tỷ đồng mà dùng nguồn vốn từ chủ tàu để trả nợ cho thấy việc chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải và phê duyệt của SBIC là không đúng.

TTCP cho hay, việc hỗ trợ hoàn thiện “tàu 700TEU-NT29” tại Công ty Nam Triệu, thiệt hại số tiền 151,76 tỷ đồng cần phải được điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trên cơ sở thanh tra, TTCP đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo SBIC khẩn trương nộp về Bộ Tài chính hơn 1.500 tỷ đồng để hoàn trả 4.190 tỷ đồng cho Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp Trung ương. 

Đối với việc một số cá nhân của Vinashin chiếm đoạt tiền lãi ngoài hợp đồng, vi phạm pháp luật, các cơ quan chức năng đã điều tra, truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật.

Liên quan tới vụ việc, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an xác minh, điều tra xử lý theo quy định về các dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự đối với 2 việc.

Thứ  nhất, về lập, sử dụng các chứng từ, tài liệu để rút tiền từ nguồn vốn 4.190 tỷ đồng gửi có kỳ hạn tại ngân hàng khi chưa được Thủ tướng cho phép, có dấu hiệu cố ý làm trái, vi phạm nguyên tắc bảo toàn vốn tại Quyết định số 1394/QĐ-TTg ngày 15-8-2011 của Thủ tướng, nguy cơ thiệt hại 1.050,4 tỷ đồng gửi tại OceanBank.

Thứ hai, việc hỗ trợ hoàn thiện Tàu 700TEU NT29 tại Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu, lỗ 456,9 tỷ đồng, thiệt hại số tiền đã hỗ trợ 151,76 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục