Lùi xử phạt, vẫn phải thực hiện

Theo quy định của Nghị định 91/2009/NĐ-CP của Chính phủ, kể từ ngày 1-7-2011, xe khách chạy tuyến trên 500km, xe container, xe du lịch phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT) nếu không sẽ bị xử phạt theo quy định. Tuy nhiên, do công tác chuẩn bị thực hiện của các cơ quan chức năng quá chậm khiến các doanh nghiệp (DN) vận tải lúng túng trong việc chọn loại thiết bị để lắp đặt cho phương tiện của mình.

Do đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho các DN trong việc lắp đặt thiết bị GSHT,  mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 33/2011/NĐ-CP cho phép lùi thời hạn xử phạt đến ngày 1-7-2013. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, giải pháp này vẫn chưa khả thi.
 
Có thể nói, việc Chính phủ cho phép lùi thời hạn xử phạt đối với các phương tiện vận tải không lắp đặt thiết bị GSHT đến ngày 1-7-2013 là động thái hết sức kịp thời giúp tháo gỡ khó khăn cho các DN. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, nếu chỉ dừng lại ở việc lùi thời hạn xử phạt mà không lùi thời hạn lắp đặt vẫn chưa mang tính khả thi.

Luật sư Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, phân tích: “Dù Nghị định 33/2011/NĐ-CP của Chính phủ cho phép lùi thời hạn xử phạt đối với xe không lắp đặt thiết bị GSHT đến 1-7-2013 là một điều kiện thuận lợi cho các DN vận tải. Tuy nhiên, theo quy định của Nghị định 91, việc triển khai lắp đặt thiết bị GSHT bắt đầu từ 1-7-2011.

Đặc biệt, đến thời điểm trên, các DN muốn được cấp giấy phép kinh doanh vận tải từ các Sở GTVT phải thỏa mãn điều kiện là có hợp đồng lắp đặt thiết bị GSHT và nghiệm thu thiết bị GSHT. Do đó, việc Chính phủ cho phép lùi thời hạn xử phạt mà không lùi hạn lắp đặt GSHT sẽ gây lúng túng và khó khăn cho các DN”.
 
Còn ông Đặng Đức Tiệp, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Vận tải Đặng Tiến, đặt vấn đề: Việc lắp thiết bị GSHT trên xe ô tô là tốt, nhưng chỉ tốt đối với những DN lớn. Trong khi đó, ở nước ta đa phần là DN vận tải nhỏ và vừa, nên việc tiếp cận nguồn vốn ưu đãi ở các DN này rất khó. Bởi lẽ, đến nay Bộ GTVT vẫn chưa ban hành danh sách đơn vị cung cấp, sản phẩm nào có dấu hợp quy theo quy định cho các DN chọn lựa.

Vì vậy, để chấp hành quy định của Nghị định 91, các DN không còn sự lựa chọn nào khác là đành phải đi chọn lựa loại thiết bị bất kỳ ngoài thị trường về lắp đặt, bất kể sản phẩm đó có hợp quy hay không.

Với các trường hợp này, sau khi Bộ GTVT ban hành danh sách sản phẩm nào có dấu hợp quy theo quy định đối chiếu lại không đúng sẽ phải tháo gỡ. Như vậy, sẽ gây lãng phí và khiến DN gặp khó khăn trong việc tìm nguồn vốn để thay thế thiết bị khác đúng quy chuẩn.

Từ những vấn đề nêu trên, các DN cho rằng, trong lúc Bộ GTVT chưa ban hành danh sách đơn vị cung cấp, sản phẩm nào có dấu hợp quy theo quy định mà việc lắp đặt thiết bị GSHT theo Nghị định 91 vẫn triển khai, Bộ GTVT cần chỉ đạo Sở GTVT và thanh tra giao thông các tỉnh, thành dừng xử phạt về lỗi giấy phép kinh doanh vận tải đối với xe chưa lắp đặt thiết bị GSHT.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cần kiến nghị cho lùi thời hạn lắp đặt thiết bị GSHT để DN có thời gian chuẩn bị.

ĐÌNH LÝ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Dự án đường Vành đai 3 TPHCM: Kiến nghị Trung ương hỗ trợ 83.000 tỷ đồng

Ngày 26-11, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, UBND TPHCM vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng xem xét, chỉ đạo về phương án đầu tư đường Vành đai 3 TPHCM. Trên cơ sở thống nhất giữa UBND TPHCM và UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, việc đầu tư khép kín đường Vành đai 3 TPHCM giai đoạn 2021-2026 là rất cần thiết.

Quy hoạch

Kiến nghị điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị mới Tây Bắc: Hình thành khu đô thị thông minh, sinh thái

Khu đô thị Tây Bắc TPHCM liên quan đến hàng chục ngàn người đang sinh sống bị “quy hoạch treo” lâu năm, cũng là vùng đất gần như không bị ngập lụt, nước biển dâng. Mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc có văn bản trình UBND TPHCM về việc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch khu đô thị này.

Tin buồn