Mỹ cáo buộc Iran tấn công cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia

Ngày 15-9, hãng BBC đưa tin Saudi Arabia thông báo tạm ngừng sản xuất tại 2 cơ sở dầu mỏ của công ty Aramco bị lực lượng Houthi tấn công.

Việc gián đoạn sản xuất khiến sản lượng khai thác dầu mỏ của Aramco giảm khoảng một nửa (tương đương 5,7 triệu thùng/ngày). 

Trước đó, lực lượng Houthi tại Yemen thừa nhận thực hiện vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào 2 nhà máy của Aramco tại TP Abqaiq và Khurais ở Saudi Arabia. Đại diện của Houthi cảnh báo các cuộc tấn công sẽ khiến tình hình tại Saudi Arabia tồi tệ hơn và Riyadh phải chấm dứt tấn công nhằm vào Houthi tại Yemen. 

Trong diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cáo buộc Iran tấn công vào các nhà máy xăng dầu của Saudi Arabia và cho rằng Tehran đã ngụy tạo bằng chứng ngoại giao giả bất chấp lực lượng Houthi đã thừa nhận. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điện đàm với Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman, đề nghị hỗ trợ Saudi Arabia phòng thủ.

Giới quan sát nhận định nguồn cung dầu mỏ bị thiếu hụt sau vụ tấn công của phiến quân Houthi chỉ có thể được bù đắp nếu Mỹ nới lỏng trừng phạt ngành dầu mỏ Iran.

Tin cùng chuyên mục