Từ khóa: #Metro Bến Thành - Suối Tiên

Metro Bến Thành - Suối Tiên đang tăng tốc để đưa vào vận hành ngay trong năm nay

Hạ tầng khu Đông TPHCM tiếp tục được dồn lực mạnh

Loạt hạ tầng trọng điểm như đường Vành đai 3, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang được đẩy nhanh tiến độ để đi vào vận hành trong thời gian tới. Đây tiếp tục là động lực lớn để khu Đông tăng trưởng bền vững.
Nhà ga Văn Thánh (quận Bình Thạnh) - metro Bến Thành - Suối Tiên sắp hoàn thành. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Điều chỉnh thời hạn hoàn thành 2 dự án metro tại TPHCM: Cần sớm tháo gỡ vướng mắc

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa báo cáo Quốc hội xin lùi thời gian hoàn thành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên tới 2028, tuyến Bến Thành - Tham Lương tới năm 2030. Như vậy, 2 dự án này lại thêm một lần nữa lỡ hẹn với người dân TPHCM. Vì sao?
Metro Bến Thành - Suối Tiên đoạn qua đường Điện Biên Phủ. Ảnh: CAO THĂNG

Kiến nghị sớm giải ngân vốn tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên

Ngày 8-11, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, để đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên, UBND TPHCM vừa kiến nghị Bộ KH-ĐT xem xét, điều chuyển vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương chưa giải ngân cho dự án năm 2020 sang năm 2021 là 3.682 tỷ đồng.
Các toa đầu tiên của metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cập cảng Khánh Hội

Các toa đầu tiên của metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cập cảng Khánh Hội

Hơn 8 giờ sáng 8-10, tàu Bayani của Philippines xuất phát từ Nhật Bản chở các toa tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) gồm 1 đầu tàu và 2 toa tàu tiến vào cầu tàu cập cảng Khánh Hội (quận 4, TPHCM) sau hơn 1 tuần về Việt Nam. Các đơn vị mất khoảng 2 giờ đồng hồ để cẩu toa tàu đầu tiên (đầu tàu) đặt xuống xe chuyên dụng.
Khai thác tối đa không gian ngầm

Khai thác tối đa không gian ngầm

Dân số TPHCM ngày càng tăng, không gian trên mặt đất ngày càng chật chội. Nhiều thành phố trên thế giới đã khai thác, biến không gian ngầm dưới mặt đất phát triển và hoạt động sôi nổi không thua kém không gian trên mặt đất. Tại TPHCM, việc khai thác không gian ngầm đã được bắt đầu nghiên cứu hơn 10 năm trước và hiện một số nơi đã đi vào lập quy hoạch xây dựng.
Đẩy nhanh tiến độ các tuyến metro

Đẩy nhanh tiến độ các tuyến metro

Ngày 7-7, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, để đảm bảo tiến độ tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro Bến Thành - Suối Tiên), UBND TP yêu cầu thủ trưởng các sở ngành, chủ tịch UBND các quận thường xuyên rà soát tiến độ thực hiện với tinh thần khẩn trương, ưu tiên tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc theo kiến nghị của Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.
Gắn kết giao thông metro và xe buýt

Gắn kết giao thông metro và xe buýt

Tiến độ thi công tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (Metro số 1), đang đi vào giai đoạn cuối. Ngay từ bây giờ, việc gắn kết giao thông giữa metro và hệ thống xe buýt hiện hữu đã được chú ý.
Cận cảnh bên trong tầng hầm B1, B2 Ga Nhà hát Thành phố tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Cận cảnh bên trong tầng hầm B1, B2 Ga Nhà hát Thành phố tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Ga Nhà hát Thành phố là ga ngầm của gói thầu CP1b thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), được thiết kế ngầm dài 190m, rộng 26m, gồm 4 tầng. Theo đó, tầng B1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách đi tàu (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động..), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. Tầng B1 đã thi công sớm hơn 6 ngày so với kế hoạch báo cáo UBND TPHCM là 30-4-2020. 
Tuyến metro 1 đoạn nối liền quận 1, quận Bình Thạnh, vượt sông Sài Gòn kết nối với quận 2 và quận Thủ Đức. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Chính thức phê duyệt tuyến metro số 1, tiết kiệm 3.400 tỷ đồng so với dự toán

Bên lề hội nghị sơ kết phong trào thi đua “Đảm bảo trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2018 - 2020”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đã trả lời phỏng vấn các cơ quan truyền thông về việc chính thức phê duyệt dự án metro số 1, tiết kiệm 3.400 tỷ đồng, còn 43.600 tỷ đồng, sau khi rà soát lại các hạng mục so với dự toán ban đầu.