Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022: Thí sinh F0 được đặc cách xét tốt nghiệp, nhưng vẫn được thi nếu có nguyện vọng

Theo quy chế kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, thí sinh F0 được hưởng đặc cách xét tốt nghiệp nhưng nếu thí sinh có nguyện vọng thi vẫn được bố trí phòng thi riêng. Do đó, các điểm thi cần bố trí phương án dự phòng để xử lý tình huống phát sinh nếu có.

Sáng 4-7, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc dẫn đầu đoàn công tác của bộ đã có buổi làm việc với Sở GD-ĐT TPHCM về công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trên địa bàn TPHCM.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 06 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2022. Trong đó, giao trách nhiệm cho chủ tịch UBND tỉnh, thành phố tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc.

Năm học 2022-2023 là năm học diễn ra trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19. TPHCM cũng như các tỉnh, thành phố khác đã chủ động bố trí phương án học tập cho học sinh. Qua công tác kiểm tra thực tế, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đánh giá cao công tác chuẩn bị sẵn sàng của TPHCM đối với tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022: Thí sinh F0 được đặc cách xét tốt nghiệp, nhưng vẫn được thi nếu có nguyện vọng ảnh 1 Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc cùng đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại điểm thi Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Ảnh: CAO THĂNG

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT đề nghị ban chỉ đạo kỳ thi tiếp tục rà soát các khâu tổ chức, bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, lưu ý các quy định mới về phòng chống gian lận công nghệ cao, có phương án xử lý tình huống phát sinh.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, theo quy chế kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, thí sinh F0 được hưởng đặc cách xét tốt nghiệp nhưng nếu thí sinh có nguyện vọng thi vẫn được bố trí phòng thi riêng. Do đó, các điểm thi cần bố trí phương án dự phòng để xử lý tình huống phát sinh nếu có.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT lưu ý, trong công tác tổ chức kỳ thi cấp quốc gia, các địa phương không “vận dụng sáng tạo” mà cần chấp hành đúng quy chế. Trong đó, chú ý phổ biến kỹ quy chế thi cho thí sinh, nhắc nhở việc không mang điện thoại di động vào khu vực thi, để vật dụng cá nhân cách khu vực phòng thi tối thiểu 25m... 

Sau khi nghe ý kiến chỉ đạo của đoàn công tác, đồng chí Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cho biết, TPHCM ghi nhận các ý kiến đóng góp của đoàn công tác và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GD-ĐT.

Trong bối cảnh kỳ thi chỉ còn vài ngày nữa sẽ diễn ra, Phó Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo Sở GD-ĐT TPHCM tiếp tục rà soát các khâu chuẩn bị để kỳ thi diễn ra an toàn, đảm bảo quyền lợi cao nhất của thí sinh.

Đồng chí Dương Anh Đức lưu ý, các điểm thi rà soát, đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất tốt nhất trong quá trình diễn ra kỳ thi, yêu cầu các bộ phận lưu ý những vật dụng được phép mang vào và không được phép mang vào khu vực phòng thi, đảm bảo yêu cầu về phòng chống cháy nổ.

Liên quan công tác hỗ trợ thí sinh, đồng chí Dương Anh Đức đề nghị ngành giáo dục tăng cường công tác hướng dẫn, nhắc nhở phụ huynh và thí sinh chuẩn bị tâm lý và sức khỏe tốt nhất cho kỳ thi, lưu ý các vật dụng được phép mang vào và không được mang vào phòng thi.

Lãnh đạo UBND TPHCM cho biết, tình hình dịch Covid-19 hiện nay đang được kiểm soát nhưng công tác tổ chức kỳ thi không được chủ quan, điểm thi phải chuẩn bị kỹ các phương án dự phòng để giải quyết tình huống phát sinh nếu có.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022: Thí sinh F0 được đặc cách xét tốt nghiệp, nhưng vẫn được thi nếu có nguyện vọng ảnh 2 Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Trước đó, báo cáo về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của Sở GD-ĐT TPHCM, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, tổng số thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT hơn 85.000 thí sinh.

Toàn thành phố có 158 điểm thi, trong đó 71 điểm thi có thí sinh tự do, 87 điểm thi không có thí sinh tự do. Công tác giao đề thi và nhận bài thi được diễn ra hàng ngày để đảm bảo công tác an toàn cho kỳ thi. Mỗi quận, huyện bố trí 3 điểm thi dự phòng và mỗi điểm thi có 3 phòng thi dự phòng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022: Thí sinh F0 được đặc cách xét tốt nghiệp, nhưng vẫn được thi nếu có nguyện vọng ảnh 3 Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu báo cáo công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Cũng theo báo cáo của Sở GD-ĐT TPHCM, tổng số cán bộ tham gia ban chấm thi tự luận là 405 người. Phương án thực hiện chấm kiểm tra bài thi tự luận là chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi tự luận đã được cán bộ chấm thi xong lần chấm thứ hai theo tiến độ chấm thi và theo chỉ đạo của trưởng ban chấm thi tự luận.

