Lập trình tương lai và tầm nhìn công dân số

Google vừa giới thiệu dự án “Lập trình tương lai cùng Google” giai đoạn  2019-2020. Dự án này đặt mục tiêu đào tạo 150.000 học sinh, 350 giáo viên tại 300 trường học; được triển khai ở 15 tỉnh, thành: Hà Nội, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Phú Yên, TPHCM, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Hậu Giang, Sóc Trăng, An Giang, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Dự án“Lập trình tương lai cùng Google” là một trong nhiều nỗ lực của Google nhằm hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực tương lai cho nền kinh tế số Việt Nam. Giai đoạn năm 2018, dự án đã hoàn thành mục tiêu ban đầu là ươm mầm ước mơ, đam mê khoa học máy tính cho học sinh.

100% học sinh hoàn thành khóa học đều có thể tạo ra sản phẩm lập trình của mình bằng ngôn ngữ Scratch. 800 sản phẩm đăng ký “Sân chơi lập trình cuối khóa” là minh chứng cho khả năng tiếp thu, phối hợp nhóm của các em để biến ý tưởng thành những sản phẩm đa dạng, như ứng dụng về an toàn giao thông, trò chơi làm toán, ôn luyện tiếng Anh, luyện chính tả, học địa lý và những trò chơi giải trí sau giờ học…

Với dự án triển khai lần này, việc mở rộng dự án cũng giúp tăng số lượng giáo viên được đào tạo và bổ sung nội dung giảng dạy đa dạng. Đây là dự án giáo dục hoàn toàn miễn phí, được tài trợ bởi Google và tổ chức The Dariu Foundation (Quỹ Dariu), nhằm trang bị kiến thức về lập trình, sử dụng an toàn và khai thác hiệu quả Internet, phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh, sinh viên Việt Nam.

Theo báo cáo “Tương lai của các việc làm” của Diễn đàn Kinh tế thế giới và mạng tuyển dụng LinkedIn, các kỹ năng làm việc sẽ biến đổi nhanh chóng từ nay đến năm 2022. Ước tính, 85% công việc sẽ thay đổi vì chuyển đổi số vào năm 2022. Còn theo dự báo của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), 86% việc làm trong ngành dệt may tại Việt Nam sẽ được thay thế bằng tự động hóa vào năm 2050. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự báo sẽ thiếu khoảng 47 triệu lao động có kỹ năng số vào năm 2030. Do đó, “Lập trình tương lai cùng Google” kỳ vọng tạo nên lớp nhân lực công nghệ cho tương lai mà bắt đầu hôm nay là học sinh. 

Google sẽ bổ sung kiến thức đa dạng hơn theo các cấp học, bao gồm: lập trình ngôn ngữ Scratch và Robotics; ứng dụng bo mạch Micro:bit; kiến thức và sử dụng Internet an toàn. Trong đó, bộ tài liệu sử dụng Internet an toàn rất giá trị từ Google được biên soạn công phu, giàu kiến thức và trình bày dễ hiểu, tạo sức hút với người đọc. Thông qua các môn học lập trình và kiến thức Internet, dự án đưa lập trình trở thành môn học công nghệ chính khóa tại các trường học, từ cấp tiểu học đến cấp phổ thông, hướng tới việc đào tạo nguồn nhân lực số, đáp ứng xu hướng phát triển của xã hội thời đại công nghiệp 4.0 tại Việt Nam. 

Cùng dự án “Bệ phóng kỹ thuật số Việt Nam 4.0” với mục tiêu đào tạo kỹ năng kỹ thuật số cho 500.000 người trong khối doanh nghiệp vừa và nhỏ, dự án “Lập trình tương lai cùng Google” cung cấp kiến thức lập trình từ cơ bản đến nâng cao cho 150.000 học sinh, sinh viên. Đây chính là cam kết của Google trong việc đưa cơ hội số đến với mọi người Việt Nam, đặc biệt là khu vực nông thôn.

Tin cùng chuyên mục