Kiến nghị dừng triển khai đường giao thông trong VQG Cát Tiên

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có công văn gửi Bộ NN-PTNT, kiến nghị cơ quan này xem xét lại việc đầu tư, thực hiện dự án cải tạo, xây dựng đường giao thông trong vùng lõi Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên nằm trên địa bàn xã Đắk Lua, huyện Tân Phú (Đồng Nai).

(SGGP).- UBND tỉnh Đồng Nai vừa có công văn gửi Bộ NN-PTNT, kiến nghị cơ quan này xem xét lại việc đầu tư, thực hiện dự án cải tạo, xây dựng đường giao thông trong vùng lõi Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên nằm trên địa bàn xã Đắk Lua, huyện Tân Phú (Đồng Nai).

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, xây dựng đường giao thông nói trên là chưa cần thiết và chưa mang tính cấp bách. Cụ thể, tuyến đường của dự án được thiết kế song song với dòng sông Đồng Nai nên có thể sử dụng đường sông để đi kiểm tra, bảo vệ rừng. Ngoài ra, hiệu quả kinh tế của dự án chưa xác định cụ thể; dự án cũng không góp phần ổn định dân cư trong lâm phận VQG Cát Tiên. UBND tỉnh còn cho rằng, dự án sẽ làm mất đi gần 11ha rừng và đất lâm nghiệp do chuyển sang mục đích khác. Điều này có khả năng làm mất đi hệ sinh thái của rừng và chia cắt rừng tự nhiên với sông Đồng Nai, dẫn đến sinh cảnh tự nhiên của rừng bị mất, ảnh hưởng đến tập tính sinh hoạt của các loài thú trong việc tiếp cận nguồn thức ăn, nguồn nước.

Mặt khác, theo tỉnh Đồng Nai, VQG Cát Tiên nằm trong vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai đã được UNESCO công nhận và đang trong thời gian hoàn chỉnh hồ sơ trình UNESCO đề nghị công nhận vườn là di sản thiên nhiên thế giới. Vì vậy, nếu mở đường sẽ ảnh hưởng đến sự tồn tại bền vững của VQG Cát Tiên và không phù hợp với các công ước quốc tế mà Việt Nam tham gia. Trên cơ sở những phân tích đó, UBND tỉnh đề nghị Bộ NN-PTNT cho tạm dừng triển khai dự án để các bên cùng phối hợp xem xét lại toàn bộ quy hoạch của dự án.

Về những nguy cơ khi mở con đường trong vùng lõi VQG Cát Tiên, ông Trần Văn Mùi, Giám đốc Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, người đã từng có 12 năm liền làm giám đốc VQG Cát Tiên, nhận định: thực tế cho thấy cứ đường làm đến đâu là rừng mất đến đấy. Bức bách lắm mới phải mở nhưng cũng chỉ nên là đường đất và thật nhỏ. Đường trong rừng càng khó đi mới giữ rừng tốt được. Không có đường thì lâm tặc vận chuyển gỗ khó khăn hơn nên trộm được ít hơn. Còn có đường thì lâm tặc dễ dàng đưa các phương tiện vận chuyển, móc nối với nhau để vận chuyển gỗ, thú rừng trái phép.

Văn bản trả lời UBND tỉnh Đồng Nai mới đây của Bộ NN-PTNT, do Thứ trưởng Hà Công Tuấn ký, xác định dự án đầu tư cải tạo, xây dựng đường giao thông tại VQG Cát Tiên nằm trong quy hoạch rừng đặc dụng cả nước đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự án có chiều dài hơn 18km, rộng 6m (mặt đường 3m, lề đường 3m) chạy dọc ven sông Đồng Nai, nối giữa 2 trạm kiểm lâm Đà Cộ và Đắk Lua. Việc triển khai tuyến đường trên là để hỗ trợ công tác quản lý và bảo vệ hiệu quả hơn 10.000ha rừng phía Đông của VQG Cát Tiên. Đây là khu vực rừng còn giàu tài nguyên gỗ quý, tình hình xâm hại rừng ở khu vực này còn phức tạp. Đặc biệt là hạn chế các nguy hiểm đối với lực lượng bảo vệ rừng trong mùa mưa lũ nếu phải tuần tra bằng thuyền gỗ trên sông Đồng Nai.

ĐỨC TRUNG

Tin cùng chuyên mục