Theo đó, đại diện viện kiểm sát đề nghị phạt bị cáo Trần Văn Tám (cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) từ 5 năm 6 tháng đến 7 năm tù về 2 tội danh “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Trong khi đó, bị cáo Mai Tuấn Anh (cựu Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc VEC) bị đề nghị 36 tháng tù treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Các bị cáo tại phiên tòa |
Mức án đề nghị đối với 20 bị cáo còn lại về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”:
1. Nguyễn Mạnh Hùng, cựu Phó Tổng Giám đốc VEC, 3-4 năm tù
2. Lê Quang Hào, cựu Phó Tổng Giám đốc VEC, 2-3 năm tù
3. Nguyễn Tiến Thành, cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án thuộc VEC, 3 năm 6 tháng-4 năm 6 tháng tù
4. Đỗ Ngọc Ân, cựu Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án thuộc VEC, 1 năm 6 tháng-2 năm 6 tháng tù
5. Hà Văn Bình, cựu cán bộ Ban Quản lý dự án thuộc VEC, 1 năm 6 tháng - 2 năm 6 tháng tù
6. Hoàng Việt Hưng, cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án thuộc VEC, 2-3 năm tù
7. Trần Quang Hòa, cựu cán bộ Ban Quản lý dự án thuộc VEC, 30-36 tháng tù
8. Nguyễn Trọng Tân, cựu cán bộ Ban Quản lý dự án thuộc VEC, 18-24 tháng tù
9. Nguyễn Khắc Sơn, cựu cán bộ Ban Quản lý dự án thuộc VEC, 24-30 tháng tù
10. Nguyễn Văn Thuật, cựu giám đốc liên danh nhà thầu thi công gói A1, 4-5 năm tù
11. Nguyễn Thiên Nam, cựu giám đốc chất lượng, nhà thầu thi công gói A1, 3-4 năm tù
12. Đỗ Quốc Vượng, cựu giám đốc chất lượng, nhà thầu thi công gói A4, 5-6 năm tù
13. Đỗ Viết Thiết, cựu giám đốc chất lượng, nhà thầu thi công gói A4, 30-36 tháng tù
14. Nguyễn Anh Sơn, cựu giám đốc chất lượng, nhà thầu thi công gói A5, 5-6 năm tù
15. Đoàn Ngọc Hùng, kỹ sư vật liệu, 5 năm 6 tháng- 6 năm tù
16. Nguyễn Tiến Công, kỹ sư vật liệu, 7 năm-7 năm 6 tháng tù
17. Nguyễn Thọ Minh, kỹ sư vật liệu, 6-7 năm tù
18. Trần Mạnh Hùng, kỹ sư vật liệu, 5-6 năm tù
19. Nguyễn Hữu Sơn, cựu giám đốc chất lượng, nhà thầu thi công gói A2, 30-36 tháng treo
20. Nguyễn Phú Ân, cựu giám đốc chất lượng, nhà thầu thi công gói A3, 24-30 tháng treo
Theo cáo buộc, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ TP Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi), thông xe tháng 9-2018.
Trong giai đoạn 2, viện kiểm sát truy tố 22 người về các tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Quá trình xây dựng, 22 người trong vụ án cùng nhiều người khác không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế trộn, thi công… Khi nghiệm thu, các bị cáo không đo đạc đầy đủ và có những hạng mục được nghiệm thu dù vắng mặt đại diện ban quản lý dự án. Viện kiểm sát cáo buộc, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn được đưa vào vận hành và hư hỏng sau đó.
Hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng tại giai đoạn 2 dài 74km.