Loãng xương - bệnh lý thầm lặng nhưng có khả năng gây tàn phế, tử vong

Loãng xương là một trong những bệnh lý đáng báo động, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, mà còn dẫn đến suy giảm chất lượng cuộc sống, tăng nguy cơ tử vong và gánh nặng chăm sóc. Thế nhưng, có khoảng 80% người bệnh vẫn chưa được chẩn đoán và điều trị.


TS. BS. Cao Thanh Ngọc khám cho người bệnh
TS. BS. Cao Thanh Ngọc khám cho người bệnh

Ngày 10-8, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cho biết, vừa tiếp nhận điều trị cho người bệnh C.T.K.A. (65 tuổi, ngụ tại TPHCM). Bà A. nhập viện trong tình trạng đau vùng cột sống thắt lưng mức độ nặng mới khởi phát gần đây. Tại khoa Nội cơ xương khớp, các bác sĩ tiến hành chụp X-quang cột sống thắt lưng và đo mật độ xương. Kết quả được chẩn đoán bà A. gãy lún đốt sống thắt lưng do loãng xương, được điều trị thuốc và phối hợp với phục hồi chức năng vận động. Sau quá trình điều trị, tình trạng đau lưng của bà A. được cải thiện, có thể đi lại, vận động được tốt hơn.   

TS-BS Cao Thanh Ngọc, Trưởng khoa Nội cơ xương khớp cho biết, loãng xương là kết quả từ sự mất cân bằng giữa quá trình tạo xương và quá trình hủy xương, trong đó quá trình hủy xương chiếm ưu thế. Trên thế giới hiện có khoảng 500 triệu người bị loãng xương, ở Việt Nam có khoảng 3,6 triệu người. Những con số này được dự báo sẽ tăng cao trong thời gian tới, để lại nhiều gánh nặng cho chăm sóc và điều trị.

Nguyên nhân gây loãng xương được chia làm hai nhóm: nguyên phát và thứ phát. Trong đó, loãng xương nguyên phát là những yếu tố không thay đổi được như di truyền, tiền sử gãy xương sau tuổi 30 hoặc giới tính. Loãng xương thứ phát gồm các nguyên nhân cụ thể như bệnh lý (cường giáp, cường cận giáp, suy thận,…), thuốc điều trị bệnh (corticoid), lối sống kém lành mạnh (hút thuốc lá, nghiện rượu bia)...

Theo ThS BS. Nguyễn Châu Tuấn của Khoa Nội cơ xương khớp, đây là căn bệnh diễn tiến thầm lặng, không có triệu chứng đặc trưng. Chỉ khi mật độ xương giảm nặng dẫn đến những cơn đau dai dẳng hoặc các biến chứng của gãy xương như biến dạng xương, đau cột sống và các thay đổi như giảm chiều cao, gù... thì người bệnh mới nhận ra.

Gãy xương do loãng xương thường xuất hiện ở các vị trí xương xốp và chịu lực như xương cột sống (cột sống ngực và cột sống thắt lưng), xương vùng hông (cổ xương đùi, liên mấu chuyển) và xương cẳng tay. Đây cũng là nguyên nhân gây ra những cơn đau mãn tính, gây tàn phế, làm giảm chất lượng cuộc sống, mất chức năng và phụ thuộc vào người khác, để lại nhiều gánh nặng cho việc chăm sóc và điều trị, cũng như làm tăng nguy cơ tử vong.

 “Để đạt hiệu quả điều trị tối đa cũng như phòng ngừa các biến chứng, người bệnh loãng xương cần phối hợp các biện pháp dùng thuốc và không dùng thuốc. Ngoài ra, cần xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, duy trì thói quen vận động để tăng sức bền, khả năng giữ thăng bằng cho cơ thể; đồng thời tránh hút thuốc lá, sử dụng rượu bia”, bác sĩ Tuấn khuyến cáo.

Theo TS BS Cao Thanh Ngọc, phụ nữ trên 65 tuổi hoặc nam giới trên 70 tuổi, nữ giới mãn kinh, nam giới từ 50 - 69 tuổi có yếu tố nguy cơ loãng xương, người trên 50 tuổi từng bị gãy xương... cần tiến hành đo mật độ xương sớm để tầm soát và đánh giá loãng xương. Trong quá trình điều trị, người bệnh sẽ được chỉ định kết hợp song song giữa phương pháp dùng thuốc và không dùng thuốc (thực hành vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, bổ sung dinh dưỡng...).

Tin cùng chuyên mục