Loạn sữa Ba Vì

Cùng mang nhãn hiệu sữa Ba Vì nhưng hiện nay trên thị trường lại có tới 3 doanh nghiệp khác nhau cùng sản xuất. Đáng lưu ý gần đây, cơ quan công an còn bắt quả tang một lô sữa mang thương hiệu Ba Vì bị nhiễm coliforms và e.coli gấp nhiều lần cho phép.

Chính sự nhập nhèm nhãn hiệu sữa Ba Vì như hiện nay đang làm khổ người tiêu dùng, gây nhầm lẫn giữa các sản phẩm chính hiệu đảm bảo chất lượng và hàng nhái. Ngày 5-6, đoàn thanh tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm TP Hà Nội phát hiện nhiều nhãn mác sữa của Công ty cổ phần Sữa tươi Ba Vì tại xã Thủy Xuân Tiên (Chương Mỹ - Hà Nội) không đảm bảo an toàn vệ sinh, có chứa coliforms và e.coli vượt mức cho phép.

Đoàn đã yêu cầu doanh nghiệp này ngừng sản xuất và lưu hành 3 sản phẩm: sữa bò tươi thanh trùng 100% sữa sạch - không đường, sữa dê tươi thanh trùng 100% sữa sạch và sữa bò tươi thanh trùng 100% sữa sạch - mật ong rừng. Sau đó, Công an TP Hà Nội kết luận hai sản phẩm trên vừa không đạt chỉ tiêu an toàn thực phẩm và vừa nhái nhãn mác của một công ty sữa đã có tên tuổi.

Theo Công an Hà Nội, UBND huyện Ba Vì chỉ cấp phép cho hai đơn vị là Công ty cổ phần Sữa Quốc tế (IDP) và Công ty cổ phần Sữa Ba Vì được phép sử dụng nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm sữa Ba Vì. Các đơn vị khác sử dụng nhãn hiệu sữa Ba Vì là vi phạm về sử dụng nhãn hiệu hàng hóa.

Ông Phùng Phương Nam, Giám đốc Công ty cổ phần Sữa tươi Ba Vì cho rằng, UBND huyện Ba Vì đã có văn bản đồng ý về mặt chủ trương cấp phép cho công ty ông sử dụng nhãn hiệu chứng nhận sữa Ba Vì. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đình Dần, Trưởng phòng Kinh tế huyện Ba Vì  khẳng định: UBND huyện Ba Vì chưa cấp phép cho Công ty cổ phần Sữa tươi Ba Vì. Mặc dù công ty này có nộp đơn xin cấp phép sử dụng nhãn hiệu sữa Ba Vì, nhưng do chưa đủ điều kiện nên UBND huyện Ba Vì đã trả lại.

Sau khi vụ việc xảy ra, nhiều người tiêu dùng tỏ ra hoang mang với sản phẩm sữa nhãn hiệu Ba Vì. Bởi lâu nay, với ba doanh nghiệp cùng sản xuất, mỗi doanh nghiệp lại cho ra nhiều dòng sản phẩm, mẫu mã khác nhau nên người mua rất khó phân biệt, lựa chọn do nhãn hiệu có sự mập mờ. Ông Nguyễn Tuấn Dũng, Giám đốc Công ty cổ phần Sữa Quốc tế (IDP) cũng than phiền, bản thân các doanh nghiệp chân chính cũng bị ảnh hưởng vì những thông tin nhầm lẫn.  

Ph.Hậu

Các tin, bài viết khác