Làn sóng mới của âm nhạc Đông Nam Á

Hãng Sony Music Entertainment mới đây đã công bố thành lập một công ty mới về âm nhạc chuyên quảng bá các nghệ sĩ Đông Nam Á với nhãn hiệu Offmute. Gã khổng lồ thu âm toàn cầu này bước đầu tập trung vào các ca sĩ Liesl-Mae (Malaysia), Mezzaluna (Indonesia) và Clara Benin (Philippines).
Các ca sĩ (từ trái sang phải): Liesl-Mae (Malaysia), Mezzaluna (Indonesia), Clara Benin (Philippines)
Các ca sĩ (từ trái sang phải): Liesl-Mae (Malaysia), Mezzaluna (Indonesia), Clara Benin (Philippines)

Clara Benin nổi tiếng với hơn 25 triệu lượt phát trực tuyến trên các nền tảng âm nhạc Spotify và YouTube. Ca sĩ người Philippines thường xuyên gây chú ý tại các lễ hội âm nhạc trong nước và quốc tế, đồng thời đã giành được nhiều giải thưởng, trong đó có giải Trình diễn dân gian đương đại Wishclusive của năm (giải thưởng cấp quốc gia Philippines) cho bài hát I Rose Up Slow. Ca sĩ nhạc pop của Indonesia là Mezzaluna, 20 tuổi, vừa phát hành đĩa đơn đầu tay trong năm nay thông qua Offmute. Ca sĩ Liesl-Mae của Malaysia trong thời gian cách ly vẫn vừa chơi guitar, vừa sáng tác.

Theo báo South China Morning Post, nhạc pop Thái Lan và Việt Nam (T-pop và V-pop) trước đây hầu như chỉ được người nghe trong nước biết đến. Hiện nay, nghệ sĩ của 2 quốc gia đang tạo ra làn sóng ở châu Á và hơn thế nữa. Với T-pop, thành tựu của các nghệ sĩ như Tata Young, Bird Thongchai, Da Endorphine và Palmy là động lực cho các nghệ sĩ trẻ hơn dấn thân. Các ca sĩ Thái Lan có giọng hát, phong cách âm nhạc và gu thời trang đặc biệt; và những ưu điểm đó đã khiến nhiều khán giả bên ngoài Thái Lan hâm mộ.

 Jannine Weigel (Thái Lan) 

Ca sĩ Phum Viphurit lớn lên ở New Zealand, sau đó trở về Bangkok năm tuổi 18. Anh chuyên viết các bài hát bằng tiếng Anh, đã nổi tiếng trên toàn cầu với tư cách là ca sĩ kiêm nhạc sĩ pop Thái Lan bằng đĩa đơn Lover Boy (phát hành năm 2018). Ca sĩ người Đức gốc Thái Jannine Weigel có hơn 3,7 triệu người đăng ký theo dõi trên YouTube và gần 750.000 người theo dõi trên TikTok. Cô là nghệ sĩ đầu tiên ký hợp đồng với RedRecords, liên doanh giữa Universal Music Group và hãng hàng không giá rẻ AirAsia có trụ sở tại Malaysia. Được đào tạo ở nước ngoài, cả Weigel và Phum đều mang đến một góc nhìn rộng hơn và những phong cách âm nhạc khác lạ cho T-pop.

Sơn Tùng M-TP (Việt Nam)

Cũng theo tờ South China Morning Post, nói đến nhạc pop Việt Nam không thể không nhắc đến “Hoàng tử V-pop” Sơn Tùng M-TP. Anh là nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên có mặt trên bảng xếp hạng Billboard’s LyricFind Global và ca khúc Hãy trao cho anh, hợp tác với rapper người Mỹ Snoop Dogg, đã có 222 triệu lượt xem trên YouTube kể từ khi ra mắt vào tháng 7-2019. Một ngôi sao đình đám khác của Việt Nam là Erik, cựu thành viên nhóm nhạc nam V-pop Monstar, trở thành ca sĩ solo, đã mê hoặc người hâm mộ bằng vẻ ngoài nam tính, giọng hát và những bước nhảy điêu luyện. Erik từng hợp tác với nhóm nhạc nữ K-pop Momoland trong bản ballad Love is Only You.

Tờ báo này nhận định, những bản ballad tình yêu truyền thống lấy cảm hứng từ âm nhạc dân gian được yêu thích ở Việt Nam, đặc biệt là ở các vùng nông thôn. Song, V-pop chủ yếu là các ca khúc bằng tiếng Việt, rất ít nghệ sĩ thu âm bằng tiếng Anh. Ngoài ra, MV được quay bằng những gam màu đậm và giữ được những yếu tố Việt Nam, từ trang phục, đạo cụ đến những giá trị truyền thống. Một ví dụ về nhóm nhạc Việt Nam điển hình của V-pop là ban nhạc Chillies, ra mắt vào năm 2018 và đã ký hợp đồng với Warner Music Việt Nam.

Shridhar Subramaniam, Chủ tịch Chiến lược phát triển thị trường châu Á và Trung Đông của Sony Music Entertainment, cho biết: “Thông qua Offmute, chúng tôi cam kết giúp các nghệ sĩ tiến xa hơn, thu hút thêm người hâm mộ ở các quốc gia Đông Nam Á”. Hãng Sony cho biết thêm, đây là dự án nền tảng mà họ có thể áp dụng cho sân khấu toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục