Mòn mỏi chờ giải quyết khiếu nại

Ông Lê Văn Thạnh (ngụ phường Linh Xuân, quận Thủ Đức) có đơn gửi Báo SGGP phản ánh vụ việc khiếu nại của gia đình ông đã được kết luận giải quyết tại cuộc họp do Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân chủ trì vào ngày 26-9-2014, nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Ông Lê Văn Thạnh (ngụ phường Linh Xuân, quận Thủ Đức) có đơn gửi Báo SGGP phản ánh vụ việc khiếu nại của gia đình ông đã được kết luận giải quyết tại cuộc họp do Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân chủ trì vào ngày 26-9-2014, nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Cụ thể, tại cuộc họp nói trên, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân chỉ đạo: “UBND quận Thủ Đức và lãnh đạo các sở ngành nghiêm túc nhìn nhận những sai sót và tập trung phối hợp với nhau, giải quyết dứt điểm vụ việc theo hướng tham mưu cho UBND TPHCM ra quyết định hủy bỏ quyết định xác lập quyền sở hữu Nhà nước đối với căn nhà và khu đất tại số 46/7 khu phố 5, phường Linh Trung. Đồng thời, UBND quận Thủ Đức yêu cầu Công ty Dịch vụ Công ích hủy bỏ quyết định giải quyết khiếu nại trái thẩm quyền, khôi phục lại quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho gia đình ông Thạnh. Thời gian thực hiện trước ngày 15-11-2014”. Thế nhưng, như ông Thạnh phản ánh, đến nay đã hơn 7 tháng vụ việc của ông vẫn chưa được cơ quan chức năng nào giải quyết.

Một trường hợp khác là bà Lý Thiên Thanh (ngụ phường 2, quận 6), bị  UBND quận 1 ra Quyết định số 1063/QĐ-UBND ngày 23-8-2014 thu hồi, hủy bỏ giấy phép xây dựng đã cấp cho công trình nhà ở tại số 96/21 Lê Lai (phường Bến Thành) do bà đứng tên chủ sở hữu. Trong vụ việc này, trên trang 4 Báo SGGP (số ra ngày 24-12-2014) đã có bài viết Bỗng dưng thành nhà… không phép, nêu những bất hợp lý của quyết định thu hồi giấy phép xây dựng trên, biến căn nhà đang xây dựng có diện tích gần 200m² trở thành nhà không phép.

Sau đó, bà Thanh làm đơn khiếu nại gửi đến UBND quận 1. Nơi đây đã thực hiện đúng quy trình tiếp nhận, giải quyết khiếu nại theo quy định và tổ chức đối thoại với bà Thanh. Do bận con nhỏ, bà Thanh ủy quyền cho người nhà đi dự, song thủ tục này đã bị UBND quận 1 không công nhận.

Sau nhiều lần kiến nghị, ngày 1-4-2015, Phó Chủ tịch UBND quận 1 Lưu Trung Hòa cùng đại diện các phòng ban liên quan đã đến tận nơi cư ngụ của bà Thanh ở phường 2, quận 6 để gặp gỡ, đối thoại tìm hướng giải quyết. Thế nhưng, từ đó đến nay UBND quận 1 vẫn chưa ra quyết định giải quyết khiếu nại cho bà Thanh theo luật định. Hậu quả là căn nhà của bà Thanh gần 1 năm nay vẫn bị đình chỉ thi công, gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho gia đình.

Đó là hai trong rất nhiều trường hợp khiếu nại của người dân phải mòn mỏi chờ đợi quyết định giải quyết của cơ quan có trách nhiệm. Theo quy định của Luật Khiếu nại, thời gian giải quyết đối với khiếu nại lần đầu là 30 ngày, lần 2 là 45 ngày. Thiết nghĩ, các cơ quan hành chính cần nghiêm túc thực hiện theo quy định này, nhằm hạn chế việc đi lại, chờ đợi và gây thiệt hại về tài sản cho người dân.

HOÀI NAM

Tin cùng chuyên mục