Lớp học nhân ái nơi xóm rác

Bãi rác “Sở thùng” nằm giữa quận Bình Thạnh và Gò Vấp, đã tồn tại khoảng 20 năm. Người lớn lam lũ mưu sinh, trẻ con đứa nào đứa nấy còi cọc, đen nhẻm. Nhiều bé do gia đình quá khó khăn và cũng vì là dân lao động nhập cư, không đủ thủ tục giấy tờ để đi học. Hàng ngày, các em theo cha mẹ thu gom rác, lượm ve chai, ước mơ học chữ mãi xa vời. Cho đến một ngày, “lớp học nhân ái” xuất hiện.
Thầy và trò ở “lớp học nhân ái”
Thầy và trò ở “lớp học nhân ái”

Nhân ái được dệt nên bằng cái tâm và nhiệt huyết của sinh viên tình nguyện lớp học tình thương chùa Giác Quang (quận Bình Thạnh). Cứ đến chiều tối, khuôn viên trường lại vang tiếng ê, a… và tiếng cười đùa tinh nghịch của bọn trẻ. Các học sinh ở đây, cũng có một số may mắn, được đi học và tối đến đây học thêm. Còn phần lớn, ban ngày đi lượm ve chai, đêm về mới bắt đầu học với các thầy cô. Với những em nhỏ này, những con chữ còn quá lạ lẫm nên các thầy cô giáo trẻ phải ân cần tập cho các em viết từng nét chữ, rồi tập đọc, tập đếm. Gắn bó với nơi này đã 3 năm, các thành viên CLB công tác xã hội Nhân ái là sinh viên đến từ nhiều trường ĐH, CĐ của TP. Cứ đều đặn một tuần 5 buổi, từ thứ hai đến thứ sáu, các bạn phân công nhau đứng lớp. Lớp học ấy chưa có bảng đen, phấn trắng. Thầy cô trẻ ngồi thành từng nhóm cạnh học sinh của mình, nhưng đó là những tiết học bổ ích và cảm xúc.

Để gầy dựng lớp học, những ngày đầu các bạn phải đến từng nhà trong xóm rác để thuyết phục cha mẹ cho trẻ đi học. Ban đầu là các lớp học dã chiến, ngay tại nhà dân, bên cạnh bãi rác. Sau một thời gian vận động nhiều nơi, các bạn được các sư thầy ở chùa Giác Quang nhiệt tình ủng hộ, cho các em có cơ sở học tốt hơn. 

Mai Bảo Trung, chủ nhiệm CLB, sinh viên năm cuối ĐH Nông Lâm TPHCM, đã đi và khảo sát những nơi khó khăn, nơi có trẻ thơ chịu thiệt thòi để tìm cách giúp đỡ. Và khi CLB Nhân ái có một dự án đồng hành với trẻ em tại xóm “Sở thùng”, Trung đảm trách dự án này và tham gia dạy học. Trung kể: “Lập được một lớp học ở xóm lao động nghèo, lại có tình hình an ninh khá phức tạp đã rất khó, nhưng duy trì lớp học còn khó hơn. Các em đã quen với cách sống không lề lối, thức khuya dậy sớm cùng cha mẹ; quen với sự ô nhiễm, phức tạp từ môi trường sống. Gò các em vào nguyên tắc là điều cực kỳ khó khăn. Đôi lúc chỉ cần nghiêm khắc một chút là các em phản ứng ngay với thái độ tiêu cực”. 

Sau thời gian dạy học cho các em nhỏ, lớp học Nhân ái đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều em học giỏi, chăm ngoan hơn. Một số em có hộ khẩu đi học ở trường liên tục nhận được giấy khen. CLB cũng đang cố gắng xin thêm nhiều học bổng để hỗ trợ cho các em. Và không chỉ dạy chữ, Nhân ái còn dạy võ giúp các em rèn luyện sức khỏe và tự bảo vệ bản thân. Cuối tuần, các tình nguyện viên còn dạy vẽ, dạy xếp giấy; tổ chức các chương trình dạy kỹ năng sống

Với Nhân ái, đã có bao nhiêu là mồ hôi, công sức, tâm huyết và cả những giọt nước mắt của các bạn trẻ tình nguyện viên để đổi lấy nụ cười hồn nhiên của trẻ thơ. Nhân ái sẽ tiếp tục thực hiện hành trình của mình đến với những nơi mà trẻ em còn chịu thiệt thòi, bằng những tấm lòng, nhiệt huyết của người trẻ.

Tin cùng chuyên mục