Kỳ tích bác sĩ Việt Nam: Nuôi dưỡng thành công trẻ sinh non nhỏ như chiếc xi lanh

Tại thời điểm sinh, bé Thái Thị A. nặng 400gram, chỉ nhỏ như một chiếc xi lanh 50ml, lọt thỏm trong lòng bàn tay của nhân viên y tế. 

Ngày 9-9, bác sĩ Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biêt, các thầy thuốc của bệnh viện đã làm nên kỳ tích khi nuôi dưỡng và cứu sống thành công bé gái sinh non 27 tuần tuổi nặng chỉ vỏn vẹn 400gram. Đến thời điểm này, đây là bé sơ sinh nhẹ cân nhất được nuôi dưỡng và cứu sống tại Việt Nam.

Trước đó, ngày 1-6, một sản phụ ở Yên Thành, Nghệ An bị tiền sản giật, suy thai, thai chậm phát triển trong tử cung nên các bác sĩ đã quyết mổ đẻ cho sản phụ. Tại thời điểm sinh, bé Thái Thị A. nặng 400gram, chỉ nhỏ như một chiếc xi lanh 50ml, lọt thỏm trong lòng bàn tay của nhân viên y tế.

Không chỉ có vậy, trẻ còn bị  suy dinh dưỡng nặng, bụng chướng, thở nấc phải thở máy oxy.

“Ngay khi mổ lấy thai, các bác sĩ đã tiến hành hồi sức sơ sinh, tận dụng thời gian vàng cấp cứu bé, đặc biệt thực hiện chiến lược chống nhiễm trùng nhiều tầng để kiểm soát nhiễm khuẩn cho em bé”, bác sĩ Trần Danh Cường cho biết thêm.

Kỳ tích bác sĩ Việt Nam: Nuôi dưỡng thành công trẻ sinh non nhỏ như chiếc xi lanh ảnh 1 Bác sĩ Trần Danh Cương thăm khám cho mẹ con sản phụ sinh non nhẹ cân

Theo bác sĩ Lê Minh Trác, Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, việc nuôi tĩnh mạch, lấy ven vô cùng khó khăn. Khi mới sinh, em bé được nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn, đến ngày thứ 15, bữa ăn đầu tiên qua đường miệng, em bé chỉ ăn 1,5-2ml/bữa. Sau 23 ngày, bé ăn 5ml sữa/bữa, với tần suất ăn 16 bữa một ngày, nhỏ sữa từng giọt cho em bé.

"Đến nay, sau 3 tháng 9 ngày, em bé đã nặng 1.800gram, trẻ tự thở khí trời, ăn sữa đạt 200ml/ngày. Đây là sự tăng trưởng kỳ tích của trẻ, với mức tăng trưởng 15% cân nặng/tuần", TS Lê Minh Trác chia sẻ.

Giám đốc Trần Danh Cường không giấu nổi xúc động nói: Tính từ thời điểm em bé được sinh ra, nặng 400gram quả thực chúng tôi không dám nghĩ em bé hồi phục diệu kỳ như ngày hôm nay. Đây cũng là thành quả khẳng định trình độ, sự kiên trì của cả bác sĩ và gia đình người bệnh.

Tin cùng chuyên mục