Lùi xử phạt, vẫn phải thực hiện

Theo quy định của Nghị định 91/2009/NĐ-CP của Chính phủ, kể từ ngày 1-7-2011, xe khách chạy tuyến trên 500km, xe container, xe du lịch phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT) nếu không sẽ bị xử phạt theo quy định. Tuy nhiên, do công tác chuẩn bị thực hiện của các cơ quan chức năng quá chậm khiến các doanh nghiệp (DN) vận tải lúng túng trong việc chọn loại thiết bị để lắp đặt cho phương tiện của mình.

Do đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho các DN trong việc lắp đặt thiết bị GSHT,  mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 33/2011/NĐ-CP cho phép lùi thời hạn xử phạt đến ngày 1-7-2013. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, giải pháp này vẫn chưa khả thi.
 
Có thể nói, việc Chính phủ cho phép lùi thời hạn xử phạt đối với các phương tiện vận tải không lắp đặt thiết bị GSHT đến ngày 1-7-2013 là động thái hết sức kịp thời giúp tháo gỡ khó khăn cho các DN. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, nếu chỉ dừng lại ở việc lùi thời hạn xử phạt mà không lùi thời hạn lắp đặt vẫn chưa mang tính khả thi.

Luật sư Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, phân tích: “Dù Nghị định 33/2011/NĐ-CP của Chính phủ cho phép lùi thời hạn xử phạt đối với xe không lắp đặt thiết bị GSHT đến 1-7-2013 là một điều kiện thuận lợi cho các DN vận tải. Tuy nhiên, theo quy định của Nghị định 91, việc triển khai lắp đặt thiết bị GSHT bắt đầu từ 1-7-2011.

Đặc biệt, đến thời điểm trên, các DN muốn được cấp giấy phép kinh doanh vận tải từ các Sở GTVT phải thỏa mãn điều kiện là có hợp đồng lắp đặt thiết bị GSHT và nghiệm thu thiết bị GSHT. Do đó, việc Chính phủ cho phép lùi thời hạn xử phạt mà không lùi hạn lắp đặt GSHT sẽ gây lúng túng và khó khăn cho các DN”.
 
Còn ông Đặng Đức Tiệp, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Vận tải Đặng Tiến, đặt vấn đề: Việc lắp thiết bị GSHT trên xe ô tô là tốt, nhưng chỉ tốt đối với những DN lớn. Trong khi đó, ở nước ta đa phần là DN vận tải nhỏ và vừa, nên việc tiếp cận nguồn vốn ưu đãi ở các DN này rất khó. Bởi lẽ, đến nay Bộ GTVT vẫn chưa ban hành danh sách đơn vị cung cấp, sản phẩm nào có dấu hợp quy theo quy định cho các DN chọn lựa.

Vì vậy, để chấp hành quy định của Nghị định 91, các DN không còn sự lựa chọn nào khác là đành phải đi chọn lựa loại thiết bị bất kỳ ngoài thị trường về lắp đặt, bất kể sản phẩm đó có hợp quy hay không.

Với các trường hợp này, sau khi Bộ GTVT ban hành danh sách sản phẩm nào có dấu hợp quy theo quy định đối chiếu lại không đúng sẽ phải tháo gỡ. Như vậy, sẽ gây lãng phí và khiến DN gặp khó khăn trong việc tìm nguồn vốn để thay thế thiết bị khác đúng quy chuẩn.

Từ những vấn đề nêu trên, các DN cho rằng, trong lúc Bộ GTVT chưa ban hành danh sách đơn vị cung cấp, sản phẩm nào có dấu hợp quy theo quy định mà việc lắp đặt thiết bị GSHT theo Nghị định 91 vẫn triển khai, Bộ GTVT cần chỉ đạo Sở GTVT và thanh tra giao thông các tỉnh, thành dừng xử phạt về lỗi giấy phép kinh doanh vận tải đối với xe chưa lắp đặt thiết bị GSHT.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cần kiến nghị cho lùi thời hạn lắp đặt thiết bị GSHT để DN có thời gian chuẩn bị.

ĐÌNH LÝ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Bình tĩnh sống

- Tại sao có thông tin lây nhiễm dịch Covid -19 mới phát sinh mà thị trường chứng khoán xứ mình vẫn tăng điểm? Thường là tin xấu sẽ ảnh hưởng tương ứng đến diễn biến của chứng khoán chớ?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Quy hoạch phố đi bộ cần đồng bộ

Nối tiếp các phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bùi Viện (quận 1), phố ẩm thực Vĩnh Khánh (quận 4), nhiều nơi khác như quận 3, quận 10… cũng lên kế hoạch mở phố đi bộ, phố ẩm thực trên địa bàn. Tuy nhiên, điều gây lo lắng là việc “nhà nhà” đóng đường mở phố đi bộ, phố ẩm thực sẽ làm gia tăng tình trạng kẹt xe, nhất là trong bối cảnh diện tích đất dành cho giao thông (tính trên đầu người) ở TPHCM hiện rất thấp.

Tin buồn

Anh hùng Lao động NGUYỄN THỊ CHỈ từ trần

Quận ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ quận Bình Thạnh, TPHCM; Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ phường 15, quận Bình Thạnh, TPHCM và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: