Năm 2016, tàu hỏa sẽ phục vụ tốt hơn

Năm 2016, ngành đường sắt sẽ có nhiều chuyển biến để phục vụ khách hàng. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Lê Quốc Trung, Phó Tổng giám đốc Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn.

* PV: Thưa ông, với nhiều lời than phiền của hành khách đi tàu hỏa, ngành đường sắt đã có thay đổi gì để khắc phục?

* Ông LÊ QUỐC TRUNG: Đúng là chất lượng dịch vụ trên tàu còn chưa tốt, món ăn chưa ngon, nhà vệ sinh chưa sạch đẹp, không có wifi… Để đáp ứng tốt hơn yêu cầu nâng chất lượng dịch vụ trên tàu, Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn đã phối hợp với Học viện Hàng không đào tạo lại đội ngũ phục vụ theo phong cách chuyên nghiệp. Các đầu bếp trên tàu được đào tạo bài bản ở khách sạn lớn về phương pháp nấu món ăn và vệ sinh an toàn thực phẩm. Các món ăn trên tàu được đựng bằng đồ sành sứ thay cho hộp nhựa, xốp và thực đơn đã phong phú hơn. Trên các tàu du lịch (Sài Gòn - Quy Nhơn, Sài Gòn - Nha Trang…), toa hàng ăn được doanh nghiệp bên ngoài đấu thầu, qua đó đã nâng chất lượng, thực đơn phong phú, được nhiều công ty du lịch đánh giá cao. Nhà vệ sinh trêu tàu đã có hệ thống tự hủy và luôn được dọn dẹp sạch sẽ...

Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn đã liên hệ các tỉnh điểm đến nhằm phục vụ xe buýt, ô tô để liên kết giao thông từ ga đến các điểm tham quan du lịch...  Khách hàng có thể nhờ công ty phục vụ ô tô du lịch khi đến các tỉnh hoặc xuất phát từ ga Sài Gòn đến điểm du lịch như Vũng Tàu hay các tỉnh khác.

* Sang năm 2016, hành khách đi tàu hỏa có được thuận tiện hơn trong việc mua vé tàu với mức giá hợp lý không?

* Từ đầu năm 2016, Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn chuyển sang mô hình công ty TNHH một thành viên để tự chủ về hoạt động sản xuất kinh doanh, xây dựng và ban hành giá vé trên cơ sở quy định giá sàn của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Để thu hút khách, công ty linh hoạt điều chỉnh vé trong từng thời điểm phù hợp với thực tế thị trường, như giảm giá vào ngày đầu tuần, thấp điểm, giá vé tập thể… Việc bán vé tàu điện tử được triển khai với nhiều hệ thống bán vé thuộc công ty mở rộng khắp các tỉnh, thành để hành khách dễ dàng mua vé, không phải xếp hàng, chen lấn và dẹp được nạn vé chợ đen.

* Tốc độ tàu hỏa vẫn còn chậm, ngành đường sắt có sớm khắc phục được?

* Đường sắt nước ta xây dựng cách đây 100 năm với khổ ngang 1m nên hạn chế tốc độ, để khắc phục đòi hỏi phải đầu tư hạ tầng rất lớn. Trong thời gian tới, công ty thực hiện chủ trương nâng cấp, xây dựng đường đơn và đôi trên từng cung đoạn để nâng cao năng lực chạy tàu và rút ngắn thời gian. Cụ thể, trước đây đi Sài Gòn - Hà Nội phải mất 3 ngày 2 đêm, nay rút còn khoảng 32 tiếng. Ngoài ra, tuyến Sài Gòn - Nha Trang, Hà Nội - Vinh có thể chạy được 80 - 100km/giờ, rút ngắn khoảng 6 tiếng so với trước kia. Tuy nhiên, những chuyển biến đó vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu xã hội.

Từ tháng 1-2016, Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn tập trung vào công cuộc tái cơ cấu, đổi mới hoạt động, kêu gọi xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất toa tàu tốt hơn. Đối với những chặng xa, tàu hỏa không thể cạnh tranh lại máy bay nên công ty chú trọng mở thêm một số điểm đến những nơi không có sân bay, tạo thuận tiện, an toàn cho việc vận chuyển hành khách và vận chuyển hàng hóa.

* Như vậy hành khách đi tàu hỏa có thể hài lòng tới mức nào, thưa ông?

* Công ty tiếp tục đẩy mạnh chương trình chăm sóc hành khách để không những thu hút mà còn giữ chân khách; hoàn thiện thêm hệ thống bán vé điện tử để hành khách mua vé có tích lũy và có những chính sách chăm sóc về ưu đãi vé tàu tết, quà sinh nhật... Nếu hành khách có nhu cầu mua đặc sản từng tỉnh, có thể đăng ký mua qua mạng và nhờ Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn vận chuyển về nhà, thậm chí không đi tàu vẫn đăng ký mua được. Với việc thực hiện các dịch vụ gia tăng tiện ích, công ty tổ chức phục vụ miễn phí nước uống tự chọn, khăn lạnh, suất ăn nhẹ trên một số tàu, trang bị các bình nước nóng lạnh phục vụ miễn phí cho hành khách tại phòng đợi tàu và các điểm bán vé, đưa tổng đài 08.38436528 vào hoạt động phục vụ công tác chăm sóc, hướng dẫn thông tin và bán vé qua điện thoại.

* Xin cám ơn ông!

THANH HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Tự chui thòng lọng

- Hàng loạt trang web dạng “làm giàu dễ ẹc” đã không truy cập được, còn các ứng dụng điện thoại về đầu tư cũng sập. Những người bỏ tiền tham gia “hoạt động đầu tư” kiểu này đang lên ruột vì mất sạch.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Tin buồn