Loại bỏ cây có chứa chất độc trong trường học

Thời gian gần đây, đã có nhiều trường hợp học sinh bị ngộ độc, phải nhập viện điều trị do ăn phải các loại cây, hoa có chứa các hợp chất gây độc. 
Hai học sinh ở Hà Tĩnh phải nhập viện do ăn phải hạt ngô đồng có chứa các hợp chất gây độc
Hai học sinh ở Hà Tĩnh phải nhập viện do ăn phải hạt ngô đồng có chứa các hợp chất gây độc
Trước tình trạng trên, Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế vừa đề nghị Bộ Giáo dục - Đào tạo chỉ đạo các trường học rà soát, loại bỏ ngay và không trồng các loài cây, hoa có chứa các hợp chất gây độc.
Nếu trường phải trồng các cây này với mục đích học tập, nghiên cứu thì cần có bảng cảnh báo và biện pháp kiểm soát an toàn phù hợp. Đồng thời, các trường học cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục kiến thức cho học sinh về an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm, thực hiện giám sát, phát hiện sớm những vấn đề bất thường về sức khỏe học sinh nghi ngờ do ăn phải các loài cây, hoa có chứa các hợp chất gây độc.
Thời gian qua, nhiều địa phương đã xảy ra ngộ độc do trẻ em ăn quả của loài cây, hoa có trong khuôn viên trường học. Các loài cây, hoa này được trồng với mục đích làm cảnh hoặc mọc hoang dại, song chứa các hợp chất hữu cơ có khả năng gây độc cho cơ thể khi ăn phải.
Theo Cục An toàn thực phẩm, một số các loài cây, hoa có chứa các hợp chất có khả năng gây ngộ độc thường gặp khi ăn phải như: cây lá ngón (Gelsemium elegans), cây cà độc dược (Datura alba Lour) có chứa chất độc Alcaloid; cây trúc đào (Nerium oleander L.), cây thông thiên (Thevetia peruviana (Pers), cây đai vàng (dây huỳnh, huỳnh anh) có chứa chất Glycosid; cây thầu dầu (Ricinus communis L.) và cây ngô đồng (Jatropha podagrica) có chứa chất độc Toxalbumin.

Tin cùng chuyên mục