Làm mới sàn kịch

Những ngày cuối tuần vừa qua, sân khấu kịch nói xã hội hóa tại TPHCM sáng đèn trở lại sau hơn 2 tháng tạm đóng cửa vì dịch Covid-19.
Suất diễn đầu tiên của Sân khấu kịch Idecaf cháy vé với vở kịch Ác nhân cốc
Suất diễn đầu tiên của Sân khấu kịch Idecaf cháy vé với vở kịch Ác nhân cốc

Tối 21-5, Sân khấu kịch Idecaf đã sáng đèn trở lại với 3 suất cuối tuần các vở Mưu bà Tú, Ác nhân cốc, Tía ơi má dìa. Khán phòng không còn ghế trống. Giám đốc Idecaf Huỳnh Anh Tuấn chia sẻ: “Tôi hơi bất ngờ vì sau hơn 2 tháng không diễn, cả 3 suất diễn đầu tiên đều bán sạch vé. Sân khấu đầy ắp khán giả đến xem là một tín hiệu mừng cho sàn diễn kịch nói trong ngày trở lại”. Trước đó, khi bắt đầu bán vé, Idecaf đã thông báo giảm 50.000 đồng/vé nên sức mua cũng tăng mạnh. Với cách thức thu hút khán giả hiệu quả này, sàn diễn Idecaf sẽ sáng đèn 3 suất vào tuần kế tiếp, sau đó tăng lên 4-5 suất vào những tuần tiếp theo.

Việc giảm giá vé để thu hút khán giả là một giải pháp hữu hiệu vào thời điểm này nên nhiều sân khấu kịch xã hội hóa (XHH) khác cũng bắt tay đồng loạt thực hiện. Sân khấu kịch của NSND Hồng Vân sáng đèn vào ngày 24-5 tại điểm diễn TTVH quận Phú Nhuận với vở Mẹ và người tình; tại Sân khấu kịch Hồng Vân - Chợ Lớn diễn 2 vở Thanh Xà - Bạch Xà và Căn hộ 404, với tiêu chí “mua 4 vé tính tiền 3 vé”. Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ 5B với 2 vở Diều ơi và Tình lá diêu bông có lượng khán giả đến xem gần nửa rạp. Sân khấu này cũng áp dụng chính sách khuyến mãi mua 1 vé giảm 10%, mua 5 vé giảm 15%, mua 10 vé giảm 30%; với học sinh, sinh viên, giáo viên giảm 50% giá vé. Sân khấu Hồng Hạc giảm giá 50% cho sinh viên, học sinh và đang chọn ngày ra mắt phiên bản mới vở Diễn viên hạng ba.

Trong khi đó, suất diễn đầu tiên của Sân khấu kịch Thế Giới Trẻ vào tối 22-5 với vở Thần tiên cũng nổi điên khán giả phủ kín 2/3 rạp. Tiếp đó là 3 suất diễn trong 2 ngày 23-5 và 24-5 các vở Thanh Xà - Bạch xà, Cuộc chiến sắc đẹp và Chuyện tình Bangkok, số vé bán online từ sớm đã chiếm hơn 2/3 số ghế rạp hát. Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh quyết định khởi động hoạt động biểu diễn của sàn diễn dòng kịch tâm lý xã hội từ ngày 6-6. Đặc biệt, bên cạnh điểm diễn chính tại Nhà Thiếu nhi quận 10, Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh tăng cường thêm các suất diễn tại Nhà Thiếu nhi TPHCM, để phục vụ khán giả các vở: Nửa đời ngơ ngác, Lạc dòng, Bông hồng cài áo, Mút chỉ mút cà tha, Ngôi nhà thiếu đàn bà, Tình yêu trời đánh. Vé các vở kịch đang được nhiều khán giả đặt mua online và tại phòng vé.

Từ lâu, NSND Hồng Vân luôn mong muốn tái dựng những tác phẩm kịch nói chất lượng, đặc sắc của Sân khấu kịch Hồng Vân, để đưa đến khán giả trẻ. Lần này, chị quyết định dựng lại vở Mẹ và người tình, một niềm tự hào của Sân khấu kịch Hồng Vân, từng đoạt HCV vở diễn và HCV cá nhân cho nghệ sĩ Hồng Vân (vai bà Xuân) tại Liên hoan Sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2009. Phiên bản mới Mẹ và người tình (tác giả: Lê Chí Trung, đạo diễn: Minh Nhí) được chỉnh sửa và dàn dựng lại, mang đậm phong cách văn hóa Nam bộ. Vở có sự góp mặt diễn xuất của NSND Hồng Vân và các nghệ sĩ, diễn viên: Hoàng Sơn, Hữu Tín, Lạc Hoàng Long, Tuấn Dũng, Lê Lộc, Di Dương, Phạm Yến, Trịnh Duy Anh...

Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B đang tất bật lên sàn tập vở mới Bồ công anh (tác giả và đạo diễn: Hữu Quốc). Bên cạnh đó, sân khấu cũng lên kế hoạch dựng thêm 2 vở mới Ảo @ Thật 2 và Tía ơi con lấy chồng 2, phát huy sự ủng hộ của khán giả đối với phần 1 của 2 vở kịch này. Sân khấu kịch Thế Giới Trẻ đang quy tụ dàn diễn viên trẻ lên sàn tập vở kịch bolero Ngược gió (đạo diễn: Tiết Duy Hòa). Sân khấu kịch Idecaf từng bước chuẩn bị dựng lại vở Cậu Đồng, một vở diễn rất ăn khách của Idecaf trước đây, đồng thời đặt hàng đạo diễn Lê Hoàng viết thêm vở mới cho sân khấu. Sân khấu kịch Minh Nhí cũng đầu tư dựng 2 vở Ngãi quật và Ai có chờ hoa nở...

Sự hoạt động nhộn nhịp trở lại của các sân khấu kịch XHH sau dịch Covid-19 và sự ủng hộ của nhiều khán giả là tín hiệu vui cho sân khấu kịch TPHCM, vốn tiềm ẩn nhiều nỗi lo.

Tin cùng chuyên mục