Riêng đối với công tác chấm thi trắc nghiệm, tổng số cán bộ tham gia ban chấm thi trắc nghiệm là 92 người.

Sở GD-ĐT TPHCM phối hợp với Công an TPHCM và các sở, ngành liên quan bảo đảm tính bảo mật, an toàn tuyệt đối cho các kỳ thi từ khâu ra đề thi, in sao đề thi, bảo vệ các điểm thi, điểm in sao đề thi và điểm chấm thi. 

Về phương án phòng, chống dịch Covid-19, các điểm thi đều thực hiện khử khuẩn trước ngày thi một ngày và sau khi thi, tổ chức vệ sinh môi trường đối với khu vực hành lang, sân trường, nhà vệ sinh... sau mỗi buổi thi.

Riêng đối với các phòng thi của các thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ, diện F0 phải được tổ chức vệ sinh khử khuẩn ngay sau mỗi buổi thi.

Trưởng các điểm thi xây dựng phương án và hướng dẫn thí sinh thực hiện đúng việc phân cổng đón đưa theo nhóm phòng thi; đo thân nhiệt theo nhóm phòng thi; rửa tay sát khuẩn thường xuyên; cử thành viên hướng dẫn thí sinh lên thẳng phòng thi; không cho tụ tập, trao đổi trước và sau khi thi; giám sát sức khỏe của từng cán bộ, nhân viên và thí sinh trước khi vào điểm thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022: Thí sinh F0 được đặc cách xét tốt nghiệp, nhưng vẫn được thi nếu có nguyện vọng ảnh 4 Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc cùng đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai. Ảnh: CAO THĂNG

Tại cửa phòng thi, phòng hội đồng, bố trí dung dịch sát khuẩn tay tại vị trí thuận tiện cho người sử dụng; có đủ nước sạch và xà phòng tại khu vực vệ sinh; bố trí thùng đựng rác có nắp đậy để thu gom, xử lý rác bảo đảm vệ sinh. Điểm thi yêu cầu cán bộ, nhân viên, thí sinh phải đeo khẩu trang trong toàn bộ thời gian ở tại điểm thi.

Điểm thi sắp xếp tối đa 24 thí sinh/phòng, mỗi học sinh ngồi một bàn hoặc đảm bảo giãn cách, các phòng thi phải thông thoáng, không sử dụng máy lạnh, chuẩn bị ít nhất 3 phòng thi dự phòng nhằm đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 riêng cho thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ và riêng cho thí sinh thuộc diện F0.

- Kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức thi tại tỉnh Vĩnh Phúc ngày 4-7, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị địa phương chú ý phát hiện các thiết bị hiện đại, công nghệ cao trong gian lận thi cử. Hoàn thiện phương án xử lý các tình huống liên quan thí sinh nghi ngờ F0. Quan tâm đến các vấn đề bão lụt, lên phương án đối phó với các diễn biến thời tiết bất thường tại địa phương để thi sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi. 

- Ngày 4-7, Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị hướng dẫn công tác coi thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Năm nay, Hà Nội có gần 98.000 thí sinh đăng ký dự thi, là địa phương có số thí sinh dự thi cao nhất cả nước. Sở GD-ĐT Hà Nội thành lập 181 điểm thi chính thức, 60 điểm thi dự phòng với gần 4.600 phòng thi. 

- Chiều 4-7, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang Trần Quang Bảo cho biết, nếu thời tiết trên vùng biển Tây Nam ổn định, tỉnh dự kiến vận chuyển đề thi và cán bộ làm công tác thi từ đất liền ra đảo Phú Quốc bằng tàu cao tốc vào ngày 5-7. Sau khi kết thúc môn thi cuối cùng, cán bộ coi thi và bài thi được vận chuyển trở về đất liền cũng bằng tàu cao tốc. Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2022 toàn tỉnh có 14.379 thí sinh đăng ký dự thi. Có 1.686 em chỉ thi tốt nghiệp, 12.071 thi sinh đăng ký thi tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng. Tỉnh điều động hơn 1.980 cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi.  

- Theo Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Long, trên địa bàn tỉnh có 27 điểm thi tốt nghiệp THPT. Đến thời điểm này, các điểm thi đã chuẩn bị đầy đủ phòng thi, phòng cách ly theo quy định. Còn Sở GD-ĐT tỉnh Trà Vinh cho biết, tỉnh có 31 điểm thi. Tất cả các điểm thi trên địa bàn đều được trang bị đầy đủ về cơ sở vật chất, công tác giao nhận đề thi, phòng chống dịch Covid-19.

- Bộ GD-ĐT vừa có quyết định điều động các đại học, học viện, trường đại học tham gia kiểm tra công tác coi thi, chấm thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Theo đó, có 6.780 cán bộ, giảng viên được điều động tham gia kiểm tra công tác coi thi, chấm thi tại các địa phương.  

PHAN THẢO - QUỐC BÌNH - PHAN HUY

Tin cùng chuyên mục